Cuộc lấn chiếm của taxi Uber: Rồi chẳng ai cản nổi?

 Sau hơn 4 tháng có mặt tại Việt Nam, dù nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người sử dụng về dịch vụ và giá cước, Uber không nhận được nhiều ủng hộ từ các cơ quan chức năng.

- Sau hơn 4 tháng có mặt tại Việt Nam, dù nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người sử dụng về dịch vụ và giá cước, Uber không nhận được nhiều ủng hộ từ các cơ quan chức năng.

Đặc biệt, dịch vụ này vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ Hiệp hội Taxi TP.HCM.

Bên cạnh đó Uber cũng bắt đầu đối mặt với một số vấn đề pháp lý gây tranh cãi như tính an toàn, trách nhiệm nộp thuế và việc tuân thủ các quy định về vận tải. Một trong số những cáo buộc gần đây nhất là hoạt động trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Với những khó khăn về môi trường pháp lý và sự giận dữ ngày càng tăng từ các nghiệp đoàn taxi, liệu Uber có chấm dứt hoạt động tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam? Câu trả lời tất nhiên là không!

Làm trước, thưa sau

Từ năm 2009 đến nay, Uber đã có mặt tại 232 thành phố của 50 quốc gia. Tại châu Á, Uber cũng mở rộng hoạt động tại 40 thành phố. Lãnh đạo Uber kỳ vọng trong 3 năm tới, hơn một nửa doanh thu sẽ đến từ các quốc gia ngoài nước Mỹ, chủ yếu là các thành phố đông dân khu vực châu Á - nơi có mật độ sử dụng smartphone cao và mức tăng trưởng rất nhanh.

{keywords}

Mạng xã hội, sự tham gia và ủng hộ của cộng đồng cùng các hoạt động vận động chính sách sẽ hỗ trợ “ứng viên” Uber “đắc cử”.

Cách tiếp cận thường thấy của Uber tại các quốc gia trên thế giới là “làm trước, thưa sau”. Uber thường tổ chức hoạt động kinh doanh tại nhiều thành phố trước khi làm việc với cơ quan chức năng về các khía cạnh pháp lý của dịch vụ này. Tuy nhiên, Uber hiểu rất rõ mô hình kinh doanh của họ không thể cạnh tranh với các đối thủ mà không quan tâm đến vấn đề chính sách.

Cuối tháng 9 vừa qua, David Plouffe, nguyên cố vấn của tổng thống Barack Obama, đã đầu quân cho Uber với vai trò Phó Chủ tịch cao cấp về Chính sách và Chiến lược. David từng được biết đến là kiến trúc sư trưởng của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, giúp ông Obama đắc cử năm 2008. Tại Uber, David sẽ phụ trách các hoạt động chiến lược, phát triển thương hiệu và truyền thông. 

Đây không phải lần đầu tiên Uber gặp phải những thách thức từ phía cơ quan quản lý. Tại châu Âu, Uber bị cấm tại một số quốc gia trong đó có Đức, Bỉ. Tại châu Á, các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore... cũng có những quy định cấm hoặc quản lý chặt hoạt động của Uber. Ngay tại Mỹ, Uber cũng bị cấm hoạt động tại một số bang.

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times gần đây, vị tân Phó Chủ tịch này cho biết sẽ thực hiện các hoạt động đối ngoại và truyền thông của Uber tương tự như các hoạt động tranh cử chính trị. Trước đó, David đã rất thành công trong việc tổ chức các hoạt động tranh cử sử dụng mạng xã hội, tập hợp quần chúng, và vận động chính sách. Trong cuộc “tranh cử” lần này, “ứng cử viên” Uber sẽ chạy đua với các nhà làm luật và các doanh nghiệp taxi.

Một cây làm chẳng nên non

Một trong những lợi thế hiện nay của Uber đó là có được sự ủng hộ và tin dùng của rất nhiều khách hàng, chỉ trong thời gian ngắn. Cộng với “tôn chỉ” là “thúc đẩy hệ thống giao thông thành phố ngày càng phát triển bằng cách gia tăng tính an toàn, hiệu quả và làm giảm thiểu ùn tắc giao thông”, Uber tập hợp được sự ủng hộ của hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn khách hàng.

Có thể nói, đây sẽ là sức ép lớn đối với các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách trong việc cân nhắc điều chỉnh hoặc thay đổi các chính sách vận tải đã được ban hành nhiều năm nay.

Thực tế cho thấy, ngày 1/12, tức là chỉ vài ngày sau khi các cơ quan chức năng TP.HCM đột xuất kiểm tra và xử phạt một số tài xế Uber tại trung tâm thành phố, Uber đã gửi email kêu gọi sự ủng hộ của người sử dụng trên các trang mạng xã hội. Câu chuyện của họ sau đó đã lan rộng thu hút sự chú ý của truyền thông, thậm chí của cả những người chưa sử dụng Uber.

Cách đây 2 ngày, chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo cần nghiên cứu hợp pháp hóa dịch vụ Uber. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cũng cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải như Uber có thể đăng ký kinh doanh và hoạt động tại Việt Nam.

Đại diện Tổng cục Thuế trong phát biểu ngày 3/12 cho biết đã nhận được kiến nghị từ Bộ GTVT và đang nghiên cứu đề xuất phương án quản lý thuế dịch vụ taxi Uber. Đây rõ ràng là những tín hiệu tích cực đối với hoạt động của Uber tại Việt Nam.

Có người đã nói, nếu muốn đập đi cái cũ thì đừng nên đương đầu với nó mà phải xây một cái mới và chứng minh cái cũ đã lỗi thời. Hãy chờ xem liệu Uber có thể làm nên chuyện tại Việt Nam!

Khuất Quang Hưng

tin nổi bật

Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2022

Ngày 30/11/2022, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2022.

Giá sầu riêng tăng gấp 3, dân ồ ạt trồng, Bộ ra Chỉ thị kiểm soát

Trước thực trạng giá sầu riêng tăng gấp 3 lần khiến nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, Bộ NN-PTNT ngày 30/11 vừa ra Chỉ thị yêu cầu nông dân không tự phát mở rộng diện tích.

VCCI băn khoăn về nhận định nhập 1 triệu tấn gạo ảnh hưởng sản xuất trong nước

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại các biện pháp quản lý nhập khẩu gạo, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp sử dụng gạo làm nguyên liệu để sản xuất.

Bán dầu cao hơn giá niêm yết, một doanh nghiệp bị phạt 80 triệu

Bán dầu DO (dầu diesel) cao hơn giá niêm yết, một doanh nghiệp trên địa bàn Hải Dương vừa bị xử phạt 80 triệu đồng.

Xây dựng nông thôn mới: Cách làm sáng tạo nâng thu nhập cho nông dân Quảng Ninh

Năm 2022 Quảng Ninh triển khai hiệu quả chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh SX hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị; xây dựng nhãn hiệu, khẳng định thương hiệu OCOP Quảng Ninh.

Doanh nghiệp xoay xở giải áp lực cho 'bài toán trái phiếu'

Nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường trái phiếu nhưng đây là kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ cần nhiều giải pháp để giải tỏa áp lực đáo hạn tới đây.

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022 gồm: thống nhất cách áp dụng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2022; quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không; bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện...

Hạn chế đầu cơ, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu thu thuế nhà đất

Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu hoàn thiện theo hướng tăng mức điều tiết đối với đất và bổ sung thu thuế đối với nhà nhằm khuyến khích sử dụng nhà, đất có hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà đất.

BSR xuất bán các lô sản phẩm nhiên liệu quốc phòng đầu tiên

Ngày 29/11, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tổ chức Lễ giao nhận lô sản phẩm nhiên liệu quốc phòng đầu tiên sản xuất cho Cục Xăng dầu (Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng), gồm: nhiên liệu phản lực JetA-1K, nhiên liệu Diesel DO-L62 và xăng A80.

Quảng Ninh mở cửa cho kinh tế đêm, đánh thức du lịch

Quảng Ninh đang gấp rút phát triển Đề án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Mạng xã hội thiện nguyện: phục vụ cộng đồng nhờ công nghệ

Dự án “Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam” của Ngân hàng MB đã đạt giải cao nhất trong cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV.

Rạng Đông ra mắt nhãn hiệu cao cấp Ralli

Ngày 18/11, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ra mắt nhãn hiệu Ralli cho dòng sản phẩm cao cấp.

Bất ngờ ‘tay chơi’ bất động sản miền Bắc: 50% cổ phiếu sang tay sáng 30/11

Doanh nghiệp bất động sản có tiếng tại miền Bắc ghi nhận gần 50% cổ phiếu được chuyển nhượng trong buổi sáng 30/11. Cổ phiếu tăng trần sau 12 phiên giảm sàn liên tiếp.

Giá vé máy bay Tết 2023 cao ngất ngưởng

Giá vé máy bay Tết 2023 đang tăng vọt cả chiều đi và đến từ TP Hồ Chí Minh, thậm chí có chặng giá vé đang cao gấp 3-5 lần so với ngày thường khiến nhiều người lo lắng, hàng ngày 'săn tìm' mua vé giá rẻ để có thể về quê đón Tết cùng gia đình.

Đấu giá 9 chiếc ô tô của Thanh tra Chính phủ

9 chiếc ô tô là tài sản của Thanh tra Chính phủ gồm các thương hiệu Mitsubishi, Ford, Mazda, Toyota có giá khởi điểm 785 triệu đồng.