Theo AP, tại rìa của ngôi làng Yahidne là tàn tích của một trường học nhỏ bị phá hủy. Đây là một trong trong số nhiều công trình và nhà cửa đã không còn nguyên vẹn vì cuộc xung đột Ukraine.

Khi Nga bắt đầu rút khỏi khu vực này, làng Yahidne đã được thổi một làn gió mới, đầy năng lượng và lạc quan. Những người dân bản địa cùng với rất nhiều tình nguyện viên đang khẩn trương xây dựng lại ngôi làng, tiếng búa và đinh có thể nghe được ở khắp nơi.

Ngôi làng Yahidne đang được tái thiết. Ảnh: AP

Hai tình nguyện viên Denys Ovcharenko và Denys Huschyk tới từ Kiev cho biết, họ là thành viên của một tổ chức thiện nguyện tên Dobrobat (quân đoàn tốt bụng). Họ tới Yahidne cùng với 22 người khác để giúp những người dân tại đây có thể trở lại cuộc sống bình thường sớm nhất có thể. Dobrobat đã lên kế hoạch sửa chữa 21 ngôi nhà trong tuần tới, ngay cả khi 80% tình nguyện viên không hề có kinh nghiệm xây dựng trước đó.

Hai tình nguyện viên sửa mái nhà ở Yahidne

"Khi các binh sĩ vẫn đang bảo vệ chúng tôi ngoài kia, chúng tôi xây dựng lại những gì đã mất để không phụ công họ", anh Huschyk nói.

Làng Yahidne không phải là ngôi làng duy nhất đang khẩn trương tái thiết trươc khi mùa đông tới, và không chỉ có những người Ukraine sẵn sàng tham gia quá trình xây dựng. Tại làng Makariv, có một cặp cha con tới từ Czech đã tình nguyện tham gia giúp đỡ người dân địa phương.

Một ngôi nhà tại Makariv đang được sửa chữa. Ảnh: AP

Theo Daniel Kahle và người cha Michal, họ muốn làm một điều có ý nghĩa thay vì chỉ là khách du lịch. Hai cha con đã gia nhập nhóm tình nguyện "Cùng nhau dựng xây Ukraine" để khôi phục lại sở cứu hỏa Makariv, vốn bị phá hủy từ tháng 3. Với Daniel, đây là một kỷ niệm đặc biệt với cha con anh. Họ không hề hối hận khi dành thời gian nghỉ hè ngắn ngủi để tới đây (Daniel là sinh viên đang du học tại Mỹ).

Một vỏ đạn pháo còn sót lại ở Makariv. Ảnh: AP

Tetyana Symkovych - điều phối viên nhóm tình nguyện tại Makariv cho biết, rất nhiều người muốn đóng góp cho đất nước nên đã tới ngôi làng, nhưng cũng có những người muốn vượt qua những ám ảnh quá khứ như Yulia Kapustienko, cô gái 23 tuổi đến từ làng Horlivka, vốn bị phá hủy bởi một giao tranh từ năm 2014.

Tầng hầm của một trường học dùng làm nơi trú ẩn tại Makariv. Ảnh: AP

"Tôi đã thấy người quen thiệt mạng và những ngôi nhà bị phá hủy ở quê mình. Giờ đây, khi thấy một ngôi nhà bình thường, tôi lại tưởng tượng tới những gì có thể xảy ra khi tên lửa bắn trúng. Rất khó để xóa chúng khỏi tâm trí, nhưng tôi cố gắng không bị ám ảnh, nên việc là một phần trong quá trình xây dựng lại đất nước có ý nghĩa rất lớn với tôi. Tôi hiểu tôi cần phải có trách nhiệm, không cần biết là sửa chữa lại công trình gì, miễn là nó nằm trong lãnh thổ Ukraine, tôi sẽ góp một phần sức lực", Kapustienko chia sẻ.

Việt Dũng