Lễ phát động cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em” vừa được Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH và Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT phối hợp tổ chức ngày 8/9 tại Hà Nội, với sự đồng hành của ChildFund Việt Nam và Công ty cổ phần GOSU.

Cuộc thi cũng là một phần hoạt động của dự án “Tăng cường hiệu quả của hệ thống bảo vệ trẻ em tại Việt Nam” do ChildFund Việt Nam, ChildFund Hàn Quốc và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hanwha Life tài trợ.

Theo đại diện Ban Tổ chức, việc trẻ em chơi game là nhu cầu tất yếu và có xu hướng ngày càng gia tăng. Chơi game có giới hạn, trong tầm kiểm soát được ghi nhận có lợi ích trong việc tăng cường các kỹ năng về trí tuệ chẳng hạn như thị giác không gian, lập luận và trí nhớ.

Chơi game một cách trực quan, sinh động, lành mạnh sẽ là hình thức giúp trẻ tiếp cận nhanh chóng tới các kiến thức, kỹ năng cần thiết, đặc biệt là với những kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng. Thực tế, chúng ta vẫn thiếu các trò chơi trực tuyến của người Việt, đặc biệt là các trò chơi giúp bảo vệ trẻ em, cũng như hỗ trợ trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em” được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến. Từ đó, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh các rủi ro trên không gian mạng, giúp các em biết sử dụng không gian mạng một cách an toàn, sáng tạo, lành mạnh; thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

{keywords}
Cuộc thi cũng hướng tới thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường không gian mạng (Ảnh: Học viện STEM)

Cuộc thi dự kiến sẽ kéo dài từ nay đến tuần thứ 3 của tháng 10/2022. Các cá nhân, đội thi đăng ký tham gia trên trang web Sangtaogame.tongdai111.vn. Thí sinh cần lập tài khoản và điền đầy đủ thông tin cần thiết. Mỗi thí sinh, đội thi chỉ được đăng ký duy nhất 1 tài khoản dự thi.

Bài dự thi cần được thể hiện dưới dạng viết và graphics (hoặc video dưới 2 phút) có mô tả các mô hình, giải pháp công nghệ cụ thể, giao diện, thiết kế gameplay.

Bài thi thể hiện ý tưởng và giải pháp về trò chơi trên ứng dụng điện thoại với chủ đề mang tính giáo dục về bảo vệ trẻ em trên cả môi trường trực tuyến và ngoại tuyến bao gồm cách nhận biết rủi ro về an toàn trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến; khi gặp rủi ro cần xử lý như thế nào.

Cuộc thi sẽ diễn ra theo 3 vòng: sơ loại, bình chọn và chung kết. Ở vòng sơ loại, thí sinh/ đội thi gửi bài dự thi trực tiếp tại website Sangtaogame.tongdai111.vn từ ngày 8/9 đến 4/10; các bài dự thi sẽ được bình chọn trên website cuộc thi từ ngày 5/10 đến 19/10. 10 ý tưởng hay nhất sẽ thuyết trình trước Ban giám khảo ở vòng chung kết.

Trong lần đầu được tổ chức, cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em” sẽ chọn trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 1 giải Ươm mầm tài năng. Dự kiến, lễ trao giải được tổ chức trong tuần thứ 3 của tháng 10/2022.

Vân Anh

Chỉ 1/3 trẻ dùng Internet ở Việt Nam nhận được thông tin về cách giữ an toàn trên mạng

Chỉ 1/3 trẻ dùng Internet ở Việt Nam nhận được thông tin về cách giữ an toàn trên mạng

Đây là thống kê được đưa ra trong báo cáo “Nghiên cứu ngăn chặn hành vi gây tổn hại – Bằng chứng về bóc lột và xâm hại tình dục trẻ em trên không gian mạng” vừa được ECPAT, INTERPOL và Văn phòng Nghiên cứu UNICEF - Innocenti công bố.