Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phát động từ ngày 5/1. Sự kiện nhằm tìm kiếm những tác phẩm xoay quanh góc nhìn về chủ đề môi trường và bảo vệ môi trường, qua đó góp phần định hướng và tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng. 

Theo ban tổ chức, chương trình nhận được 66 kịch bản/dự án. Hội đồng Sơ tuyển đã chấm và lựa chọn ra 21 dự án tham gia vào vòng Thuyết trình dự án tại TP.HCM kết hợp trực tuyến đầu cầu Hà Nội ngày 10/5. 

Hội đồng giám khảo chấm thi gồm những tên tuổi trong giới làm phim. 

Ban Giám khảo của vòng Thuyết trình gồm: Đạo diễn Charlie Nguyễn, NSND Phạm Ngọc Tuấn, Ông Nguyễn Trinh Hoan - Giám đốc hình ảnh, Nhà sáng lập HK Film, Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và Thạc sĩ, biên kịch Phạm Hải Anh.  

Các dự án phim đa dạng về thể loại: phim hoạt hình, phim tài liệu, phim truyện, phim khoa học. Các tác giả và nhóm tác giả chủ yếu là các bạn trẻ, sinh viên các trường đại học. Nội dung của các dự án phim xoay quanh góc nhìn khác nhau về chủ đề môi trường và bảo vệ môi trường, được họ tiếp cận một cách sinh động, góc nhìn mới mẻ, không rập khuôn. 

Cuộc thi đang giai đoạn nước rút nhằm tìm kiếm những dự án phim ngắn hay theo chủ đề bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. 

21 kịch bản phim qua vòng sơ tuyển tham gia thuyết trình được các tác giả và nhóm tác giả thuyết trình, phản biện trước hội đồng ban giám khảo. Kết quả, 9 dự án được lựa chọn gồm: Vượt thành Axima, Costume me death, Dimo và Plastic world, Journey in blue, Toxic, Nghề ‘Xanh’, Bám rễ, Ờ, thì thôi, Tất tay. Họ sẽ được hỗ trợ một phần chi phí sản xuất với mức tối đa là 20 triệu đồng để thực hiện thành phim ngắn với độ dài 10 phút. 

Tiến sĩ Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trưởng BTC cuộc thi bày tỏ sự phấn khởi khi dự án nhận được sự hưởng ứng, tích cực tham gia của rất đông bạn trẻ. 

Trải qua buổi thuyết trình kéo dài hơn 8 tiếng, 9 tác phẩm được ban tổ chức lựa chọn. 

“Vui mừng hơn là từ một chủ đề mang tính quốc gia và quốc tế là “bảo vệ môi trường để phát triển bền vững”, các tác giả đã thể hiện những câu chuyện, suy nghĩ rất gần gũi với cuộc sống, nhiều kịch bản có những ý tưởng sáng tạo. Chúng tôi tin rằng vòng thi thuyết trình sẽ lựa chọn được những dự án xuất sắc và khả thi để tài trợ một phần kinh phí sản xuất”, bà Ngô Phương Lan chia sẻ. 

Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào dịp Quốc Khánh 2/9 tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với 1 giải nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải nhì và 2 giải ba.

Thúy Ngọc

'Trùm phản diện' phim Việt: Hơn 20 lần vào trại giam và phút đối diện tử tùĐằng sau "trùm phản diện phim Việt" NSND Nguyễn Hải - "Thượng tá biến chất" Trần Như Tuất đang làm mưa làm gió trong "Bão ngầm" là những bí mật chưa một lần kể trên mặt báo.