Cuộc đua rầm rộ học “toán nâng cao”

Giáo dục một đứa trẻ cũng giống như trồng cây. Bất kỳ một người làm vườn có kinh nghiệm nào đều hiểu rằng bón quá nhiều phân khi cây còn non thì chỉ làm cây bị thui chột.

Lời tòa soạn: Vừa đọc bài viết về tầm quan trọng phải dạy học sinh nắm vững kiến thức cơ bản trước khi dạy kiến thức nâng cao, chị Mai Phạm nhớ lại thuở vật vã cùng con trai chạy đua "giải toán nâng cao". Dưới đây là ý kiến của chị. Mời các bạn tham gia trao đổi về chủ đề này theo địa chỉ: banbandoc@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn.

******

Suốt những năm con trai bé học tiểu học, mình được chứng kiến cuộc đua rầm rộ học “toán nâng cao” của học sinh tiểu học ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, với thầy cô và cha mẹ ngày ngày lên mạng và các diễn đàn dành cho phụ huynh và giáo viên để chia sẻ và xin nhau các đề và cách giải các bài toán được gọi là “nâng cao”. Học sinh tiểu học ngoài các bài tập trong sách giáo khoa thì ngày ngày còn được các cô giáo giao cho vô số bài tập nâng cao để về làm ở nhà. Sách tham khảo, các lớp học thêm khỏi phải nói cứ gọi là rào rào phát triển.

Sau này khi tìm hiểu sâu và kỹ thêm thì hoá ra, đa phần các đề này là của các lớp trên đưa xuống cho học sinh lớp dưới (có khi dưới tới mấy lớp), ép các cháu giải để “bắt bí” - vì đã làm gì có kiến thức nền để mà giải các bài toán lớp trên. Quy trình học và giải các bài toán nâng cao kiểu ấy đa phần là thầy cô lên mạng tìm và xin nhau đề, giao cho học sinh về nhà làm. Học sinh tịt mít (vì có đủ kiến thức nền đâu mà hiểu), cha mẹ đa số vò đầu gãi tai (không phải vì không giải được mà vì không làm sao giảng cho con hiểu được), cuối cùng đành lên mạng hay các diễn đàn xin cách giải rồi đưa cho con chép vào vở - hoàn thành cái gọi là học và làm toán nâng cao.

Một số cha mẹ rỗi rãi có trình độ cao hơn thì tìm các sách tham khảo để về nghiên cứu rồi tìm cách giảng cho con (mình ngưỡng mộ và cảm phục số cha mẹ này vô cùng, nhưng bắt chước làm thế thì chịu).

Bạn bé nhà mình khi ấy dù mẹ đã tìm cách che chắn hết sức nhưng cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của cuộc đua học “toán nâng cao” toàn xã hội kiểu ấy. Hàng tuần đều có rất nhiều bài tập “nâng cao” được cô giao cho học sinh về nhà làm.
Mẹ kém toán bó tay đã đành, bố là tiến sĩ một ngành KHTN ngày xưa rất giỏi toán mà cũng vò đầu bứt tai vì không biết làm sao để giảng cho một bạn bé chưa đủ kiến thức nền hiểu và giải được bài toán nâng cao kiểu “đại nhảy vọt” như thế. Không riêng gì bố cháu, có lần trên facebook, PGS TS. Nguyen Xuan Hoai, một cựu học sinh chuyên toán có lần cũng phải than “Sao toán lớp 5 bây giờ khó thế này hở Trời!”.

Bà ngoại sốt ruột với tình hình của thằng cháu nên tìm cách tự giải quyết bằng cách lúc thì nhờ hẳn một cô hiệu trưởng tiểu học đang nghỉ dưỡng thai gần nhà sang kèm cháu 1-2 tiếng, sau đó thì gửi cháu sang bà giáo về hưu hàng xóm để giúp cháu giải quyết số bài tập “nâng cao” của nợ này.

Mẹ lúc ấy cũng chán vì lâu lâu lại đến xin cô tha cho cháu không phải làm bài tập nâng cao mà cứ được vài hôm là cô quên, lại giao như cũ và nếu con thiếu bài tập về nhà là bị cô gọi điện thoại “phê bình nghiêm khắc” - thế là thôi thì kệ cho bà cháu giải quyết vụ bài tập với nhau, miễn sao đủ bài tập nộp cho cô hàng ngày là được, mẹ còn lo vụ tìm trường ĐH cho thằng anh lớn đã.

Vấn đề bài tập nâng cao tạm coi như ổn, thế nhưng có lần mẹ về sớm sang nhà bà giáo hàng xóm để đón con thì thấy cả bà (giáo viên tiểu học mới về hưu ít năm - có nghĩa là kiến thức của bà chưa cũ) và ông (là một giáo sư đang giảng dạy ở một trường ĐH) chụm đầu vào để giải một đề toán nâng cao kiểu như vậy của thằng cu Tí mà cuối cùng cả ông và bà đều bó tay thì... sức chịu đựng của mẹ cháu đã cạn. Quyết định tìm một ngôi trường mới để con không bị ép phải làm những bài toán nâng cao kiểu ấy, dù trường con đang học năm nào cha mẹ và học sinh cũng phải xếp hàng mới xin và thi được vào - thật may mắn là mình đã tìm được một ngôi trường như vậy, nơi con được là chính con, một cách tự nhiên và nhẹ nhàng nhất.

Tuy thế, những hậu quả của toán “nâng cao” kiểu phản giáo dục như vậy ở cấp tiểu học không dễ bị xoá nhoà. Bạn bé nhà mình đã trở nên rất sợ môn toán, nỗi sợ này đã khiến con trầy trật đánh vật với môn toán thêm một thời gian nữa ở cấp 2.
Rất may là điểm yếu này của con được các thầy cô ở trường mới rất thông cảm và hỗ trợ, nhất là con không còn bị áp lực phải học quá mức tải của con như ở tiểu học. Học vừa tầm đã khiến con trở nên tự tin hơn, không chỉ trong môn toán mà cả những môn khác nữa.

Hôm nay ngồi nghĩ tới cuộc đua toán nâng cao của những năm ấy mà vẫn thấy vã mồ hôi vì kinh sợ. Không biết trong số cả triệu học sinh tiểu học những năm đó bị lôi vào cuộc đua học và giải “toán nâng cao”, cho đến ngày hôm nay có bao nhiêu cháu đã trở thành thần đồng toán học, và bao nhiêu cháu đã trở nên sợ hãi môn toán có khi đến cuối đời. Và không biết cái cuộc đua ấy tới giờ này đã giảm nhiệt phần nào hay chưa.

Có một điều rất cơ bản, đó là học gì thì học, mọi thứ cần phải được thực hiện một cách tuần tự và khoa học, với việc cung cấp kiến thức và rèn luyện kỹ năng phải phù hợp với từng cấp độ nhất định. Chưa có kiến thức nền thì làm sao làm nổi bài tập tương ứng. Một điều đơn giản và cơ bản như vậy mà sao người ta không thể hiểu được để làm khổ biết bao nhiêu trẻ con và khiến cho chúng trở nên sợ hãi việc học.

Giáo dục một đứa trẻ cũng giống như trồng cây. Bất kỳ một người làm vườn có kinh nghiệm nào đều hiểu rằng bón quá nhiều phân khi cây còn non thì chỉ làm cây bị thui chột. Tương tự như vậy, không có thần đồng hay thiên tài nào có thể được đúc ra theo kiểu “học nâng cao” đốt cháy giai đoạn như vậy.

tin nổi bật

Tòa xử thắng kiện đã 2 năm, hộ dân vẫn bị rào lối đi duy nhất

Hơn 20 năm ròng rã gửi đơn cầu cứu, khiếu nại lên cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết, Hơn 2 năm được Tòa án tuyên thắng kiện nhưng đến nay, gia đình ông Đồng vẫn hoang mang vì lối đi duy nhất bị chặn.

Công ty điện lực Đống Đa phúc đáp thắc mắc bạn đọc về cột điện "mọc" giữa đường

Liên quan đến thông tin bạn đọc VietNamNet phản ánh ở ngách 191/63 phố Khương Thượng (Hà Nội) có cây cột điện bê tông "mọc" giữa đường, gây cản trở việc đi lại của người dân, phía công ty Điện lực Đống Đa đã có văn bản phúc đáp.

Bị bôi xấu trên mạng xã hội

Bạn tôi mâu thuẫn với 1 người, bị người đó lập tài khoản ảo trên mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật, lăng mạ.. (không có chứng cứ xác thực để chỉ điểm người này). Vậy làm cách nào để giải quyết chuyện này?

Nhận sửa ô tô rồi để mất

Nửa đầu tháng 11, đơn thư tập trung phản ánh về những bất cập trong giải quyết khiếu kiện, trong những sai phạm về phản ánh sai sự thật của báo chí, về sự vô trách nhiệm của các cơ sở dịch vụ.

Điều kiện giành quyền nuôi con 3 tuổi

Hai vợ chồng ly hôn, có một con chung hơn 36 tháng tuổi. Vậy người mẹ làm sao để giành quyền nuôi con?

Cây cột điện “mọc” giữa đường đã được di dời

Cơ quan chức năng đã kịp thời di dời cây cột điện giữa đường Thống Nhất, thuộc địa bàn phường Đông Hoà, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương ngay sau khi bạn đọc phản ánh.

Công ty Điện lực Gò Vấp phúc đáp thắc mắc bạn đọc về trạm điện giữa đường

Liên quan đến thông tin bạn đọc VietNamNet phản ánh về trạm điện ở giữa ngã tư thuộc địa bàn phường 15, quận Gò Vấp (TP.HCM), phía công ty Điện lực Gò Vấp đã có văn bản phúc đáp.

Hàng nghìn người nửa đêm chia sẻ, giúp cụ bà ở Đà Nẵng tìm tập vé số đánh mất

Hơn 10 giờ khuya, Hồ Khắc Uy vô tình gặp một bà cụ với gương mặt thất thần vì đánh mất gần 400 tấm vé số. Thương bà sẽ “nhiều đêm mất ngủ” nếu không tìm được, em đã nhờ đến sự trợ giúp của cộng đồng mạng.

Tách thửa đất nông nghiệp

Nhà em có mảnh đất ở huyện Phúc Thọ, mục đích sử dụng 700m2 đất ở, 200m2 đất ao, 200m2 đất vườn đang đứng tên bố em. Giờ bố mất, mẹ em muốn tách ra làm đôi cho hai anh em thì có được không?

Gợi ý rút đơn rồi khởi tố

Trong nửa cuối tháng 10, đơn thư tập trung vào phản ánh tình trạng giải quyết đất đai không minh bạch. Ngoài ra còn có đơn thư phản ánh tình trạng cán bộ gợi ý rút đơn rồi truy tố với lý do bên hành hung không rút đơn...

“Học yêu là bài học khó nhất cuộc đời”

Cái khó đầu tiên là chúng ta phải thừa nhận khả năng khai mở và kết thúc của bất kì mối quan hệ nào, chứ không cưỡng cầu vào sự vĩnh cửu.

Sớm gắn học hàm, học vị cụ thể với cá nhân

Gửi ý kiến đến VietNamNet, bạn đọc Anh Phạm, một giáo viên ở Bắc Ninh đã đưa ra ý kiến để giá trị của thực học được trân trọng.

Bạn đọc tiếp tục phản ánh về các cột điện "mọc" giữa đường

Báo VietNamNet tiếp nhận thêm một số phản ánh của bạn đọc.

Quyền lợi của người dân bị thu hồi đất

Nhà tôi có 1 thửa đất ở bị thu hồi để làm đường. Xin hỏi trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất có quyền lợi gì? Xin cảm ơn.

Ngán ngẩm chuyện ăn buffet: Đi 3 đòi tính tiền 2

Tưởng chừng sau một thời gian, văn hoá ăn buffet đã trở nên phổ biến hơn trong xã hội thì mới đây, tranh cãi giữa một nữ thực khách và chủ nhà hàng khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm.