Cuộc chiến về giá do Tesla khởi xướng đã vượt ngoài những hình dung của giới quan sát và dẫn tới nhiều hệ lụy bất ổn đối với ngành ô tô toàn thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, thị trường được Tesla vô cùng chú trọng.

Theo các nhà phân tích, trong thời gian tới, tình hình sẽ càng nghiêm trọng hơn khi một số đối thủ của Tesla có thể sẽ phải đóng cửa, giải tán, sát nhập hoặc bị mua lại. 

Tesla đang thực hiện chiến dịch giảm giá lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: marketwatch

Tesla có nhiều sự cạnh tranh ở Trung Quốc hơn bất cứ đâu trên thế giới, điều này cũng bởi đây là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất hành tinh và điểm nóng về xe điện. Tỷ phú Elon Musk – Ông chủ Tesla thậm chí còn tuyên bố công khai rằng một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chính là mối quan tâm duy nhất của hãng xe điện Mỹ khi nói đến một cuộc cạnh tranh thực sự. 

Xe điện Tesla luôn được định vị trong tâm thức người đam mê xe là cao cấp và đắt đỏ, so với các sản phẩm tới từ ngành ô tô nội địa Trung Quốc. Vì vậy, câu trả lời rõ ràng cho việc giảm giá chính là thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng địa phương và khiến họ phải chọn sản phẩm Tesla thay vì sản phẩm nội địa. Trên thực tế, giờ đây, một số mẫu xe Tesla ở Trung Quốc còn rẻ hơn 50% so với tại Mỹ. 

Việc giảm giá của Tesla ngay lập tức khiến những hãng xe Trung Quốc mất đi lợi thế cạnh tranh về giá, và họ không còn cách nào khác, buộc phải giảm giá theo để giữ chân khách hàng.

Mercedes-Benz và Volkswagen Trung Quốc đều đang áp dụng giảm giá, Ford cũng phải “sale-off” mẫu Crossover điện Mustang Mach-E "con cưng" của mình tại thị trường này. Còn các hãng nội địa như Xpeng hay Nio thì không có lựa chọn nào ngoài việc phải giảm giá theo. 

Khoảng 30 hãng sản xuất ô tô Trung Quốc hiện nay, đang áp dụng các chương trình giảm giá và nó thực sự đang tạo ra một thảm họa. Theo báo cáo gần đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ra quyết định yêu cầu chấm dứt tình trạng giảm giá đồng thời cũng lưu ý rằng, đây không phải là cách để giải quyết những vấn đề về lâu dài. Họ cũng hi vọng rằng, sẽ đủ khả năng thuyết phục các hãng xe hơi nội địa trở lại hoạt động “bình thường” càng sớm càng tốt.

Giám đốc tài chính của Nio – ông Steven Feng chia sẻ với Bloomberg rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đối phó với một “sự xáo trộn rất sâu sắc”. 

“Trung Quốc hiện nay đang có quá nhiều nhà sản xuất ô tô”. Ông Feng nói. 

Hơn 150 mẫu xe điện và xe Hybrid cắm sạc được ra mắt tại Trung Quốc chỉ riêng năm 2023. Có thể nói là quá nhiều thương hiệu và mẫu mã cho người mua lựa chọn.

Hiện tại, hàng loạt các nhà sản xuất phải vật lộn về giá, và Tesla có thể còn đánh những đòn “giảm giá” tiếp theo nếu cần. Điều này nếu tiếp diễn sẽ được dự báo không mất quá nhiều thời gian nữa, có thể chứng kiến một sự sụp đổ có dây chuyền của những hãng khởi nghiệp ô tô điện Trung Quốc giữa một cuộc chiến giá cả đầy khốc liệt. 

Hùng Dũng (theo insideevs)