Medinsights - dòng sách về Sức khoẻ của Alphabooks vừa quyết định mua bản quyền và xuất bản cuốn sách The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing, and the Future of the Human Race của tác giả Walter Isaacson từng được bình chọn là cuốn sách hay nhất trên Amazon tháng 3/2021. Sách viết về câu chuyện sự hình thành và phát triển của công nghệ CRISPR -công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19. Dự kiến, cuốn sách này sẽ được Medinsights phát hành toàn quốc vào quý I/2022.

{keywords}
Dự kiến, cuốn sách này sẽ được Medinsights phát hành toàn quốc vào quý I/2022.

Trong cuốn sách The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing, and the Future of the Human Race tác giả đã trở lại với một câu chuyện hấp dẫn về cách người đoạt giải Nobel Jennifer Doudna và các đồng nghiệp của cô đã khởi động một cuộc cách mạng cho phép chúng ta chữa khỏi bệnh tật, chống lại virus và sinh con khỏe mạnh hơn.

Câu chuyện bắt đầu khi Jennifer Doudna học lớp 6. Một ngày cô bé trở về nhà và thấy trên giường có một cuốn sách mang tên DNA: Hành trình khám phá chuỗi xoắn kép. Khi lướt qua các trang sách, cô bé đã không thể rời mắt khỏi cuộc chạy đua để khám phá ra mật mã về sự sống. Từ đó cô bé đã theo đuổi mơ ước trở thành một nữ khoa học gia.

Với niềm đam mê tìm hiểu cách thức hoạt động của thiên nhiên và biến những khám phá thành phát minh, Doudna đã đạt tới tiến bộ sinh học quan trọng nhất kể từ khám phá về cấu trúc của DNA. Bà và các cộng sự đã biến sự tò mò về tự nhiên thành một phát minh có thể biến đổi loài người: một công cụ có thể sử dụng để chỉnh sửa DNA. 

Cụ thể hơn, công cụ chỉnh sửa gen mà Doudna và những người khác đã phát triển vào năm 2012 dựa trên một thủ thuật chống lại virus được sử dụng bởi vi khuẩn, loài đã chiến đấu chống lại virus trong hơn 1 tỷ năm. Trong DNA của chúng, vi khuẩn phát triển các chuỗi lặp lại thành cụm, được gọi là CRISPR, có thể ghi nhớ và sau đó tiêu diệt virus tấn công chúng.

Nói cách khác, đó là một hệ thống miễn dịch có thể tự thích ứng để chống lại từng làn sóng virus mới. Được biết đến với cái tên CRISPR, nó đã mở ra một thế giới mới của những phép màu y học và những câu hỏi về đạo đức. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng, CRISPR mở ra cho các nhà khoa học những hướng đi mới cho phép phát hiện sớm hơn và thậm chí tiêu diệt loại virus nguy hiểm này một cách hiệu quả hơn.

Sự phát triển của CRISPR và cuộc chạy đua để tạo ra vắc-xin cho coronavirus sẽ thúc đẩy một cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại. Nửa thế kỷ qua là kỷ nguyên kỹ thuật số, dựa trên vi mạch, máy tính và internet. Bây giờ chúng ta đang bước vào một cuộc cách mạng khoa học sự sống. Chúng ta có nên tận dụng sức mạnh tiến hóa mới này để giúp cho loài người ít bị nhiễm virus hơn, phòng chống trầm cảm, hay để tăng cường chiều cao, cơ bắp hoặc chỉ số thông minh cho con cái không? 

Những vấn đề trên sẽ được tác giả nêu rõ trong cuốn sách. Với việc phát minh ra CRISPR, Doudna đã trở thành người đi đầu trong việc đấu tranh với những vấn đề đạo đức này và cùng với cộng sự là Emmanuelle Charpentier, được trao giải Nobel Y sinh năm 2020. 

Bằng cách kể câu chuyện về Doudna, tác giả cũng hy vọng sẽ đưa ra một cái nhìn cận cảnh về cách thức hoạt động của khoa học. Điều gì thực sự xảy ra trong phòng thí nghiệm? Khám phá phụ thuộc vào tài năng cá nhân ở mức độ nào và chuyện làm việc nhóm quan trọng ra sao? Sự cạnh tranh về giải thưởng và bằng sáng chế có làm suy yếu sự hợp tác khoa học không? 

Tác giả Walter Isaacson là Giáo sư Lịch sử tại Đại học Tulane. Ông từng là Giám đốc điều hành của Viện Aspen, chủ tịch CNN, và biên tập viên của tạp chí Time. Ông là tác giả của các cuốn sách: Leonardo da Vinci; Steve Jobs (Tiểu sử Steve Jobs); Einstein: His Life and Universe (Einstein – Cuộc đời và vũ trụ); Benjamin Franklin: An American Life (Benjamin Franklin – Cuộc đời một người Mỹ),...

Ngày 24/10/2011, cuốn tiểu sử về Steve Jobs của ông đã trở thành một cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới và phá vỡ mọi kỷ lục về doanh số bán hàng. Tháng 10/2014, ông cho xuất bản cuốn sách The Innovators: How a Group of Inventors, Hackers, Geniuses, and Geeks Created the Digital Revolution. Cuốn sách này cũng đã nằm trong mục bestseller của New York Times.

Walter Isaacson cũng lọt top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn năm 2012. Ngoài ra, ông còn được nhận Huy chương Benjamin Franklin của Hiệp hội nghệ thuật Hoàng gia (2013); Huy chương Nichols-Chancellor của ĐH Vanderbilt (2015).

Tình Lê

Bài học từ nước Nhật: Chấn hưng trở lại sau khủng hoảng

Bài học từ nước Nhật: Chấn hưng trở lại sau khủng hoảng

Điểm khác biệt giữa các quốc gia thành công với phần còn lại là họ tìm được cách để không chỉ “sống sót” qua khủng hoảng.