Cuộc chiến hoa hồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, đại lý không được giảm giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Mức giá bảo hiểm của BIC được dán công khai tại Trung tâm đăng kiểm 3402D tại TP. Chí Linh (tỉnh Hải Dương)

Theo nhận định, việc giảm giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xuất phát từ việc các doanh nghiệp bảo hiểm có mức chiết khấu (hoa hồng) quá sâu, vượt khung quy định nhằm lôi kéo khách hàng.

Loạn khuyến mại, giảm giá bán

Gần đây, một số nhân viên đại lý bảo hiểm phản ánh đến Báo Giao thông về hiện tượng một số doanh nghiệp bảo hiểm khi bán sản phẩm bảo hiểm TNDS xe cơ giới thực hiện việc chiết khấu vượt khung quy định cho các đại lý. Điều đó khiến các đại lý giảm giá bán quá sâu, tạo ra sự cạnh tranh thiếu công bằng và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Theo ghi nhận của PV tại Trung tâm đăng kiểm 3402D trên QL18 qua TP Chí Linh (Hải Dương), đại lý bảo hiểm BIC (Tổng công ty bảo hiểm BIDV) đang niêm yết công khai mức giảm giá 30% cho tất cả các sản phẩm bảo hiểm TNDS bắt buộc xe cơ giới.

Cụ thể, sau khi giảm giá 30% mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc cho ô tô con (4 - 5 chỗ) chỉ còn 350 nghìn đồng (giảm 130 nghìn đồng so với giá quy định của hãng). Đối với xe 7 chỗ còn 640 nghìn đồng (giảm 230 nghìn đồng), xe bán tải còn 750 nghìn đồng (giảm 280 nghìn đồng). Mức giảm cao nhất cho xe đầu kéo xuống còn 3,84 triệu đồng (giảm 1,44 triệu đồng).

Lý giải câu hỏi về mức giảm giá bán đến 30% thì đại lý “ăn” gì từ công ty bảo hiểm, một đại lý của bảo hiểm BIC Hải Dương cho hay, đương nhiên đại lý phải nhận được hoa hồng cao hơn thì mới dám giảm giá cho khách đến mức đó. Tuy nhiên để hưởng hoa hồng mức đó thì đại lý phải cam kết doanh số, mỗi tháng từ 300 - 400 triệu đồng. Còn đại lý nhỏ lẻ thì hoa hồng sẽ khoảng 25%.

Khảo sát trên trang thông tin điện tử chính thức của hàng loạt công ty bảo hiểm lớn, PV ghi nhận thực tế một số doanh nghiệp bảo hiểm công khai mức giảm giá rất cao. Đơn cử như trên trang chủ của Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (baominh.com.vn) công bố: “Hiện tại Bảo Minh đang có chương trình chiết khấu 30% cho sản phẩm bảo hiểm TNDS chủ xe gắn máy khi quý khách hàng thanh toán online tại trang thương mại điện tử bán bảo hiểm online của Bảo Minh”.

Nhận định về cuộc đua giảm giá phí bảo hiểm TNDS này, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn bảo hiểm InFair phân tích, bản chất của việc giảm tiền (chiết khấu, giảm giá) trên số phí phải đóng chính là việc đại lý tự cắt giảm hoa hồng của mình sang cho khách, nhằm mục đích thu hút thêm càng nhiều khách hàng về mình. Đây là việc làm không lạ, không mới. Khi việc khai thác khách hàng mới khó khăn, nhiều đại lý bảo hiểm khai thác mạnh tay chiêu này để dễ bán bảo hiểm hơn do được công ty bảo hiểm chiết khấu mạnh tay. Việc chứng minh mức chiết khấu cao của doanh nghiệp bảo hiểm cho đại lý rất khó vì đây là những thỏa thuận ngầm. Tuy nhiên việc đại lý giảm giá sâu như vậy đủ để thấy mức chiết khấu cao cỡ nào.

“Đặc biệt, theo quy định, đại lý bảo hiểm không được giảm giá cho khách hàng mua bảo hiểm bắt buộc. Vì thế việc giảm giá bán đã sai, nhưng giảm giá sâu như vậy lại càng sai hơn”, ông Xuân cho biết thêm.

Vi phạm các quy định về kinh doanh bảo hiểm?

Việc các doanh nghiệp chi hoa hồng quá cao cho các đại lý có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, quyền lợi của khách hàng khi giải quyết bồi thường bảo hiểm

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm được chi trả cho đại lý bảo hiểm và môi giới bảo hiểm, người có công trong khâu phân phối dịch vụ bảo hiểm đến tận tay khách hàng.

Luật cũng quy định rõ, không được chi trả hoa hồng bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm (khách hàng), trừ trường hợp đại lý bảo hiểm mua bảo hiểm nhân thọ cho chính mình.

 Nhân viên một đại lý bảo hiểm cho biết, việc các doanh nghiệp, đại lý giảm giá bán bảo hiểm TNDS quá sâu không chỉ ảnh hưởng đến sự bình đẳng trong cạnh tranh mà quan trọng hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng. Với mức chiết khấu quá cao thì chất lượng dịch vụ sẽ giảm, vì thế mới xảy ra nhiều trường hợp khách hàng kiện doanh nghiệp bảo hiểm vì bị từ chối bồi thường hoặc áp chế tài để giảm mức bồi thường.

Tại Thông tư 50/2017 do Bộ Tài chính ban hành (có hiệu lực từ ngày 1/7/2017) quy định chi tiết mức hoa hồng đại lý bảo hiểm với biên độ từ 0,5 - 20%. Tuy nhiên, hoa hồng của các doanh nghiệp bảo hiểm cho đại lý không được vượt ngưỡng tối đa 5% đối với ô tô và 20% với xe máy. Vì vậy, việc đại lý bảo hiểm cho xe ô tô hay xe máy giảm giá tới 30% nêu trên khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico phân tích: Việc nhập nhèm câu chữ giữa “hoa hồng đại lý” với “chiết khấu khách hàng” là một biểu hiện rõ nét của sự lách luật nhằm cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực chất số tiền đó cùng một nguồn gốc nhưng nếu không kiểm soát thì sẽ dẫn đến hệ lụy nguy hiểm khi khách hàng điềm nhiên “mặc cả” đòi chia hoa hồng với đại lý bảo hiểm.

Theo ông Nguyễn Khắc Xuân, mấu chốt của vấn đề ở chỗ, mức chi lại cho khách (chiết khấu, giảm giá) từ tiền hoa hồng là bao nhiêu để không sai quy định và không phá giá thị trường. Chi hoa hồng cho khách hàng chỉ là thỏa thuận ngầm giữa đại lý và khách hàng. Chính vì là thỏa thuận ngầm nên một số công ty bảo hiểm dù có quy định rất nghiêm với những hành vi này cũng rất khó phát hiện xử lý. Hơn nữa, công ty cũng không thể can thiệp quá sâu vào mối quan hệ giữa đại lý và khách hàng được.

“Đại lý bảo hiểm muốn bán hàng phải tự cắt hết hoa hồng, rồi tìm cách kiếm chác lại từ công ty bảo hiểm khiến chi phí bán hàng của một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ đội lên rất cao. Cuộc rượt đuổi về chi hoa hồng cho đại lý, cho khách hàng khiến nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước mệt mỏi vì thu không đủ bù chi. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài thì đành phải đứng ngoài nhiều phân khúc dịch vụ béo bở, vì đấu không nổi trong cuộc chiến hoa hồng”, ông Xuân cho hay.

Theo Báo Giao thông

(còn nữa)

Trân trọng mời bạn đọc chia sẻ ý kiến, gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn! Xin cảm ơn!

Loạt ô tô điện thời đại mới về Việt Nam gây sốt

Loạt ô tô điện thời đại mới về Việt Nam gây sốt

Xe ô tô điện đã trở nên quen thuộc ở Mỹ và châu Âu, là xu thế tiên tiến của thời đại nhưng đối với Việt Nam, chúng vẫn chỉ là dự án hoặc vài mẫu xe nhập lẻ tẻ mang yếu tố tự phát.  

tin nổi bật

Bất an với những xe tập lái trên đường

Những chiếc ô tô gắn chữ “tập lái” với người cầm vô lăng hoàn toàn chưa có bằng lái xe hợp lệ vẫn bon bon lưu thông trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an.

Chiếc xe bán tải chở hàng "siêu to khổng lồ" khiến cảnh sát cũng thấy sốc

Một chiếc xe bán tải chở hàng chất cao cồng kềnh, "siêu to khổng lồ" với kích cỡ "cơi nới" trên nóc xe gấp 2-3 lần so với chính kích cỡ chiếc xe. Hình ảnh kỳ dị khiến cảnh sát giao thông ở Thái Lan sửng sốt.

Ngao ngán cảnh ô tô con quay đầu ẩu, gây tai nạn

Chiếc ô tô con quay đầu ẩu tại khu vực đường có dạng vạch kẻ đường không cho phép quay đầu và khuất tầm nhìn dẫn đến va chạm với một xe ô tô con khác.

'Thót tim' cảnh chiếc ô tô rơi từ cầu nâng suýt đè bẹp thợ sửa xe

Người thợ đang đứng kiểm tra dưới gầm xe trong một garage ở Trung Quốc thì đột nhiên chiếc ô tô rơi ụp xuống.

Những mẫu xe mới ra mắt ở Thái Lan, Indonesia sắp về Việt Nam

Một số mẫu xe vừa được giới thiệu tại Thái Lan, Indonesia hứa hẹn sẽ cập bến Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Giá giảm hấp dẫn, có nên mua ô tô sắp ngừng sản xuất?

Một số mẫu xe ô tô được đại lý xả hàng ngay sau khi hãng thông báo ngưng sản xuất. Nhiều người không khỏi phân vân không biết có nên hay không.

Xe máy hot giảm giá sâu đến 10 triệu trong tháng cô hồn

Thị trường xe máy nửa cuối tháng 7 âm tiếp tục ghi nhận thêm nhiều mẫu xe giảm giá sâu so với tháng trước.

Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

Lấn làn tại khúc cua, xe ben suýt đâm trực diện ô tô con

Tình huống xảy ra trên QL279 đoạn qua xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang. Chiếc xe ben xuất hiện "thình lình", không vượt xe nào nhưng lại lấn hết làn đường của ô tô đi ngược chiều một cách khó hiểu.

Ferrari Việt Nam khó né trách nhiệm vụ siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau gần 4 tuần chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB trị giá 23 tỉ đồng gặp tai nạn ở Hà Nội, nhiều ý kiến nghiêng về trách nhiệm bồi thường của Ferrari Việt Nam.

Xe tải va quệt Honda CR-V giữa ngã 3 đường, xe nào sai?

Chiếc xe tải từ ngõ nhỏ đi ra, khi rẽ trái đã va chạm phần thùng xe với một chiếc Honda CR-V đang dừng lại để nhường đường.

'Xe điên' tông vào cửa hàng điện thoại, người đàn ông có pha né đòn siêu nhanh

Đang ngồi chơi ngoài cửa, người đàn ông nghe thấy tiếng gầm của chiếc xe con và ngay lập tức đứng dậy, né được cú tông trời giáng.

Lưu ý đặc biệt với Ford Everest mới: Phải đổ dung dịch Adblue thì xe mới chạy

Để đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, người dùng xe Ford Everest mới 2023 bắt buộc phải đổ dung dịch Adblue. Nếu không, xe sẽ phát sinh trục trặc và không thể hoạt động. Điều này làm tăng chi phí "nuôi xe" nhưng không đáng kể.

Xe máy phóng nhanh, tông kinh hoàng vào ô tô con đang rẽ vào cây xăng

Chiếc xe máy chở 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm đã không làm chủ được tốc độ, bất ngờ tông kinh hoàng vào đầu ô tô con đang rẽ phải vào cây xăng khiến người xem không khỏi rùng mình.

Tầm giá 700 triệu đồng, chọn Hyundai Creta hay Toyota Corolla Cross?

Trong tầm giá từ 700-750 triệu đồng, người dùng có thể lựa chọn phiên bản Hyundai Creta 1.5 Cao cấp hoặc Toyota Corolla Cross 1.8G.