Khi bạn xem xét tính toàn vẹn về cấu trúc tổng thể của một chiếc xe, hãy nhớ rằng các kỹ sư của các hãng xe đều tiến hành thử nghiệm và sử dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để chế tạo ra một mẫu xe.

Các mẫu ô tô sẽ được tiến hành thử nghiệm va chạm thông qua các bài thử được thiết kế để xác định các điểm yếu về cấu trúc nhằm đảm bảo rằng tất cả các mẫu xe khi sản xuất hàng loạt đều cung cấp mức độ bảo vệ theo quy định của các thị trường mà nó được bán.

Cửa sổ trời toàn cảnh đang ngày càng trở nên phổ biến trên các mẫu xe mới.

Mới đây, viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) của Mỹ cũng đã đưa tiêu chí về độ bền của trần xe trở thành một phần trong xếp hạng phương tiện mà họ đánh giá. 

Theo đó, kết quả thử nghiệm va chạm của các tổ chức IIHS đã chỉ ra ảnh hưởng của cửa sổ trời là không đáng kể đối với độ bền tổng thể của trần xe. Trên thực tế, cấu trúc của một chiếc ô tô là sự kết hợp giữa một bộ khung thép cứng chắc với các tấm kim loại tương đối mỏng bao bọc ở bên ngoài.

Khung thép mới là thứ đang giúp giữ an toàn cho người ngồi trong xe. Thép cường độ cao được sử dụng trong các trụ đỡ trần xe, thông thường được gọi là các trụ A, B, C và D. Đây mới là các vị trí để hấp thụ lực khi va chạm chứ không phải trung tâm của trần xe.

Trong một vụ va chạm, hành khách bị văng ra khỏi xe sẽ là tình huống gây nguy hiểm hơn. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tránh bị văng ra khỏi xe là đảm bảo rằng bạn và tất cả hành khách luôn thắt dây an toàn khi xe đang di chuyển. 

Các hãng xe đều kiểm tra các tính năng an toàn rất nghiêm ngặt trước khi sản xuất hàng loạt.

Dữ liệu từ cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy những người ngồi trên xe không thắt dây an toàn có khả năng bị văng ra khỏi xe khi va chạm cao gấp 10 lần.

Những hành khách văng ra khỏi xe trong một vụ va chạm nghiêm trọng sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong hoặc sẽ phải trải qua những chấn thương khiến cuộc sống của họ bị thay đổi.

Một mối quan tâm khác trong một vụ tai nạn đối với những chiếc xe có cửa sổ trời toàn cảnh là kính vỡ. Những chiếc xe cao cấp đắt tiền, các hãng thường sử dụng kính nhiều lớp giống như kính chắn gió để kính giữ lại các miếng kính vỡ với nhau.

Trong khi, những chiếc xe rẻ tiền hơn, kính thường sẽ vỡ vụn, dễ trở thành những mảnh vỡ sắc nhọn gây nguy hiểm hơn.

Một cửa sổ trời toàn cảnh bị vỡ vụn sau một số cố tai nạn.

Một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Hyundai, đang phát triển các túi khí mái có thể bao phủ toàn bộ trần xe khi lật xe, bảo vệ hành khách khỏi bị văng ra ngoài cũng như kính vỡ. 

Điểm mấu chốt là người mua nên cảm thấy yên tâm với những chiếc xe hiện đại vì nó đều đã được tiến hành các thử nghiệm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ngày càng nghiêm ngặt của từng khu vực.

Hãy nghiên cứu kỹ và lựa chọn những mẫu xe có xếp hạng an toàn tốt, từ thử nghiệm va chạm cho đến khoảng cách phanh và lý tưởng nhất là xác định được cửa sổ trời toàn cảnh được làm từ kính nhiều lớp.

Cuối cùng, hãy luôn đảm bảo rằng bạn và hành khách của bạn đã thắt dây an toàn đúng cách.

Ngô Minh (tổng hợp)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!