Cuốc xe Grab 25.000 đồng, khách chuyển nhầm 50 triệu, tài xế... trốn bặt

Khách hàng của Grab “tố” nhà cung cấp ứng dụng này chậm trễ, bị động, thiếu trách nhiệm trong trường hợp khách chuyển nhầm giá cuốc xe 25.000 đồng thành 50 triệu đồng.

 

Theo anh M.Q.A, ngày 16/1 anh có đặt Grabcar từ 3 Hoàng Sa đến đường Lý Văn Phức (Q.1, TPHCM), giá cước là 25.000 đồng. Tài xế nhận cuốc xe trên ứng dụng có tên O.M.N.

Kết thúc chuyến xe, do không có sẵn tiền mặt, anh A chuyển khoản cho tài xế với số tiền 50.000 đồng (gồm 25.000 tiền cước và 25.000 tiền típ hay còn gọi là tiền boa cho tài xế), nhưng anh đã bấm nhầm 50 triệu đồng.

Vị khách sau đó mới phát hiện mình chuyển nhầm và ngay lập tức liên lạc với số tài xế, nhưng người nghe máy lại không phải tài xế đã chở mình. Anh A. liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Grab nhờ hỗ trợ và xin thông tin tài xế để liên hệ lấy lại tiền, nhà cung cấp ứng dụng yêu cầu anh chờ...

{keywords}
Cuốc xe 25.000 đồng nhưng vị khách đã chuyển nhầm 50 triệu đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau thời gian chờ, không thấy phía Grab phản hồi, anh A. tiếp tục liên lạc và phía Grab khuyên anh hãy... báo cơ quan chức năng.

“Thật khó hiểu với cách xử lý của họ. Grab cung cấp dịch vụ vận tải kết nối khách có nhu cầu đi và tài xế có xe. Khách là người trả tiền, Grab ăn chia với tài xế. Khách mất tiền, Grab không bảo vệ khách cứ như hãng không liên quan...”, anh M.Q.A bức xúc.

Không bằng lòng với cách xử lý của Grab, anh A. đã đăng tải vụ việc trên lên Facebook cá nhân. Sáng ngày 18/1, phía Grab đã gọi cho anh thông báo hãng không liên lạc được với tài xế, đến nơi ở cũng không thấy. Grab đã khoá tài khoản của tài xế và cho đó là hỗ trợ khách hàng.

“Tôi nói rõ tôi không đồng ý từ “hỗ trợ” mà cần nhìn nhận về trách nhiệm của Grab. Tôi chủ động báo Trung tâm của Grab vì tôi tin tưởng dịch vụ của họ. Trung tâm không chủ động liên lạc lại mà chính tôi liên lạc. Lần liên lạc thứ hai của tôi được Grab trả lời hãy báo cơ quan chức năng. Tôi bức xúc vì điều này và đặt ra vấn đề tiền của tôi nếu bị chiếm đoạt vì sự kéo dài đó thì sao và tại sao Grab không tư vấn ngay ban đầu là báo cơ quan chức năng mà sau đó mới báo? Giả sử tài xế rút tiền, tiêu xài ở giai đoạn Grab bắt tôi đợi thì có phải Grab tiếp tay cho kẻ chiếm đoạt tài sản không?”, anh M.Q.A bày tỏ.

Cũng theo nam khách hàng này, trong quá trình trao đổi, Grab cho rằng giao dịch của anh với tài xế là giao dịch riêng. Theo anh M.Q.A, việc Grab có “ăn chia” % với tài xế trên cuốc xe nên cũng có trách nhiệm liên đới trong việc chuyển khoản nhầm và có nguy cơ mất của khách. Anh M.Q.A bày tỏ, anh chỉ mong nhận lại số tiền đã mất.

“Tôi không đòi Grab cung cấp thông tin tài xế cho tôi mà cần Grab cùng tôi đến trụ sở công an tại nơi ở của tài xế để trình báo cho cơ quan chức năng”, anh M.Q.A nói.

Anh M.Q.A đã tự liên hệ với ngân hàng mà anh dùng để chuyển khoản nhờ hỗ trợ và trong chiều 18/1 anh cũng đã đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc.

Sáng 18/1, phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM đã liên hệ với Grab tại Việt Nam. Phía Grab cho biết, hãng đang phối hợp cùng cơ quan chức năng có liên quan để cùng với khách hàng làm rõ, xử lý vụ việc.

Theo ý kiến một số luật sư, trong vụ việc này Grab không thể “phủi’’trách nhiệm được.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TPHCM cho rằng, việc chuyển nhầm tiền lỗi chính vẫn là khách hàng. Tuy nhiên, khi vụ việc xảy ra rồi cũng cần xác định rõ vai trò Grab là bên cung cấp ứng dụng dịch vụ (sàn môi giới) cho tài xế và khách hàng hay đơn vị kinh doanh vận tải.

Nếu là sàn môi giới, Grab không cung cấp thông tin kịp thời cho khách để lấy lại tiền thì đương nhiên nếu tiền chuyển nhầm không lấy được, Grab cũng có lỗi và phải chịu phần trách nhiệm khắc phục hậu quả. Ngoài ra, nếu đủ căn cứ xem xét sàn hoạt động mà để khách hàng liên lạc, yêu cầu cung cấp thông tin mà không cung cấp là vi phạm hành chính, có thể sẽ bị xử phạt hành chính, đóng cửa, đình chỉ hoạt động…

Trường hợp nếu Grab là đơn vị taxi, kinh doanh vận tải thì buộc hãng phải đứng ra trả tiền cho khách hàng. “Quan điểm của tôi trước giờ Grab là đơn vị hoạt động vận tải, cung cấp dịch vụ nên buộc phải có trách nhiệm liên đới trả tài sản lại cho khách theo yêu cầu của khách hàng, một là yêu cầu Grab hoặc là tài xế”, luật sư Phượng bày tỏ.

Đối với tài xế, luật sư Phượng cho rằng, khi nhận tài sản mà không có căn cứ sở hữu thuộc về mình thì phải trả lại cho chủ sở hữu. Tài xế không biết được chuyển nhầm, không sử dụng thì không vấn đề. Trường hợp đã biết khách chuyển nhầm mà lấy tài sản đó tiêu thụ, chi dùng… giống như việc nhặt được của rơi mà không trả lại cho chủ sở hữu là vi phạm hành chính, thậm chí còn có thể bị xem xét các yếu tố hình sự.  

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)

tin nổi bật

Giá thép trong nước giảm thêm nửa triệu đồng/tấn

Nhiều doanh nghiệp thông báo giảm giá thép từ ngày 27/5 với mức giảm đến 500.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm giá thép thứ 2 liên tiếp trong vòng chưa tới nửa tháng qua, với tổng mức giảm tới gần 1 triệu đồng/tấn.

Ngay giữa Sài Gòn, kho hàng Tàu 10 vạn đồ nhập lậu ngang nhiên tung hoành

Một nhà kho với cả trăm nghìn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vừa được cơ quan quản lý thị trường phát hiện, bắt giữ.

Ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, rau muống ở Hà Nội chạm 20.000 đồng/bó

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều diện tích rau màu tại Hà Nội và các vùng lân cận bị ngập úng, nguồn cung ra thị trường khan hiếm, khiến giá rau cũng vì thế mà tăng một gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Tivi giảm giá sốc 80%, điều hòa, máy giặt đồng loạt giảm sâu vẫn ế

Nhằm kích cầu mua sắm hàng loạt các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng đang được siêu thị, cửa hàng điện máy đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá khủng lên đến 80%.

Đỏ lửa giữ nghề thổi thủy tinh truyền thống ở Hà Nội

Xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) vẫn còn một số hộ dân làm nghề thổi thủy tinh với mong muốn sẽ gìn giữ được nét văn hóa truyền thống địa phương và là kế sinh nhai của nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Một đợt khuyến mại lớn, giảm giá kịch khung tha hồ mua 1 tặng 1

Shopping Season 2022 sẽ được TP.HCM tổ chức trong 2 tháng với mức khuyến mại lên tới 100%, tương đương mua 1 tặng 1.

Món hàng Việt chiếm Top đầu thế giới đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều Việt sang thị trường Trung Quốc giảm 51,6% trong 4 tháng năm 2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 95,62% trong quý I/2021 xuống 76,27% trong quý I/2022.

"Săn" lá - thú chơi đắt đỏ như mê túi Hermes: Vài trăm triệu chưa đủ, có thể mất trắng

Có gì ở những chậu cây kiểng lá mà khiến dân tình say mê đến mức sẵn sàng chi vài chục thậm chí cả trăm triệu để “rước” về thế?

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Lúc giá xăng cao kỷ lục, xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Bộ Công Thương

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Tâm sự của tài xế công nghệ: "Chuyến xe 30.000 mà khách trả 100.000. Sống thế mới sang!"

Tiền tip từ khoản không bắt buộc đang trở thành một tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của người sử dụng dịch vụ và ảnh hưởng đến thái độ của người bán hàng.

Vì sao củ wasabi lại có giá đắt đỏ nhất hành tinh?

Được mệnh danh là một trong những loại gia vị đắt nhất hành tinh, củ wasabi Nhật Bản có giá lên đến gần 6 triệu đồng mỗi kg.

Chuyên gia: Mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên

Giới quan sát chỉ ra nhiều lý do khiến đà tăng của giá dầu vẫn sẽ tiếp diễn, bao gồm thị trường dầu Mỹ bị thắt chặt, nhu cầu tại Trung Quốc có khả năng phục hồi và lệnh cấm của EU.

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiền

Vỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng

Loài cá bị gán cho một cái tên ma mị nhưng có vẻ đẹp đặc biệt từ màu sắc, hình dáng, có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Cá tà ma đặc biệt khó săn tìm, chỉ thấy ở những vùng đảo xa...