Vòng chung kết quốc gia cuộc thi “Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2021” (MOSWC - Viettel 2021) với màn tranh tài của 120 thí sinh xuất sắc trên toàn quốc vừa qua đã khép lại mùa giải thứ 12 tại Việt Nam.

Khát vọng lớn đằng sau cuộc thi MOSWC - Viettel

Vô địch Tin học văn phòng thế giới (Microsoft Office Specialist World Championship - MOSWC) là cuộc thi Tin học văn phòng lớn nhất trên thế giới với sự tham gia của gần 100 quốc gia mỗi năm. Cuộc thi có lịch sử 20 năm, là “sân chơi” Tin học uy tín tại: Mỹ, Anh, Nhật, Ấn Độ…

Ở Việt Nam, MOSWC - Viettel 2021 được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam cùng sự tài trợ đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Là người tiên phong đưa cuộc thi MOSWC về Việt Nam từ năm 2010, ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam chia sẻ: “Khát khao của Ban tổ chức là đưa chuẩn Tin học quốc tế MOS tới nhiều các em học sinh, sinh viên - lực lượng lao động tương lai của đất nước. Qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn góp phần tăng sức cạnh tranh của nhân lực Việt, sánh vai với các quốc gia phát triển trong khu vực”.

Hơn một thập kỷ qua, cuộc thi MOSWC - Viettel đã mang đến nhiều sự thay đổi tích cực cho các thế hệ trẻ tài năng Việt Nam. Ở 2 mùa giải đầu tiên tham dự vòng chung kết MOSWC thế giới ở Hoa Kỳ, Việt Nam chưa ghi được thành tích nổi bật. Thế nhưng, “cú lội ngược dòng” của đội tuyển Việt Nam với chiếc huy chương Vàng ở vòng chung kết thế giới năm 2012 (tổ chức ở Las Vegas, Mỹ) đã thay đổi vị thế của Việt Nam tại đấu trường Tin học quốc tế này. Từ đó đến nay, đội tuyển Việt Nam liên tục giành huy chương mỗi năm, giữ vững vị trí Top 10 đội tuyển có thành tích tốt nhất.

{keywords}
Trần Đình Vỹ đã giành tấm huy chương vàng đầu tiên (nội dung Microsoft Word) cho đội Việt Nam tại vòng chung kết thế giới MOSWC 2012

Ông Đoàn Hồng Nam đánh giá: “Với cuộc thi quy mô quốc tế, thu hút sự tham gia của nhiều “cường quốc” CNTT trên thế giới, thì vị trí Top 10 và bộ sưu tập 11 huy chương của đội tuyển Việt Nam tại MOSWC là một thành tích đáng tự hào. Cuộc thi này ngày càng khẳng định sức hút với người trẻ Việt Nam, đồng thời có tác động tích cực tới xu hướng đào tạo Tin học trong nhà trường. Điều này đã được thể hiện rõ nhất qua những con số rất ấn tượng của mùa thi MOSWC - Viettel thứ 12 ở Việt Nam”.

Dù cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyển trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp, nhưng vòng loại quốc gia cuộc thi MOSWC - Viettel 2021 đã thu hút tới gần 1.800 thí sinh, cao gấp đôi so với năm trước. Đại diện ban tổ chức cho biết, sau vòng loại, có tới 83% thí sinh tham gia dự thi đạt trên 700 điểm và được cấp chứng chỉ MOS do chính Tổng giám đốc Microsoft thế giới ký tên. “Điều bất ngờ là trong số 120 thí sinh lọt vào vòng chung kết, có tới 70 thí sinh thuộc cấp học THCS, THPT, chiếm tỉ trọng 58%”, đại diện Ban tổ chức thông tin.

{keywords}
 

Đáng chú ý, 17/36 thí sinh thuộc cấp học phổ thông đạt điểm tuyệt đối 1000 điểm, trong đó có thí sinh chỉ mới 14 tuổi, cho thấy các em học sinh đã ý thức rèn luyện môn Tin học theo chuẩn quốc tế ngay từ sớm. Thành tích đó cũng cho thấy định hướng đào tạo bài bản bộ môn Tin học theo chuẩn quốc tế của các trường phổ thông hiện nay.

Chứng chỉ tin học MOS - “điều kiện cần” trong kỷ nguyên số

Cuộc thi MOSWC - Viettel đã góp phần thay đổi quan điểm đào tạo về Tin học ứng dụng trong nước, đồng tạo ra phong trào học kỹ năng Microsoft Office theo chuẩn quốc tế MOS ở các cấp: Đại học, Cao đẳng, THPT…

Ông Đoàn Hồng Nam cho hay, nhiều trường đại học lớn như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa TP.HCM… đã chọn chứng chỉ MOS là chuẩn đầu ra cho bộ môn Tin học. Bên cạnh đó, một số trường đại học, cao đẳng đã lựa chọn chứng chỉ MOS là điều kiện để tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển đầu vào. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản công nhận chứng chỉ MOS được phép thay thế chứng chỉ nghề phổ thông.

{keywords}
 

Trên thế giới, MOS là công cụ đánh giá khả năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng, nhờ đó các nhà quản trị nhân sự cũng như các nhà tuyển dụng có thể đánh giá các ứng viên. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đưa ra yêu cầu hoặc ưu tiên ứng viên có chứng chỉ quốc tế MOS, có trường hợp còn sẵn sàng chi trả mức đãi ngộ hấp dẫn với những ứng viên này.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, cuộc thi MOSWC - Viettel càng khẳng định tầm quan trọng trong việc góp phần đặt nền móng kiến tạo kỹ năng CNTT cho thế hệ trẻ - nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

Ông Bùi Quang Huy - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cả thế giới, trong đó có Việt Nam, đang đứng trước thách thức lớn, đòi hỏi phải thay đổi toàn diện để thích ứng và phát triển. Chúng ta quyết tâm thúc đẩy sức sáng tạo để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia. Chính các bạn thanh niên, những thí sinh của cuộc thi sẽ là một phần quan trọng trong sự chuyển đổi có tính tất yếu đó”.

Doãn Phong