Ngày 9/7, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa giải cứu Lò Thị P. (17 tuổi, trú huyện Tân Uyên), bị lừa ra nước ngoài lao động với chiêu trò dụ dỗ đi làm việc nhẹ, lương cao.

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 2/2023, P. đi làm thuê tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Do công việc không ổn định nên P. đã lên mạng xã hội tìm việc làm.

Một người lạ qua mạng xã hội đã hứa sẽ giúp P. tìm việc làm có mức lương hàng chục triệu một tháng ở Myanmar. P. được người này hướng dẫn, hỗ trợ vượt biên.

lừa đảo .jpeg
Lò Thị P. làm việc với cơ quan công an khi được giải cứu về nước. Ảnh: CACC

Sau khi đến Myanmar, P. bị người quản lý thu hết giấy tờ, bắt ép làm việc mà không được trả tiền. P. định bỏ trốn thì bị quản lý ngăn chặn, đánh đập.

Hơn một năm sau, vào tháng 6/2024, Công an tỉnh Lai Châu nhận được đơn trình báo của chị Lò Thị L. (là chị gái của P.) về việc em gái bị lừa bán sang Myanmar.

Theo đó, sau một thời gian dài bị lừa sang Myanmar, chị Lò Thị P. đã báo tin được cho gia đình tìm cách giải cứu mình.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh về phương án giải cứu. Các lực lượng chức năng tìm cách kết nối, hướng dẫn P. những kỹ năng thoát khỏi sự kiểm soát của người quản lý.

Ngày 5/7, Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp giải cứu thành công và đưa nạn nhân về Việt Nam an toàn.

Qua vụ việc trên, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không nên tin vào các thông tin không chính thống trên mạng xã hội như: Việc nhẹ lương cao, nâng cao tay nghề tại nước ngoài. Khi có nhu cầu xuất khẩu lao động ở nước ngoài, người dân cần tìm hiểu kỹ công việc và liên hệ với các tổ chức giới thiệu việc làm hợp pháp.