Theo hãng tin AP và Reuters, Chủ tịch Ủy ban 1922 Graham Brady cho biết, ông đã nhận đủ số thư cần thiết từ các nghị sĩ để tiến hành bỏ phiếu.

"Ngưỡng 15%, tương đương 54 lá thư của các nghị sĩ muốn tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với lãnh đạo đảng Bảo thủ đã bị vượt quá. Theo các quy định, cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong khoảng 18h tới 20h tối 6/6. Các phiếu sẽ được kiểm ngay lập tức".

Nếu không nhận được sự ủng hộ của ít nhất 180 trong số 359 nghị sĩ, ông Boris Johnson sẽ mất vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng. Nếu giành chiến thắng, về mặt lý thuyết, ông sẽ an toàn trước một thách thức như vậy trong vòng một năm, dù các quy tắc có thể thay đổi. 

Ông Johnson, được bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh vào năm 2019, đã phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng do dính bê bối về đạo đức, đáng chú ý nhất là các bữa tiệc phá vỡ quy tắc được tổ chức tại tòa nhà chính phủ trong thời gian phong tỏa vì Covid-19. Điều tra viên Sue Grey từng mô tả về những bữa tiệc được các nhân viên của văn phòng Thủ tướng Anh tổ chức vào năm 2020 và 2021, khi những hạn chế liên quan tới đại dịch đã ngăn người dân Anh giao tiếp hoặc thậm chí là tới thăm người thân đang hấp hối. 

Thủ tướng Boris Johnson nói, ông nhận hoàn toàn trách nhiệm, nhưng khẳng định đã tới lúc phải tiếp tục tập trung vào nền kinh tế đang gặp khó khăn của Anh và cuộc chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ cảm thấy ông Johnson không đủ khả năng điều hành đất nước, vốn đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái, giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao. 

Hoài Linh