Mới đây, Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền với tài xế vi phạm nồng độ cồn ở ngưỡng chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.

Trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

W-vi pham nong do con 1.jpg
Lực lượng CSGT Hà Nội kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn. Ảnh: Đình Hiếu

Cụ thể, tại điểm u, khoản 3, điều 7 của dự thảo Nghị định nêu, tài xế điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm sẽ bị trừ 2 điểm trong giấy phép lái xe.

Trong khi đó, tại Nghị định 100 hiện hành quy định, mức phạt tiền với hành vi trên là từ 6 - 8 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 10 - 12 tháng.

Cũng với vi phạm trên, theo dự thảo Nghị định, người điều khiển xe máy bị phạt từ 400 - 600 nghìn đồng; bị trừ 2 điểm trong giấy phép lái xe. Mức phạt này thấp hơn hẳn so với Nghị định 100 (phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 10 - 12 tháng).

Còn nhiều băn khoăn với đề xuất mới

Trao đổi với PV VietNamNet, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho biết, liên quan đến đề xuất này, Bộ Công an đã đăng tải dự thảo lên cổng thông tin để lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân. Qua thời gian lấy ý kiến, nhiều cá nhân, tổ chức bày tỏ quan điểm cần giữ nguyên mức phạt vi phạm về nồng độ cồn như hiện nay.

W-DSC02276.jpg
Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra,
giải quyết tai nạn giao thông. Ảnh: Đình Hiếu

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết: "Theo lập luận của người đóng góp ý kiến, thời gian qua, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng CSGT đã siết chặt việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn và duy trì được thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, vẫn có hơn 550 nghìn trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn, cho thấy vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông cố tình không chấp hành quy định.

Đến nay, nếu giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu thì sẽ không duy trì được thành quả trên".

Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, việc Bộ Công an đưa ra đề xuất giảm tiền phạt như dự thảo là đã xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và cơ quan chức năng liên quan để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. 

"Đây mới chỉ là đề xuất, các cơ quan chức năng còn tiếp tục ghi nhận đóng góp của người dân và những tổ chức liên quan. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xung quanh đề xuất này", Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh.