Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Tô An, Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam lo ngại “nguy cơ đứt gãy, sụp đổ” hệ thống đăng kiểm bởi ngoài số lượng cán bộ, đăng kiểm viên bị khởi tố bắt tạm giam thì những cán bộ đã và đang làm việc cũng trong  tình trạng tâm lý bất ổn, hoang mang lo sợ, không biết lúc nào bị bắt.

“Sức người có hạn, cơ quan cũng động viên nhưng trong bối cảnh hiện tại gần như sức chịu đựng không còn. Nhiều anh em sợ không dám đi làm vì quá mệt mỏi, quá áp lực. Nhiều người xin nghỉ ốm đi chữa bệnh, thậm chí không ít trường hợp tự nghỉ việc”, ông An cho hay.

Cục Phó cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An (Ảnh: N. Huyền) 

Tính đến ngày 26/2, Hà Nội chỉ còn 16/31 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động với 31/61 dây chuyền kiểm tra (chiếm 53% so với trước đây).

Tương tự, tại TP.HCM còn 11/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 26/48 dây chuyền kiểm tra (chiếm 54% so với trước đây).

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh nếu không có sự thay đổi, trong các tháng tiếp theo lực lượng đăng kiểm sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân, đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31%.

Dự báo, ngay trong tháng 3 này năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 42% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM.

Đến tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm của người dân tại TP.HCM và 38% nhu cầu của người dân ở Hà Nội.

Nhân lực ngành đăng kiểm đang thiếu hụt trầm trọng

Thiếu hụt nhân sự đang diễn ra trầm trọng nhưng để tuyển dụng, đào tạo được một đăng kiểm viên cần rất nhiều thời gian. Theo quy định hiện hành, từ lúc thông báo tuyển dụng đăng kiểm viên đến khi tổ chức thi tuyển, chấm điểm, công bố sẽ mất hai tháng.

Nhân sự trúng tuyển đăng kiểm viên thường sẽ được học lý thuyết, đào tạo thực hành ít nhất một năm mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường.

Đối với đăng kiểm viên bậc cao thì thời gian cần ít nhất 3 năm kinh nghiệm kiểm định và phải vượt qua các kỳ sát hạch. Do đó, một đăng kiểm viên phải qua ít nhất hơn 4 năm liên tục mới trở thành đăng kiểm viên bậc cao. Quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền hoạt động phải có ít nhất một đăng kiểm viên bậc cao chịu trách nhiệm ký duyệt kết quả kiểm định.

Trước nguy cơ “sụp đổ” hệ thống, ông Nguyễn Tô An cho biết Cục đã có văn bản và Bộ GTVT cũng đã kiến nghị với Bộ Nội vụ cho phép ký hợp đồng lao động để giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên. 

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Đăng kiểm, đến nay cơ quan có thẩm quyền chưa chấp thuận. Ông An cho rằng “trong tình thế cấp bách, mong các cơ quan liên quan cho phép xử lý tình huống bất cập để giải quyết vấn đề”.

Cụ thể, giải pháp cấp bách hiện nay là sửa đổi quy định cho phép hai đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định (quy định hiện hành cần ba người) để giảm số lao động. Đồng thời, cơ quan chức năng cần cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên.

“Sai chúng tôi đã nhận, đã và đang sửa sai. Chỉ mong cho chúng tôi cơ hội sửa. Muốn sửa sai phải có thời gian và con người, không có hai yếu tố ấy không làm được.

Nếu hệ thống sụp đổ thì từ người dân, doanh nghiệp sử dụng phương tiện giao thông cho đến những dàn khoan dầu khí, các công trình biển cũng đình trệ. Tổn thất của quốc gia, doanh nghiệp và người dân rất lớn nếu xảy ra chuyện đó”, ông An bày tỏ.

Danh sách 16 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội (đến ngày 26/2):
1. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2901V (thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì);
2. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa);
3. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2904V (xã Quang Minh, huyện Mê Linh);
4. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2906V (Đường 70, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì);
5. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2908D (Lô 6, Cụm công nghiệp Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức);
6. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2911D (Km31, quốc lộ 6, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ);
7. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2912D (Km21+200 quốc lộ 3, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn);
8. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2913D (thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh);
9. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2916D (số 144/95 đường Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng, quận Long Biên);
10. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2917D (tổ 16, đường Nguyễn Văn Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên);
11. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2921D (Cụm công nghiệp An Khánh, Km9+700 đường Láng Hòa Lạc, xã An Khánh, huyện Hoài Đức);
12. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2922D (khu đất số 10, đường 254, phố Tây Sơn, huyện Đan Phượng);
13. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2925D (Dự án khu phục vụ xe buýt Hà Nội, điểm Mai Dịch, đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy).
14. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2927D (Km3, đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm);
15. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2930D (Lô 24, Cụm công nghiệp Yên Nghĩa, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông).
16. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2932D (số 9 đường Pháp Vân, tổ 15, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai).