Hơn 150 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn mất tích sau những trận mưa lớn bất thường, gây lũ lụt nghiêm trọng ở nhiều vùng phía tây Đức. Thiên tai tàn phá đúng vào lúc người dân Đức đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử liên bang vào tháng 9. Thủ tướng lâu năm Merkel dự kiến sẽ nghỉ hưu sau các cuộc bỏ phiếu này.

Theo Sputnik, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier cùng nhiều quan chức, chính trị gia hàng đầu Đức hôm 17/7 đã tới thị trấn Erftstadt, bang Bắc Rhine-Westphalia, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì mưa lũ để tìm hiểu tình hình. Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, ông Steinmeier bày tỏ sự đau buồn vì “nhiều thứ đã bị mất sẽ không dễ dàng thay thế được, nhưng tổn thất lớn nhất là mất những người thân yêu trong lũ lụt".

Tuy nhiên, trong lúc tổng thống đang có những phát biểu đầy ngậm ngùi, các ống kính phóng viên đã quay được cảnh ông Laschet, người hiện giữ chức Thủ hiến bang Bắc Rhine-Westphalia và cũng là ứng viên thủ tướng của liên minh hai đảng CDU/Liên minh Xã hội Thiên Chúa giáo Bavaria, đang đứng ở phía sau và bật cười khi đề cập đến điều gì đó với một đồng nghiệp.

Đoạn video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và được truyền thông quốc gia đăng tải. Các đối thủ của ông Laschet đã lập tức lên án hành động "không phù hợp" nói trên.

Sau khi hứng vô số chỉ trích, tối 17/7, ứng viên kế nhiệm Thủ tướng Merkel đã lên tiếng xin lỗi về hành vi của mình.

"Tôi cảm ơn tổng thống liên bang về chuyến thăm của ông. Chúng tôi luôn day dứt về số phận của những người bị ảnh hưởng vì thiên tai và chúng tôi đã nghe về chúng trong trong nhiều cuộc trò chuyện. Tôi vô cùng hối tiếc về ấn tượng nảy sinh từ một cuộc trò chuyện. Điều này là không phù hợp và tôi rất xin lỗi", ông Laschet viết.

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội tỏ ra không cảm thông hay sẵn lòng tha thứ cho chính trị gia CDU. Họ tạo ra nhãn dán #Laschetlacht (nụ cười Laschet), cáo buộc hành động của ông là “cực kỳ thiếu tôn trọng” và “không thể chấp nhận được”.

Tuấn Anh

Hàng chục người mất tích vì mưa lũ ở Đức

Hàng chục người mất tích vì mưa lũ ở Đức

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở miền tây Đức đã khiến nhiều ngôi nhà bị đổ sập, ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều nạn nhân khác mất tích.

Những hình ảnh lột tả mưa lũ kinh hoàng ở Tây Âu

Những hình ảnh lột tả mưa lũ kinh hoàng ở Tây Âu

Hơn 100 người đã thiệt mạng và ít nhất 1.300 người mất tích sau những trận mưa lớn gây lũ lụt kinh hoàng ở Đức, Bỉ và Hà Lan. Nhiều người lo sợ, tình trạng càng trở nên trầm trọng khi các đập bị vỡ.