![]() |
Mặc dù có tới 2 nhà phân phối nhưng người dân Anh vẫn không được dùng iPhone với giá mềm hơn. (Ảnh: Telegraph) |
Tháng 6/2007, Apple ra mắt chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng đa điểm đầu tiên của mình tại Mỹ. Tháng 11/2007, O2 chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền mẫu sản phẩm này trên thị trường Anh. Những chiếc iPhone sau đó đã trở nên “nóng” như thế nào thì ai cũng biết và tất nhiên đi kèm với những chiếc “điện thoại của Chúa” đó là tên tuổi và lượng khách hàng của nhà mạng nào phân phối sản phẩm này cũng nhanh chóng nổi như cồn.
Thế nhưng, khi O2 vẫn đang ngây ngất với những gì mà iPhone mang lại thì các đối thủ của họ đã rắp tâm làm một “cuộc đảo chính” khi biết rằng bản hợp đồng mà O2 ký với Apple chỉ có thời hạn 2 năm, tức sự độc quyền này sẽ chấm dứt vào tháng 11/2009.
Được Apple bật đèn xanh, Orange đã nhanh chóng ngồi vào bàn thương lượng và trong khi thời hạn của bản hợp đồng với O2 vẫn còn hơn một năm nữa, Apple đã chấp thuận để nhà mạng này trở thành kẻ thế chân O2 trong việc phân phối iPhone tại Anh.
Tuy nhiên, mọi sự vẫn chưa dừng ở đó. Sau khi đã ký thỏa thuận vắn tắt nhưng có tính chính thức với Orange, “Quả táo” đã yêu cầu nhà mạng này phải ký thêm một bản cam kết giữ bí mật tuyệt đối cho đến khi nào họ đồng ý mới được phép công bố rộng rãi.
“Đó là một nước bài quá xuất sắc của Apple. Sự kiểm soát thương hiệu một cách chặt chẽ của họ đã đẩy các đối thủ vào cảnh “tự tàn sát” lẫn nhau để mang lợi cho kẻ bán”, Mark Borkowski – một chuyên gia PR ở London nói.
Và cũng chính với quân bài “bí mật tuyệt đối” này mà Apple đã dụ thêm được “con cá” Vodafone với quyền ra điều kiện có lợi nhất cho họ trong quá trình thương thảo hợp đồng.
Không ai phủ nhận việc Orange hay Vodafone giành được hợp đồng phân phối iPhone là một thắng lợi của họ nhưng với người Anh, thắng lợi này có phần hơi “đắng” bởi chính sự bí mật của bản hợp đồng mà Apple đã ký với Orange từ năm 2008 đã khiến giám đốc của Vodafone tại Anh cứ nghĩ rằng mình là “chiến binh” duy nhất trong cuộc đảo chính này và cũng từ đó, rất nhiều những lợi thế đáng ra họ phải được hưởng đã bị bỏ qua. Người tiêu dùng Anh cũng vì thế mà mất đi một cơ hội được dùng iPhone với giá mềm hơn.
Mặc dù cả hai nhà phân phối mới không tiết lộ chi tiết các bản hợp đồng mà họ vừa giành được từ tay O2 nhưng các chuyên gia phân tích thị trường viễn thông cho rằng ít nhất Apple cũng được “ăn không” khoảng 250 bảng Anh cho mỗi chiếc iPhone được bán ra tại đây.
“Apple đã “xỏ mũi” tất cả. Nếu xét theo một khía cạnh khác, người chiến thắng trong vụ này chỉ là Apple, còn cả O2, Orange hay Vodafone đều là kẻ thua cuộc”, Carolina Milanesi, chuyên gia viễn thông của hãng nghiên cứu thị trường Gartner phát biểu.
Theo Telegraph, Guardian