Ngày 5/6/2023, Sở TT&TT TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TT&TT), tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn TP.HCM.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, theo kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh năm 2023, UBND TP.HCM chỉ đạo phải đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ cung cấp dưới dạng trực tuyến. Để vận hành được dịch vụ công trực tuyến, việc số hóa và ứng dụng chữ ký số để pháp lý hóa hồ sơ số của người dân, kết quả xử lý thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước (CQNN) là yêu cầu bắt buộc. 

Hiện TP.HCM đã cấp chữ ký số cho 2 nhóm đối tượng là CQNN và người dân. Cụ thể, đã cấp và ứng dụng chữ ký số của tổ chức cho hầu hết cơ quan Nhà nước trên địa bàn, phục vụ hệ thống thông tin văn bản của thành phố với 1.140 đơn vị liên thông. Đã cấp 11.160 chữ ký số cho tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức. Điều này giúp sẵn sàng thực hiện quy trình số hóa và ứng dụng chữ ký số của cán bộ công chức cho hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện cung cấp dịch vụ công toàn trình.

Đối với công dân của TP.HCM, ông Thắng chia sẻ, Sở TT&TT đã phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) triển khai giải pháp tích hợp chữ ký số cho người dân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; đồng thời cũng sẽ phối hợp với Trung tâm chuyển đổi số, Bộ TT&TT để triển khai thực hiện cấp chữ ký số cho người dân, nhằm tạo điều kiện để người dân dễ tiếp cận tham gia sử dụng dịch vụ trực tuyến hơn.

Ông Phạm Quang HIếu, Phó Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TT&TT).

Ông Phạm Quang HIếu, Phó Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TT&TT) cho biết, NEAC cùng Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam cam kết sẽ đồng hành với Sở TT&TT TP.HCM để triển khai cung cấp sử dụng miễn phí chữ ký số với thời hạn một năm đối với người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đại diện của Sở TT&TT, việc cung cấp miễn phí chữ ký số cho người dân sinh sống tại TP.HCM sẽ bắt đầu được tiến hành từ tháng 6/2023-6/2024. Chữ ký số sẽ được cấp trên hệ thống một cửa của UBND TP Thủ Đức, cùng 22 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Lễ ký kết giữa Sở TT&TT TP.HCM cùng các đơn vị để tiến hành cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân TP.HCM.

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng sẽ tiến hành phối hợp với NEAC cùng Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam, với 7 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CA) công cộng bao gồm MISA, VNPT-CA, Viettel – CA, FPT-CA, TrustCA, Bkav-CA, CA2, tiến hành cung cấp chữ ký số cho người dân tại các sự kiện của Thành phố như tuần lễ sách, hội sách quốc tế, tuần lễ chuyển đổi số TP.HCM… cùng các sự kiện nổi bật khác trong thời gian tới.