Nằm ở địa phận của ba thôn Thắng Lợi, Nguyễn Huệ và Xuân Phú, biển Kỳ Xuân (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cách trung tâm thành phố khoảng 45km. Nơi đây là một trong những bãi biển còn giữ được vẻ hoang sơ, hiếm có của khu vực miền Trung.

Đến với biển kỳ Xuân vào mùa này, ngoài việc tắm biển, du khách còn được thưởng thức món cua đá (người dân địa phương gọi là cụp).

Thời điểm này là mùa cua đá sinh sản, cũng là mùa “săn” cua của người dân nơi đây. Cua đá sống trong các hốc đá quanh biển, ngư dân đánh bắt bằng phương thức lặn. Tại xã Kỳ Xuân, những người thợ lặn ra biển từ tờ mờ sáng. Sau khoảng 5-7h lặn dưới biển bắt cua đá, ngư dân mang vào bán cho các nhà hàng ven biển. 

Bà Trần Thị Thức (64 tuổi, chủ 1 nhà hàng ở xã Kỳ Xuân) cho biết: "Cua đá là đặc sản ở vùng biển Kỳ Xuân. Cua đá có hương vị thơm ngon đặc biệt, giá lại hợp lý nên được rất nhiều khách ưa chuộng. Mỗi kg bán đến tay thực khách với giá 250.000 đồng.  Cua đá có thể chế biến các món hấp sả, hấp bia hoặc sốt chua ngọt..., ngoài ra còn có cua đá rang muối, bún cua đá"

Cua đá thường to gần bằng nắm tay, nặng trung bình 100 - 200g/con, thịt thơm ngon, gạch béo ngậy, đặc biệt là 2 càng to.
Cua có màu sẫm vàng, có vỏ rất cứng
Theo bí quyết của các nhà hàng ven biển Kỳ Xuân, nếu chế biến cua đá còn sống, gặp nước nóng sẽ rụng chân nên trước khi chế biến ngâm cua vào đá lạnh hoặc dùng tăm nhọn cắm vào tim cua để cua chết rồi mới xếp vào nồi.
Cua đá rửa sạch, để nguyên con hấp bia là cách chế biến nhanh nhất mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon
Cua đá sau khi hấp chín 
Bà Trần Thị Thức (chủ nhà hàng Thức Sửu) cho biết, cua đá có thể chế biến thành nhiều món như hấp sả, hấp bia, sốt chua ngọt, cua đá rang muối, bún riêu cua đá...
Để chế biến món cua đá chua ngọt, đầu bếp dùng dao đập bỏ mai, chân cua, vỏ ngoài
Giữ lại phần thịt chắc bên trong
Cua đá trước khi xào chua ngọt
Cho dầu mỡ vào rán vàng cua trước khi sốt chua ngọt
Vớt cua ra khỏi chảo sau khi rán vàng, giòn
Tiếp tục cho ít dầu mỡ nấu sôi, cho hành tăm vào đảo vàng
Cho phần cua đá rán vào vào chảo đảo cùng hành tăm 
Chuẩn bị nước sốt me, gia vị hành tỏi, ớt, tiêu...
Cho nước sốt vào phần cua đang nấu trên bếp, đảo đều
 Thức ăn của cua đá là cỏ cây nên thịt chúng rất chắc và ngọt thanh, không có vị tanh, hương thơm
đặc biệt.
Cua đá - món ăn độc đáo khi về Hà Tĩnh

Thiện Lương

Gỏi mực nhảy bật tanh tách chấm xì dầu mù tạt, giòn ngọt tê đầu lưỡi ở Hà TĩnhNhắc đến hải sản mang thương hiệu ở Hà Tĩnh thì mực nhảy là món ăn được xếp đầu bảng. Ngoài chế biến các món như mực hấp, mực chiên... thì gỏi mực chấm xì dầu, mù tạt không thể thiếu trong thực đơn của các nhà hàng ở ven biển Hà Tĩnh.