Theo đại biểu Nguyễn Tạo, tuyến Quốc lộ 27 đoạn từ thị trấn Nam Ban đến cầu sông Krông Nô giáp với Đắk Nông , thuộc tỉnh Lâm Đồng không được bố trí vốn trong nhiều năm.

Trước thực trạng này, đại biểu kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ ngành liên quan đề xuất về cơ chế, chính sách tài chính để có nguồn vốn đầu tư dứt điểm giải tỏa được nỗi bức xúc, khó khăn, nỗi khổ của cử tri hơn 10 năm qua.

lam dong o voi o ga chi chit tren quoc lo 27 tai nan rinh rap nguoi di duong 2.jpeg
Quốc lộ 27 đoạn qua đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng xuống cấp trầm trọng (Ảnh: Vũ Linh) 

Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch Quốc lộ 27 dài khoảng 282 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 124 km (Km83+00 - Km206+532) là tuyến đường nối tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Lâm Đồng, mặt đường 5,5m, thảm bê tông nhựa.

Hiện nay một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp trong đó có đoạn từ huyện Lâm Hà đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông), tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 30km như đại biểu Nguyễn Tạo đã nêu.

Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, trong các năm qua Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì.

Trong đó, năm 2023, Sở GTVT Lâm Đồng đang thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện 3 công trình sửa chữa với tổng kinh phí 46,1 tỷ đồng. Năm 2024, trên cơ sở kết quả rà soát hiện trạng đoạn Km83+000 - Km174+000, Bộ GTVT cân đối chấp thuận danh mục sửa chữa để thực hiện trong kế hoạch bảo trì đường bộ với kinh phí 56 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, do tuyến đường đi qua khu vực miền núi có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên sạt lở trong mùa mưa nên việc bảo trì không giải quyết triệt để được tình trạng xuống cấp”, Bộ GTVT nêu.

Đối với việc  đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT cho biết, từ năm 2019  đã nghiên cứu lập Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 27 đoạn qua các tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 27).

Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản số 13214/BGTVT-KHĐT ngày 13/12/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai.