Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện nay vốn vẫn được biết đến là một hãng xe hơi bảo thủ và bàng quan với xu thế thị trường. Chính điều này đã gây ra những tranh cãi và phản đối mạnh mẽ về các chính sách của công ty khi từng nói "không" với xe điện.

Thế nhưng, đầu năm 2023, Toyota đã có một cuộc cách mạng về nhân sự chưa từng thấy, khi CEO Akio Toyoda, người đã thừa kế vị trí lãnh đạo công ty từ cha và ông nội của mình, đã quyết định từ chức để nhường lại quyền lực cao nhất cho ông Koji Sato, một nhân vật không cùng huyết thống với gia tộc nhà Toyoda đã sáng lập nên tập đoàn ô tô hùng mạnh nhất thế giới. 

Dây chuyền lắp ráp ô tô Toyota tại Việt Nam. (Ảnh: Toyota)

Sự thay đổi này được người ta kỳ vọng sẽ là nguồn năng lượng mới trong tư duy và sáng tạo của Toyota, dần nhìn nhận lại về xu thế xe điện hiện nay và có những bước chuyển mình hợp lý để không đánh mất những thị trường tiềm năng. 

Toyota đã có cái nhìn khác về xe điện 

Việc thiếu kinh nghiệm về lĩnh vực xe điện buộc Toyota phải học hỏi để tích lũy thêm những kiến thức cần có về loại hình phương tiện kiểu mới này. Và một ví dụ điển hình nhất để Toyota học tập, chính là Tesla – hãng xe điện khởi nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực ô tô năng lượng xanh hiện nay trên toàn cầu.

Ô tô điện Model Y - mẫu xe bán chạy nhất thị trường tới từ Tesla. (Ảnh: Tesla)

Trong năm 2022, Tesla đã bán ra 1,3 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu, trong khi đó, Toyota chỉ bán được 24.466 xe điện và tới 2,6 triệu xe hybird (xe xăng lai điện). Con số này dù rất lớn, nhưng nếu chỉ xét riêng về phân khúc ô tô điện, doanh số của Tesla gấp 55 lần của Toyota. Điều này cho thấy, hãng xe tới từ Nhật Bản đã bị bỏ xa thế nào trong cuộc chơi đỉnh cao về xe điện. 

Đã nhận thấy những sự thua kém của mình, Toyota không hề ngần ngại học hỏi xem chính xác là Tesla đã làm những gì để đạt được thành công vang dội như vậy. Và theo Autonews, những kỹ sư Nhật Bản đã quyết định tháo tung một chiếc Model Y, sản phẩm bán chạy nhất của Tesla, để xem xem bên dưới lớp vỏ sành điệu ấy, có những loại công nghệ nào. 

Sự thán phục về độ hoàn thiện tinh xảo của sản phẩm Tesla 

Một giám đốc điều hành Toyota tham gia cuộc nghiên cứu đã phải thốt lên rằng: “Model Y chính là một tác phẩm nghệ thuật, thật không thể tin được” sau khi tháo bỏ lớp vỏ ngoài của xe. Dù cho vẻ bề ngoài gần như không thay đổi, nhưng có thể nhìn rõ sự hoàn thiện và nâng cấp công nghệ qua từng năm sản xuất trên Model Y bên dưới lớp vỏ xe. 

Những đột phá trong sản xuất như sử dụng máy đúc cỡ lớn “giga” đạt độ chính xác cao, loại bỏ đi rất nhiều những bộ phận không cần thiết, cấu trúc bộ pin năng lượng của xe cũng đóng vai trò như cấu trúc sàn xe, đều là các đặc điểm ưu việt được những kỹ sư Toyota thấy rõ. 

Chi tiết khung thân Model Y được đúc từ máy đúc cỡ lớn Giga (Ảnh: Tesla)

Theo những nhà nghiên cứu này chia sẻ, cách thức sản xuất của Tesla đã loại bỏ đi hàng trăm bộ phận không cần thiết và giảm tới 100kg linh kiện cho xe, qua đó tăng thêm phạm vi họat động của pin và cắt giảm chi phí tổng thể. 

“Đây là một triết lý sản xuất hoàn toàn khác”, một nhà nghiên cứu chia sẻ. 

Những sự kinh ngạc và bất ngờ này đã cho thấy rõ ràng một sự thật rằng, những nhà sản xuất ô tô truyền thống lâu đời như Toyota thực sự đã tụt lại phía sau như thế nào trong cuộc chơi về xe điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể thực sự cần có một bước tiến vượt bậc và nhanh chóng thì mới có thể bắt kịp phương pháp chế tạo xe điện của Tesla. 

Kết luận, các nhà nghiên cứu Toyota chỉ ra 4 lĩnh vực chính là Tesla đang có ưu thế lớn so với Toyota đó chính là nền tảng chuyên dụng, công nghệ pin tiên tiến, cơ sở sản xuất và kiến trúc phần mềm. Đây gần như là 4 điều mà Toyota gần như là chưa có cho tới thời điểm hiện nay. 

Hùng Dũng (Theo Insideevs)

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!