Quyết tâm chia tay (Decision To Leave) là tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc Park Chan Wook, với sự thể hiện xuất sắc của hai diễn viên chính Thang Duy và Park Hae Il. Phim đã mang về cho Park Chan Wook giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes 2022 vừa diễn ra vào tháng 5 vừa qua. 

Tạo hình vai diễn  Seo-rae của Thang Duy trong 'Quyết tâm chia tay'. Phim ra mắt tại Việt Nam từ 14/7. 

Trong phim, Thang Duy vào vai Seo-rae - vợ của người đàn ông thiệt mạng do rơi từ trên vách núi. Là sự lựa chọn đầu tiên và duy nhất của đạo diễn Park Chan Wook ngay từ khi ông bắt tay viết kịch bản, Thang Duy mang đôi mắt và nét mặt tinh tế của mình để hoá thân hoàn hảo vào nhân vật Seo-rae. Có thể nói, Seo-rae chính là Thang Duy và ngược lại.

Thang Duy sinh năm 1979, từng nằm trong nhóm 8 hoa đán của nền điện ảnh Trung Quốc Đại lục gồm Triệu Vy, Châu Tấn, Chương Tử Di, Từ Tịnh Lôi, Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng, Thư Kỳ. Trong đó, Thang Duy được yêu thích nhờ khả năng diễn xuất và sở hữu vẻ đẹp tinh tế, có sức hút đặc biệt trên màn ảnh rộng.

Năm 2007, Thang Duy đã gây chấn động màn ảnh châu Á với vai diễn Vương Giai Chi trong phim Sắc, Giới của đạo diễn Lý An. Tác phẩm giúp cô giành được giải Nữ diễn viên mới xuất sắc tại giải Kim Mã năm 2007 và luôn được khán giả nhắc đến với cảnh nóng táo bạo cùng Lương Triều Vỹ. Cũng chính vì vậy nữ diễn viên bị "phong sát" khi Sắc, Giới bị coi là phim khiêu dâm khiến sự nghiệp của cô gần như chấm hết khi Thang Duy bị cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nước này sau đó. 

Khi lệnh cấm được gỡ bỏ, Thang Duy trở lại với nhiều bộ phim và tiếp tục gặt hái thành công với Thu muộn - bộ phim mang về cho nữ diễn viên giải Nữ chính xuất sắc tại Baeksang Arts Awards. Đây cũng là bộ phim giúp cô nên duyên với đạo diễn Kim Tae Yong và có mối quan hệ đặc biệt với Hàn Quốc. 

Thang Duy tại LHP Cannes vừa qua. Bộ váy được ví như "mây trên bầu trời". 

Thang Duy và chồng quen nhau từ năm 2010 khi cô đóng Thu muộn cùng tài tử Hyun Bin do Kim Tae Young làm đạo diễn. Sau đó cả hai phải lòng nhau. Đến năm 2014, nữ diễn viên công bố tổ chức hôn lễ tại Thụy Điển. Năm 2016, cô sinh con gái đầu lòng. Cũng kể từ đó Thang Duy sống kín tiếng và rất hiếm khi xuất hiện ở các sự kiện trong làng giải trí.     

Bức ảnh hiếm hoi của vợ chồng Thang Duy. 

Tháng 8/2021, gia đình Thang Duy rời Seoul chuyển đến sinh sống tại một vùng quê. Thang Duy chọn cuộc sống kín tiếng, hướng đến nội tâm và gia đình. Trang Instagram của cô lập cách đây 5 năm nhưng đăng tải ít ảnh cá nhân, hiếm khi để lộ mặt con gái 6 tuổi và đặc biệt không chia sẻ ảnh chụp cùng chồng lớn hơn cô 10 tuổi. Thang Duy đăng những bức hình đơn giản thấy trong cuộc sống và gần đây thi thoảng quảng bá hình ảnh cho phim mới mà cô tham gia. 

Nhờ vẻ đẹp riêng, 'nữ hoàng cảnh nóng' Thang Duy là nàng thơ của nhiều đạo diễn Trung Quốc và Hàn Quốc. Đạo diễn Park Chan Wook nói ông thậm chí còn nghĩ tới Thang Duy Seo-rae khi còn chưa hoàn thành kịch bản Quyết tâm chia tay (Decision To Leave) - tác phẩm mang về cho Park Chan Wook giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes năm 2022 vừa qua. 

Nữ diễn viên được đánh giá là có lối sống kỳ lạ, khác hoàn toàn với các ngôi sao trong làng giải trí. Cô không tham gia các show thực tế, giảm đóng phim sau khi kết hôn. Ngày thường Thang Duy để mặt mộc khi ra ngoài. Cô nói những ngày không đóng phim bình lặng như ngủ đông và chỉ khi có vai diễn Thang Duy mới tỉnh dậy. Thang Duy không có nhu cầu đánh bóng bản thân, cô ít trả lời phỏng vấn, hiếm khi đăng ảnh cá nhân và không sợ ít tin tức về mình, không ngại tần suất xuất hiện thấp sẽ bị khán giả quên lãng. 

Tuy vậy mỗi khi xuất hiện Thang Duy luôn tạo sự chú ý đặc biệt. Cô ăn vận giản dị, trang điểm nhẹ, để tóc xõa tự nhiên nhưng vẫn toát lên khí chất riêng. Tại LHP Cannes vừa qua tại Pháp, Thang Duy thu hút truyền thông khi xuất hiện trên thảm đỏ quảng bá cho phim Quyết tâm chia tay bởi rất lâu nữ diễn viên ở ẩn. Tuy vậy Thang Duy vẫn tỏa sáng với nét đẹp và phong thái khó trộn lẫn, cũng ấn tượng khi cô xuất hiện trên phim. 

Trước khi phim bấm máy, Thang Duy đã học tiếng Hàn cùng 2 gia sư song ngữ để có thể nói thoại và biểu cảm một cách trơn tru. Cô muốn khán giả Hàn Quốc có thể hiểu cô nói gì mà không cần đọc phụ đề. Bên cạnh đó, nữ diễn viên còn nhận được lời khen ngợi từ đạo diễn Park Chan Wook và các đồng nghiệp về thái độ cầu tiến, sự chuyên nghiệp và tinh thần hết mình trên phim trường. 

Thang Duy cho biết sống điều độ để giữ sức khỏe, nhan sắc. Hàng ngày, cô thức dậy lúc 5h30 ra vườn tưới hoa, bắt sâu. Sau khi đưa con gái đi học, cô có thời gian cho bản thân. Nhiều blogger thời trang nhận xét cô toát vẻ bí ẩn và kiêu hãnh.

Gần 20 năm gia nhập làng giải trí, ở tuổi 43, Thang Duy vẫn có sức hút kỳ lạ và đặc biệt kín tiếng đời tư. Gần đây Thang Duy tham gia nhiều hoạt động hơn tại quê nhà Trung Quốc và là gương mặt trang bìa của tạp chí Vogue Trung Quốc tháng 5/2022. 

Quỳnh An