Giúp người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, chất lượng sản phẩm Việt
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được Bộ Chính trị triển khai qua gần 15 năm, hiện đang bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.
Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thống kê trong 3 năm qua, ngành Công Thương tỉnh đã triển khai xây dựng thành công 2 “điểm bán hàng Việt” cố định trên địa bàn thành phố Nam Định. Các mô hình này đã trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều người dân, là một trong những kênh phân phối, đưa hàng hóa Việt đảm bảo chất lượng đến với người tiêu dùng, góp phần phát triển thị trường trong nước với hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững.
Năm 2024, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, định hướng và tạo thói quen cho người dân có ý thức trong ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Cuộc vận động đã được sự hưởng ứng tích cực của xã hội, đã làm chuyển biến nhận thức của người dân về chất lượng hàng hóa Việt Nam, từ đó có cách nhìn nhận đúng đắn về tiềm năng phát triển kinh tế trong nước trước xu thế phát triển và hội nhập quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và xúc tiến thương mại cho hàng hóa sản xuất trong tỉnh.
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Nam Định đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch công tác, gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hội nghị tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra tại Ý Yên hồi đầu tháng 10 vừa qua nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; nâng cao kỹ năng của người mua - là người tiêu dùng thông minh; không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng; định hướng cho người tiêu dùng khi lựa chọn mua sắm hàng hóa; đồng thời góp phần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Sôi nổi các hoạt động nhằm tôn vinh hàng Việt
Trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 6 gian hàng trưng bày sản phẩm nhân dịp Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền tại huyện Ý Yên và thành phố Nam Định.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lồng ghép tuyên truyền các nội dung cuộc vận động tại 21 lớp/hội nghị tập huấn chuyên môn cho 2.240 lượt người tham dự. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ và 100% chi hội phụ nữ tổ chức tuyên truyền tới hội viên phụ nữ về cuộc vận động. Hội Nông dân tỉnh phối hợp tổ chức 6 hội nghị phổ biến kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm cho 720 cán bộ, hội viên nông dân; chỉ đạo, hướng dẫn 100% cơ sở Hội phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho 290 nghìn hộ hội viên nông dân ký cam kết đảm bảo sản xuất an toàn. Đoàn Thanh niên các cấp lồng ghép tổ chức 36 buổi tập huấn cho gần 2.000 đoàn viên, thanh niên về việc sử dụng thực phẩm xanh, bảo vệ môi trường và phân biệt hàng giả, ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hội Cựu chiến binh tỉnh tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú quan tâm và ưu tiên sử dụng hàng Việt, đạt trên 95% trong cơ cấu hàng hóa tiêu dùng của gia đình hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân…
Thành Nam