Cuốc xe Grab 25.000 đồng, khách chuyển nhầm 50 triệu, tài xế... trốn bặt

Khách hàng của Grab “tố” nhà cung cấp ứng dụng này chậm trễ, bị động, thiếu trách nhiệm trong trường hợp khách chuyển nhầm giá cuốc xe 25.000 đồng thành 50 triệu đồng.

 

Theo anh M.Q.A, ngày 16/1 anh có đặt Grabcar từ 3 Hoàng Sa đến đường Lý Văn Phức (Q.1, TPHCM), giá cước là 25.000 đồng. Tài xế nhận cuốc xe trên ứng dụng có tên O.M.N.

Kết thúc chuyến xe, do không có sẵn tiền mặt, anh A chuyển khoản cho tài xế với số tiền 50.000 đồng (gồm 25.000 tiền cước và 25.000 tiền típ hay còn gọi là tiền boa cho tài xế), nhưng anh đã bấm nhầm 50 triệu đồng.

Vị khách sau đó mới phát hiện mình chuyển nhầm và ngay lập tức liên lạc với số tài xế, nhưng người nghe máy lại không phải tài xế đã chở mình. Anh A. liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Grab nhờ hỗ trợ và xin thông tin tài xế để liên hệ lấy lại tiền, nhà cung cấp ứng dụng yêu cầu anh chờ...

{keywords}
Cuốc xe 25.000 đồng nhưng vị khách đã chuyển nhầm 50 triệu đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau thời gian chờ, không thấy phía Grab phản hồi, anh A. tiếp tục liên lạc và phía Grab khuyên anh hãy... báo cơ quan chức năng.

“Thật khó hiểu với cách xử lý của họ. Grab cung cấp dịch vụ vận tải kết nối khách có nhu cầu đi và tài xế có xe. Khách là người trả tiền, Grab ăn chia với tài xế. Khách mất tiền, Grab không bảo vệ khách cứ như hãng không liên quan...”, anh M.Q.A bức xúc.

Không bằng lòng với cách xử lý của Grab, anh A. đã đăng tải vụ việc trên lên Facebook cá nhân. Sáng ngày 18/1, phía Grab đã gọi cho anh thông báo hãng không liên lạc được với tài xế, đến nơi ở cũng không thấy. Grab đã khoá tài khoản của tài xế và cho đó là hỗ trợ khách hàng.

“Tôi nói rõ tôi không đồng ý từ “hỗ trợ” mà cần nhìn nhận về trách nhiệm của Grab. Tôi chủ động báo Trung tâm của Grab vì tôi tin tưởng dịch vụ của họ. Trung tâm không chủ động liên lạc lại mà chính tôi liên lạc. Lần liên lạc thứ hai của tôi được Grab trả lời hãy báo cơ quan chức năng. Tôi bức xúc vì điều này và đặt ra vấn đề tiền của tôi nếu bị chiếm đoạt vì sự kéo dài đó thì sao và tại sao Grab không tư vấn ngay ban đầu là báo cơ quan chức năng mà sau đó mới báo? Giả sử tài xế rút tiền, tiêu xài ở giai đoạn Grab bắt tôi đợi thì có phải Grab tiếp tay cho kẻ chiếm đoạt tài sản không?”, anh M.Q.A bày tỏ.

Cũng theo nam khách hàng này, trong quá trình trao đổi, Grab cho rằng giao dịch của anh với tài xế là giao dịch riêng. Theo anh M.Q.A, việc Grab có “ăn chia” % với tài xế trên cuốc xe nên cũng có trách nhiệm liên đới trong việc chuyển khoản nhầm và có nguy cơ mất của khách. Anh M.Q.A bày tỏ, anh chỉ mong nhận lại số tiền đã mất.

“Tôi không đòi Grab cung cấp thông tin tài xế cho tôi mà cần Grab cùng tôi đến trụ sở công an tại nơi ở của tài xế để trình báo cho cơ quan chức năng”, anh M.Q.A nói.

Anh M.Q.A đã tự liên hệ với ngân hàng mà anh dùng để chuyển khoản nhờ hỗ trợ và trong chiều 18/1 anh cũng đã đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc.

Sáng 18/1, phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM đã liên hệ với Grab tại Việt Nam. Phía Grab cho biết, hãng đang phối hợp cùng cơ quan chức năng có liên quan để cùng với khách hàng làm rõ, xử lý vụ việc.

Theo ý kiến một số luật sư, trong vụ việc này Grab không thể “phủi’’trách nhiệm được.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TPHCM cho rằng, việc chuyển nhầm tiền lỗi chính vẫn là khách hàng. Tuy nhiên, khi vụ việc xảy ra rồi cũng cần xác định rõ vai trò Grab là bên cung cấp ứng dụng dịch vụ (sàn môi giới) cho tài xế và khách hàng hay đơn vị kinh doanh vận tải.

Nếu là sàn môi giới, Grab không cung cấp thông tin kịp thời cho khách để lấy lại tiền thì đương nhiên nếu tiền chuyển nhầm không lấy được, Grab cũng có lỗi và phải chịu phần trách nhiệm khắc phục hậu quả. Ngoài ra, nếu đủ căn cứ xem xét sàn hoạt động mà để khách hàng liên lạc, yêu cầu cung cấp thông tin mà không cung cấp là vi phạm hành chính, có thể sẽ bị xử phạt hành chính, đóng cửa, đình chỉ hoạt động…

Trường hợp nếu Grab là đơn vị taxi, kinh doanh vận tải thì buộc hãng phải đứng ra trả tiền cho khách hàng. “Quan điểm của tôi trước giờ Grab là đơn vị hoạt động vận tải, cung cấp dịch vụ nên buộc phải có trách nhiệm liên đới trả tài sản lại cho khách theo yêu cầu của khách hàng, một là yêu cầu Grab hoặc là tài xế”, luật sư Phượng bày tỏ.

Đối với tài xế, luật sư Phượng cho rằng, khi nhận tài sản mà không có căn cứ sở hữu thuộc về mình thì phải trả lại cho chủ sở hữu. Tài xế không biết được chuyển nhầm, không sử dụng thì không vấn đề. Trường hợp đã biết khách chuyển nhầm mà lấy tài sản đó tiêu thụ, chi dùng… giống như việc nhặt được của rơi mà không trả lại cho chủ sở hữu là vi phạm hành chính, thậm chí còn có thể bị xem xét các yếu tố hình sự.  

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)

tin nổi bật

Điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm hơn nửa giá, iPhone 12 về mức cực tốt dịp 7/7

Đại lý bán lẻ đang có đợt giảm giá đến chục triệu đồng cho điện thoại 'hot' như iPhone... các sản phẩm laptop, phụ kiện công nghệ cũng giảm hơn nửa giá dịp 7/7.

Người Việt phải mất bao nhiêu ngày lương để mua được một chiếc iPhone?

Với mức giá luôn đắt đỏ vào hàng bậc nhất, người dùng Việt Nam trung bình sẽ phải làm việc nhiều tháng, tiết kiệm các khoản chi tiêu để đủ tiền mua iPhone phiên bản cao cấp nhất hàng năm.

Cá rô, cá quả đội giá gấp đôi, người mua và người bán cùng 'méo mặt'

Không chỉ rau xanh ngày càng đắt đỏ mà giá nhiều loại cá cũng đang tăng rất mạnh, chẳng hạn như cá quả có nơi tăng gấp đôi, tới 160.000 đồng/kg.

FPT Play đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng số

FPT Play, thành viên của FPT Telecom, vừa ký biên bản ghi nhớ đối tác chiến lược cùng TikTok, nhằm đẩy mạnh khai thác và quảng bá các nội dung chất lượng cao đến đông đảo khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ.

iPhone 11 giảm giá mạnh, điện thoại Samsung giảm giá 13 triệu

Giá thịt gà tăng giá mạnh. Nhưng trên chợ mạng, gà ủ muối hoa tiêu lại được rao bán với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 90.000 đồng/con nặng từ 1,3-1,4kg khiến nhiều người nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ.

Giá lúa tăng nhưng nông dân không có lãi

Tại ĐBSCL, dù giá lúa ở đây tăng nhẹ so với tuần trước nhưng nhưng nông dân vẫn không có lãi. Lí do là bởi chi phí bà con phải bỏ ra quá lớn.

Du lịch hè bùng nổ: Đừng mơ tour giá rẻ!

Các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực ổn định giá sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao.

Loại quả nghe tên nghèo, lại thành "mỏ vàng" bán thu tiền triệu

Trái bần miền Tây nay đã "lên đời" trở thành đặc sản nổi tiếng, thậm chí còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Australia...

Giá xăng còn bao nhiêu nếu được giảm loạt thuế?

Giá xăng đang đứng trước cơ hội giảm mạnh khi được đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường và một phần thuế VAT.

Loại quả 'gây thương nhớ' vào mùa, giá chát gần 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Thị đầu mùa đang được rao bán với giá gần 200.000 đồng/kg và cháy hàng liên tục vì được nhiều người săn mua.

Lá kiểng giá trăm triệu đồng, liệu có giống "cơn sốt" lan đột biến?

Sau khi tìm hiểu và biết được mức giá kiểng lá, nhiều người đặt ra nghi vấn, liệu kiểng lá có giống cơn sốt lan đột biến trước đây?

Tám ngành nghề cấm kinh doanh nhà đầu tư cần tránh

Để việc đầu tư hợp pháp thì các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới ngành nghề kinh doanh bị cấm hiện nay.

Tiềm ẩn mối nguy từ dịch vụ “ghép xe - tiện chuyến”

Với những ưu điểm nổi bật được rao mời như “đón tại nhà, giá thành hợp lý, trả người đúng điểm”, loại hình dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến đang trở thành lựa chọn của nhiều người, kể cả tại các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh.

Loại rau siêu sạch, "ăn" sương và "thở" bằng khí trời thành đặc sản nức tiếng

Loại rau này siêu sạch, nếu bón phân lân hay hóa chất rau sẽ bị sốc mặn và chết.

Bí mật kinh doanh thực phẩm giảm cân "1 vốn 4 lời" là gì?

Giá sản phẩm dao động 7.000 - 7.500 đồng/gói. Mua số lượng nhiều sẽ được giảm giá. Người bán có thể bán gấp 3-4 lần tùy thuộc vào việc bán lẻ hay theo kênh phân phối.