Theo Ban tổ chức, vòng loại đợt 1 là vòng thi dành cho các thí sinh thuộc các tỉnh miền Bắc. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5/2023 tại điểm trường THPT Chuyên Thái Nguyên và THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo - Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu (AI Contest 2023) do Báo VietNamNet phối hợp Công ty Cổ phần Sáng tạo VLAB Việt Nam tổ chức với ban giám khảo đến từ Viện Đại học Harvard, MIT và các tổ chức, diễn đàn quốc tế. Cuộc thi hứa hẹn mang đến cơ hội cho thế hệ tương lai của Việt Nam chia sẻ với thế giới góc nhìn, trải nghiệm cá nhân về trí tuệ nhân tạo. 

Theo đại diện ban tổ chức cuộc thi, AI Contest 2023 là cuộc thi có quy mô toàn quốc với tầm nhìn dài hạn, vì vậy, các thí sinh cần phải liên tục cập nhật những thông tin mới về Trí tuệ nhân tạo để có thể bắt kịp xu hướng thế giới, cũng như phát triển những ý tưởng, có cho mình cái nhìn riêng về lĩnh vực này.

Sau buổi lễ phát động từ đầu tháng 3/2023, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh thuộc đa dạng các khối lớp và trường thuộc các tỉnh miền Bắc. Nhiều bạn thí sinh thuộc đợt 2 đã gửi đơn đăng ký trước tới Ban tổ chức. 

Theo ban tổ chức, nhiều bài dự thi mang theo những câu chuyện riêng và góc nhìn mới lạ. Trong đó, chủ đề “Tác động của Trí tuệ nhân tạo tới tương lai các ngành nghề” được các bạn học sinh quan tâm nhiều hơn cả. Điều này cho thấy các bạn rất quan tâm đến định hướng tương lai trong bối cảnh các ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến. Các dẫn chứng được sử dụng trong bài đa dạng, nhiều ứng dụng thuộc các lĩnh vực khác nhau như y tế, giáo dục, nông nghiệp,... cho thấy sự hiểu biết, cập nhật thông tin liên tục của học sinh.

Đáng chú ý, nhiều bạn học sinh cũng thể hiện quan điểm rõ ràng trong việc con người làm chủ công nghệ, con người là yếu tố quyết định tương lai. Từ đó các em cũng khẳng định mối quan tâm của mình về các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai mà ngành này mang lại.

Theo đánh giá sơ bộ, tổng số lượng bài dự thi vượt dự kiến 13%, 90% bài dự thi đạt yêu cầu về mặt hình thức, 17% thí sinh thuộc hai tỉnh Vĩnh Phúc và Thái Nguyên. Ban Giám khảo đánh giá chất lượng các tác phẩm dự thi khá tốt. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

Ban tổ chức dự đoán, ở các vòng tiếp theo, thí sinh sẽ còn cho thấy nhiều góc nhìn độc đáo, sáng tạo hơn nữa. Cuộc thi tiếp tục diễn ra với vòng loại đợt 2 tại miền Trung vào tháng 8/2023 và Vòng chung kết Trực tuyến trên toàn quốc vào tháng 10/2023.

Thế Định