Theo chân anh Vadym Shvydchenko tới một con đường ở ngoại ô thành phố Makariv, phóng viên của Sky News thấy một chiếc xe tải kẹt cứng trong lòng đất, do bị trúng 2 quả mìn vào tháng trước. Vì không có đơn vị cứu hộ nào, nên chiếc xe tải vẫn ở đúng vị trí này, kính chắn gió còn nguyên lỗ thủng khi Shvydchenko bị hất ra ngoài.

Vadym Shvydchenko và chiếc xe tải bị trúng mìn. Ảnh: SN

"Khi bánh xe chạm vào quả mìn đầu tiên, tôi nghe thấy một tiếng nổ rồi mất lái, cửa cabin thì kẹt cứng. Trong lúc tôi đang loay hoay tìm cách thoát ra thì tiếng nổ thứ 2 vang lên, ném tôi xuyên qua kính chắn gió. Thực sự may mắn là tôi vẫn còn sống, nếu là một chiếc xe nhỏ hơn thì mọi chuyện có thể trở nên tồi tệ", anh Shvydchenko cho biết.

Sau khi thoát ra khỏi xe, Shvydchenko và người dân địa phương phát hiện còn 2 quả mìn nữa chưa nổ, tổng cộng là 4 quả mìn chôn theo hình bàn cờ. Hiện 2 quả mìn còn lại đã được đào lên, nhưng chiếc xe tải thì vẫn kẹt cứng, khiến cho người đàn ông làm nghề vận chuyển này mất đi kế sinh nhai.

Biển cảnh báo mìn ở một cánh đồng gần Makariv. Ảnh: SN

Theo tổ chức tình nguyện Halo Trust, Ukraine hiện là khu vực nguy hiểm nhất trên thế giới với những người dân bình thường. Trên khắp đất nước này, những con đường và các cánh đồng đều bị bao phủ bởi mìn tấn công và đầu đạn. Theo CEO của Halo Trust, rất nhiều người dân đã bị thương hay tử vong vì dẫm phải mìn còn sót lại. Halo Trust đang huy động rất nhiều nhân viên của mình tới các khu vực xung quanh thủ đô và vùng Donbass để rà phá bom mìn, nhưng tiến trình rất chậm.

Một nhân viên đang gỡ mìn. Ảnh: SN

Việc phát hiện kíp nổ, mìn và đầu đạn trong những cánh đồng và bãi cỏ là một công việc nguy hiểm và cực nhọc. Dự kiến, việc loại bỏ hết bom mìn xung quanh Makariv sẽ mất khoảng 2 năm, và đây chỉ là một thành phố ở phía tây Kiev. Trên khắp đất nước, những bãi mìn vẫn đang đe dọa cuộc sống hàng ngày của người dân Ukraine, và họ sẽ phải sống trong sự bất an kéo dài hàng thập kỷ.

Việt Dũng