Thứ tự tiến hành và cách thức thực hiện các lễ cúng tốt nhất nên là gia đình lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên đã khuất vào ban ngày. Sau đó gia đình về nhà sửa soạn mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật và gia tiên, tiếp theo đó đến lễ cúng thí thực.

Với lễ cúng thí thực, nên đặt mâm lễ cúng ngoài sân, không đặt ở bậu cửa và phải cúng trước 12h ngày 15/7 âm lịch. 

ram thang 7.jpg
Ảnh: Cao Thanh Thủy

Một số lưu ý về các lễ cúng như sau:

Lễ cúng Phật 

Chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà. Khi cúng, tốt nhất là đọc một khóa kinh (kinh Vu Lan) để hiểu rõ về ngày này, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh.

Lễ cúng thần linh và gia tiên

Lễ cúng thần linh và gia tiên cũng nên được thực hiện vào ban ngày.

Lễ cúng thần linh thường gồm gà trống để nguyên con và xôi (hoặc bánh chưng bóc hết lá nhưng không cắt thành miếng), 1 bầu rượu, chè, trái cây và bình hoa tươi.

Lễ cúng gia tiên nên có một mâm cơm, có thể là món mặn, có thể là món chay tùy vào hoàn cảnh và điều kiện của người đang sống.

Lễ cúng cô hồn

Cúng thí thực cô hồn nên cúng ngoài trời, không cúng chung với bàn thờ gia tiên. Theo quan niệm dân gian nếu cúng chúng sinh, cúng 'cô hồn' ở  trong nhà như phòng khách, phòng thờ, sân thượng…, không chỉ là nhà mặt đất mà cả chung cư, sẽ không tốt. Dân gian cho rằng điều này có thể dẫn tới việc sau khi đến thụ hưởng đồ lễ cúng, các vong linh sẽ lưu luyến không rời khỏi mà quấy nhiễu người sống trong ngôi nhà đó.

Với các lễ cúng Rằm tháng 7, nhiều người cho rằng đốt vàng mã càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, ngày nay, để bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ, nhiều gia đình đã giảm bớt hoặc bỏ hẳn phong tục này.

Theo các chuyên gia phong thủy, mâm cúng Rằm tháng 7 không cần phải cầu kỳ, mâm cao cỗ đầy, mà nên tùy vào điều kiện của mỗi gia đình và từng phong tục của vùng miền để lựa chọn mâm cúng sao cho phù hợp.

Đặc biệt, Rằm tháng 7 cũng là ngày Lễ Vu Lan báo hiếu, tưởng nhớ ông bà, bố mẹ nên trong mâm cúng có thể dâng lên những món ăn mà khi còn sống, họ thích ăn.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo