Sau một ngày xét xử, chiều ngày 18/5, đại diện Viện KSND TP.HCM đã trình bày quan điểm đối với các bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại VN Pharma.

Tại phiên tòa hôm nay, bất ngờ bị cáo Nguyễn Anh Kiệt (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn) và Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) thay đổi kháng cáo kêu oan, chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định, bản án sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo đại diện VKS, tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không trình bày thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Tất cả các bị cáo có kháng cáo đều cho rằng mình có vai trò mờ nhạt trong vụ án, không có tính quyết định trong việc nhập lô thuốc giả.

Vì vậy, đại diện VKS đề nghị tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên mức hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên.

“Hành vi của các bị cáo là bất chấp, vì mục đích lợi nhuận đã nhập thuốc giả về để bán ra thị trường khiến người sử dụng phải uống loại thuốc không đúng với bệnh tình của mình, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế”, đại diện VKS khẳng định.

Có mặt tại tòa, đại diện Cục quản lý Dược Bộ Y tế bảo lưu mọi quan điểm như ở phiên tòa sơ thẩm. Trước đó, Cục quản lý Dược cho rằng nguồn gốc lô thuốc H-Cpita ở Ấn Độ chứ không phải thuốc giả. Các bị cáo chỉ làm giả giấy tờ chứ không buôn bán thuốc ung thư giả.

Theo bản án sơ thẩm, từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Hùng thông qua Võ Mạnh Cường cùng các bị can khác đã làm giả tài liệu, sử dụng giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu, chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả với mục đích bán kiếm lời.

Trị giá lô thuốc là 251.100 USD (tương đương hơn 5,3 tỷ đồng), được các bị can nâng khống thêm giá mua là 320.850 USD (hơn 6,8 tỷ đồng), thành 571.950 USD (hơn 12,1 tỷ đồng).

Số tiền nâng giá thuốc (hơn 6,8 tỷ đồng) được chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài của công ty Auspicious Keen Limited và công ty Sigma Holding Corp (có cùng địa chỉ tại 132 Nathan Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon, Hồng Kông), sau đó các bị can nhận lại tiền tại Việt Nam.

Phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Các đồng phạm còn lại mức án từ 3 năm án treo đến 12 năm tù.

Xét chứng cứ mới trong đại án thuốc ung thư giả tại VN Pharma

Xét chứng cứ mới trong đại án thuốc ung thư giả tại VN Pharma

Trong phiên tòa trước, bất ngờ HĐXX nhận được chứng cứ mới từ phía Bộ Công an cung cấp về nguồn gốc lô thuốc nên phiên tòa được hoãn. Trong phiên xét xử này, chứng cứ mới sẽ được HĐXX xem xét, đánh giá... 

Thanh Phương