Trùm ma túy khét tiếng được tin là đã chi hàng chục triệu đô-la để hối lộ trước khi thực hiện một cuộc vượt ngục hoàn hảo.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Guzman đã vượt ngục qua đường hầm bí mật. (Ảnh: Freemalaysiatoday)

Cuộc đào tẩu của Joaquin "El Chapo" (Shorty) Guzman) có lẽ tiêu tốn tới 50 triệu USD, bao gồm cả số tiền dùng để lót tay cho các quản giáo, Telegraph cho hay.

Con số trên được đưa ra dựa trên ước tính của Jhon Jairo Velasquez Vasquez, cánh tay phải của trùm ma túy khét tiếng Colombia là Pablo Escobar.

Vasquez, người đã từng sát hại 250 người và được phóng thích vào năm ngoái cho biết: "Ông ta phải mua chuộc những cai ngục vì họ biết ông ta giàu có tới mức nào. Họ sẽ đòi hàng ngàn đô-la. Họ có các cảm biến và máy quay. Đó là một cuộc chạy trốn tốn kém".

Chính phủ Mexico đã treo thưởng 3,8 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp tóm được Guzman.

Tuy nhiên, Vasquez, còn được gọi là là Popeye, nói rằng sẽ không ai giao nộp y để đổi lấy số tiền dưới 20 triệu USD.

"El Chapo Guzman sẽ chết miễn phí", Vasquez nói.

Guzman đã đào tẩu khỏi trại giam Altiplano, vốn nổi tiếng với hệ thống an ninh nghiêm ngặt, cách Mexico City 55 dặm, vào tối thứ Bảy (11/7) mặc dù y phải đeo vòng tay giám sát và các camera theo dõi phòng giam của y được bật 24/24.

Joaquin “El Chapo” Guzman, lãnh đạo băng ma túy khét tiếng Sinaloa, đã bỏ trốn thông qua một đường hầm dài khoảng 1,6km, sau đó sử dụng xe máy để sẵn ở đó để cao chạy xa bay.

Guzman được tin là đang ẩn náu tại khu vực đồi núi ở Tam giác Vàng tại miền trung Mexico.

Jose Reveles, tác giả của những cuốn sách nói về việc buôn lậu ma túy của người Mexico nói với Los Angeles Times rằng: "Chúng từng nói rằng, một khi El Chapo chạy tới vùng đồi núi, việc vây bắt y sẽ giống như truy lùng Osama bin Laden. Y có gián điệp, chỉ điểm và những kẻ giết người".

Chi phí cho cuộc vượt ngục chỉ là một vấn đề con cỏn đối với Guzman, người sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 1 tỷ USD, theo ước tính của tạp chí Forbes.

Cảnh sát Mexico đã tiết lộ một bức ảnh gần đây của y với cái đầu trọc và bộ râu được cạo sạch sẽ. Điều này đã làm dấy lên những nghi ngờ về các bức ảnh được lan truyền trên mạng hai ngày sau khi trùm ma túy chạy trốn. Trong các bức ảnh, Guzman được nhìn thấy đang ngồi trên một chiếc trực thăng và uống bia với bạn bè.

Theo Cục Quản lý Ma túy Mỹ, Guzman (58 tuổi), đã bắt đầu kế hoạch đầu tẩu ngay sau khi bị bắt vào tháng Hai năm 2014.

Cơ quan này đã lần đầu cảnh báo các nhà chức trách Mexico về các kế hoạch chạy trốn của y cách đây 16 tháng.

Sầm Hoa