Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong cuộc đua kế nhiệm ông Johnson ngày càng khốc liệt khi giành được 115 phiếu ủng hộ trong vòng bỏ phiếu thứ 3 của các nhà lập pháp thuộc đảng Bảo thủ hôm 18/7. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt và Ngoại trưởng Liz Truss lần lượt giành được vị trí thứ 2 và thứ 3 với 82 phiếu và 71 phiếu.

(Từ trái sang phải) 4 ứng viên còn lại trong cuộc đua giành quyền kế nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền gồm Rishi Sunak, Liz Truss, Kemi Badenoch và Penny Mordaunt. Ảnh: shine.cn

Cựu Bộ trưởng Bình đẳng Kemi Badenoch xếp thứ 4 với 58 phiếu. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Tom Tugendhat, một cựu quân nhân chống đối Thủ tướng Johnson, người chưa từng nắm giữ chức vụ gì trong chính phủ, đã bị loại khỏi cuộc đua vì giành được ít phiếu ủng hộ nhất - 31 phiếu. 

Kể từ khi Thủ tướng Johnson hồi đầu tháng này thông báo sẽ từ chức vì chính quyền đầy tai tiếng của ông mất đi sự ủng hộ của nhiều người trong đảng Bảo thủ cầm quyền, cuộc cạnh tranh thay thế ông đã có một bước ngoặt tồi tệ khi các ứng viên tiềm năng tập trung công kích người dẫn đầu. Ông Sunak đã phải đối mặt với các chỉ trích của hai đối thủ bám đuổi sát nút về mọi thứ, từ đóng góp "khiêm tốn" trong chính phủ đến sự giàu có của vợ ông.

Theo Reuters, 358 nhà lập pháp của đảng Bảo thủ sẽ thực hiện 2 vòng bỏ phiếu phê chuẩn cuối trong tuần này để loại bỏ ứng viên giành được ít phiếu ủng hộ nhất mỗi vòng. Kết quả bỏ phiếu tiếp theo sẽ diễn ra vào lúc 14h giờ GMT (21h giờ Việt Nam) hôm nay, 19/7. Tên của vị thủ tướng mới sẽ được công bố vào ngày 5/9 sau khi 200.000 thành viên đảng Bảo thủ bỏ phiếu qua bưu điện trong mùa hè.

Giới quan sát đánh giá, cuộc đua tìm gương mặt kế nhiệm Thủ tướng Johnson hiện tập trung vào các cam kết hoặc không cam kết cắt giảm thuế, trong bối cảnh nền kinh tế Anh đang điêu đứng vì lạm phát, nợ công cao và tăng trưởng thấp, khiến người dân phải thắt chặt tài chính nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo nhà cái Ladbrokes, bà Truss, người ở vòng 3 giành nhiều hơn 7 phiếu so với vòng 2, hiện là ứng viên được yêu thích số 2 sau ông Sunak. Song, nữ ngoại trưởng cũng đang hứng chịu chỉ trích vì tuyên bố sẽ thay đổi nhiệm vụ của Ngân hàng trung ương Anh và ủng hộ việc đánh thuế thấp hơn.

Tuấn Anh

Lộ diện những ứng viên thay ông Boris Johnson làm Thủ tướng AnhSau khi ông Boris Johnson tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, những ứng viên tham gia vào cuộc đua tới Văn phòng số 10 phố Downing đã bắt đầu lộ diện.