Giáo dục đào tạo là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong triển khai chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Bởi chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo tác động nhiều đến chất lượng đầu ra, đó là con người - nguồn lực chính của chuyển đổi số quốc gia.

Chuyên gia nhận định, để chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam thành công thì nguồn lực, kỹ năng số rất quan trọng và nên bắt đầu từ cấp phổ thông. Là một trong những sân chơi Tin học ứng dụng theo chuẩn quốc tế được triển khai quy mô toàn quốc, cuộc thi MOSWC - Viettel ngày càng khẳng định tính thiết thực, hiệu quả trong việc góp phần kiến tạo nguồn lực cho chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Tăng cường kỹ năng Tin học ứng dụng chuẩn quốc tế 

Trong lễ khai mạc MOSWC - Viettel 2023 vào sáng 2/4, ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, đồng Trưởng Ban tổ chức cấp quốc gia chia sẻ, đây là sân chơi thường niên được tổ chức từ năm 2010, nhằm giúp học sinh, sinh viên phát triển kỹ năng Tin học theo chuẩn quốc tế - kỹ năng thiết yếu của nguồn nhân lực trong thời đại công nghệ số; đồng thời tạo cơ hội cho những tài năng trẻ Việt Nam tỏa sáng trên trường quốc tế.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc MOSWC - Viettel 2023

Quan trọng hơn, trong bối cảnh ngành giáo dục đang chuyển đổi số mạnh mẽ, thì cuộc thi MOSWC - Viettel đã góp phần thay đổi quan điểm đào tạo Tin học ứng dụng cho khối không chuyên Tin. Từ đó, thúc đẩy phong trào học tập Tin học quốc tế, đồng thời trang bị cho các em học sinh, sinh viên các kỹ năng số ngay từ trong trường học. 

“Cuộc thi góp phần mang đến một sân chơi ý nghĩa, khơi dậy đam mê công nghệ cho những bạn trẻ Việt Nam, giúp các em ứng dụng công nghệ vào thực tế, hỗ trợ hiệu quả cho học tập và làm việc. Thông qua cuộc thi này, các em được tiếp cận với những chuẩn đánh giá tiên tiến nhất trên thế giới, hòa mình với dòng chảy công nghệ và thoả mãn khát khao chinh phục” - bà Bùi Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông của Tập đoàn Viettel - đơn vị đồng hành cùng cuộc thi trong suốt 10 năm chia sẻ.

Cũng theo tiết lộ của Ban tổ chức, cuộc thi ngày càng có sức hút lớn với học sinh, sinh viên Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nhất ở Vòng loại quốc gia cuộc thi MOSWC - Viettel 2023 diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM vào sáng 2/4 vừa qua, với gần 2.200 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 240 đội tuyển của các tỉnh thành và các trường đại học, học viện, cao đẳng, phổ thông trên cả nước. Đây là số lượng thí sinh và đội tuyển tham dự nhiều nhất trong lịch sử vòng loại quốc gia của cuộc thi tại Việt Nam.

Hơn nữa, mùa giải năm nay đón nhận nhiều đội tuyển lần đầu tham dự đến từ các tỉnh thành xa xôi với điều kiện học tập Tin học còn hạn chế như Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Kạn, Đắk Lắk,… Điều này cho thấy sức lan tỏa của cuộc thi, cũng như ý nghĩa của MOSWC – Viettel trong việc góp phần thu hẹp khoảng cách kỹ năng số giữa học sinh khu vực nông thôn và thành thị - một trong những vấn đề quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục.

 Thí sinh tham dự Vòng loại quốc gia MOSWC - Viettel 2023

Cái bắt tay giữa các tổ chức hàng đầu hướng tới mục tiêu quốc gia

Việt Nam đã và đang tích cực đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số để có thể “đi tắt đón đầu”, nắm bắt những cơ hội mà cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Tại Việt Nam, chuyên gia cho rằng, bài toán chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới của nền kinh tế số và hội nhập đòi hỏi sự chung tay của các cấp ngành, đơn vị, tổ chức uy tín.

Đó cũng là lý do, cuộc thi MOSWC - Viettel mùa thứ 14 tiếp tục được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, cùng sự tham gia ủng hộ của các bộ ngành và sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel).

 Các đại biểu động viên thí sinh trước giờ vào thi

Là tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Việt Nam nhờ chuyển đổi số, Viettel đã đồng hành cùng cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới từ những năm đầu khởi xướng tại Việt Nam. Trong lễ khai mạc mùa thi thứ 14 vừa qua, Phó Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông của Tập đoàn Viettel - bà Bùi Ngọc Điệp chia sẻ, với tầm nhìn “Sáng tạo vì con người” và tư tưởng “công nghệ từ trái tim”, Viettel tự lãnh trách nhiệm sát cánh cùng các tổ chức, cá nhân tạo ra cơ hội phát triển công nghệ đột phá, chung sức vì một Việt Nam hùng cường. Bà Điệp cho biết, thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục là con đường giúp Viettel thực hiện khát vọng kiến tạo xã hội số, xóa nhòa khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền, và cuộc thi MOSWC - Viettel là một trong những hoạt động ý nghĩa đó.

Cũng tại lễ khai mạc MOSWC - Viettel 2023, ông Nguyễn Thiên Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ của Trung ương Đoàn, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Chúng tôi tin rằng, với sự lan tỏa và hưởng ứng mạnh mẽ, cuộc thi tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu đề ra, hiện thực hóa việc nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam.”

Có thể thấy, trọng tâm phát triển nguồn nhân lực số đang nhận được sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ của các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu bằng những chương trình hành động hiệu quả, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành công ở Việt Nam.

Doãn Phong