Tiếp theo cuốn sách Hành trình tri thức thời kinh tế số, tác giả - TS. Bùi Quang Tuyến cùng các cộng sự tiếp tục cho ra đời cuốn Phát triển năng lực - Kiến tạo tương lai (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội). 

{keywords}
 

Phát triển năng lực – Kiến tạo tương lai gồm 5 chương gợi mở các vấn đề mấu chốt nhiều doanh nghiệp đang gặp phải và loay hoay trong thời gian qua, đưa ra 6 xu hướng dẫn dắt sự thay đổi của các doanh nghiệp trong tương lai, từ đó chỉ ra những cách thức mới hơn để phát triển năng lực.

Các gợi ý cụ thể đáng tham khảo như: Gắn phát triển nhân sự thật chặt với mục tiêu chiến lược; Tìm ra những hướng dẫn sát nhất với công việc; Tìm đúng nhu cầu thay vì “đuổi hình bắt chữ”; Định hình các ưu tiên; Chuyển đổi triệt để từ học hỏi bị động sang trang bị một văn hóa học hỏi chủ động và liên tục; Xây dựng một hệ thống quản lý tri thức.

Cuốn sách đã dẫn dắt và đưa ra những biện luận sắc bén, lấy ví dụ từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và trong nước. Việc phân tích chi tiết về từng trường hợp một cách sinh động khiến người đọc có thể dễ dàng hiểu được vấn đề. Cụ thể như thương hiệu giày nổi tiếng Nike hiện đang trong cuộc cách mạng kỹ thuật số. Trong những năm gần đây, thay vì chỉ gắn với năng lực từng được coi là cốt lõi của mình là sản xuất giày thể thao thì Nike đã ra mắt nhiều lĩnh vực hoạt động mới: từ các ứng dụng trên iPhone đến các thiết bị đeo tay, các dịch vụ web,...

Nhận xét về sách Phát triển năng lực – Kiến tạo tương lai, PGS-TS Phạm Tất Dong, Trưởng Tiểu ban Giáo dục thường xuyên và học tập suốt đời - Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho biết: "Đây là tác phẩm có lối tư duy mới mẻ về vấn đề đào tạo trong doanh nghiệp ngày nay, từ triết lý giáo dục đến tầm nhìn tương lai, từ mục tiêu đào tạo đến những phương thức giảng dạy dựa trên ứng dụng công nghệ hiện đại. Tất cả những gì trong tác phẩm này đều có những nét mới mà việc đào tạo của các doanh nghiệp ở những thập kỷ trước không thấy có.

Tôi cho rằng, với những góc nhìn mới, những phân tích, đánh giá sâu sắc và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao, tác phẩm này cần được lan tỏa để nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham khảo, đồng thời chia sẻ những ý tưởng mới, những kinh nghiệm hay thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển năng lực đội ngũ".

GS.TS. Vũ Minh Khương, Giảng viên trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore đánh giá: "Cuốn sách có giá trị đặc biệt, không chỉ ở nội dung kiến thức phong phú và cập nhật mà còn ở những kiến giải đặc sắc về sự cấp thiết và phương cách để nỗ lực đưa học tập và đào tạo trở thành một động lực nền tảng cho sự phát triển thịnh vượng trong thời đại số. Đây cũng là cuốn sách quý giúp người đọc có được những nhận thức mới làm nền tảng cho những nỗ lực đột phá trong hành trình đi lên của mình. Cuốn sách này là một cẩm nang mà thế hệ trẻ, lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách không thể bỏ qua".

Tình Lê

Làm việc tại nhà và nền kinh tế số

Làm việc tại nhà và nền kinh tế số

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát khắp toàn cầu, hầu hết mọi công việc được thu gọn lại tại nơi ở thì cuốn sách 'Làm việc tại nhà và kinh tế số' thật hữu ích với bạn đọc.