Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạo các đơn vị chạy tàu tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt sau hai vụ tai nạn tàu trật bánh gần đây. 

Vụ thứ nhất, tàu khách số hiệu SE1 bị trật bánh hai toa xe chở khách lúc 11h ngày 4/5 tại phía nam ga Huế (km688+500, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thuộc phường Phương Đức, TP Huế). Vụ tai nạn đã gây tắc đường sắt chính tuyến 303 phút.

Vụ thứ hai, tàu khách số hiệu SE8 bị trật bánh một toa xe chở khách lúc 11h55 ngày 7/5 tại km358+396 đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn giữa hai ga Thanh Luyện - Hòa Duyệt, thuộc xã Hương Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Vụ tai nạn đã gây tắc đường sắt chính tuyến 218 phút.

Nguyên nhân, thiệt hại của hai vụ tàu trật bánh đang được cơ quan chức năng điều tra, thống kê.

Các vụ tai nạn giao thông đường sắt tuy không có thiệt hại về người nhưng Cục Đường sắt nhận định đã gây ách tắc giao thông nhiều giờ, thiệt hại tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội và chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng.

Vì thế, Cục Đường sắt đề nghị VNR chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT trong triển khai Công điện số 281 của Thủ tướng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2023.

Cục cũng yêu cầu VNR chỉ đạo các Công ty cổ phần Đường sắt và Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt chủ động phối hợp đề xuất với các đơn vị liên quan của địa phương cắm đầy đủ biển báo "Chú ý tàu hỏa" tại các lối đi tự mở; rào đóng, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đường sắt khu vực.

Tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong việc chấp hành quy trình tác nghiệp kỹ thuật; nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, sự cố xảy ra do chủ quan.

Các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt: Hà Nội, Sài Gòn, Ratraco đảm bảo chất lượng phương tiện đường sắt trước khi vận hành. Đồng thời Cục cũng yêu cầu các đơn vị này kiên quyết không đưa các đầu máy, toa xe không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào vận dụng, khai thác.

“Các đơn vị rà soát, tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời giải quyết sự cố, tai nạn khi xảy ra nhằm khôi phục giao thông đường sắt nhanh nhất…”- Cục Đường sắt yêu cầu.