Mùa hè năm ngoái, một cuốn sách đã thay đổi cuộc đời Kohn Glay.

Một quảng cáo TikTok đã đưa anh đến với "The Shadow Work Journal", cuốn sách mỏng hướng người đọc khám phá những phần ẩn giấu trong vô thức – hay cái bóng của chính mình. Anh đặt mua một bản và trở lại TikTok, nhiệt tình giới thiệu nó cho những người theo dõi.

"Nếu đang trên hành trình tâm linh, bạn cần phải đi và mua ngay một cuốn", Glay nói trong video, kêu gọi người xem mua sách trong cửa hàng TikTok.

Video này cuối cùng thu hút hơn 58 triệu lượt xem. Sau đó, anh bắt đầu mở các lớp học trực tuyến để hướng dẫn mọi người cách thực hành bài học trong cuốn sách. Vài tháng tiếp theo, những người xem video của Glay đã mua hơn 40,000 quyển trên TikTok và Glay kiếm được hơn 150,000 USD tiền hoa hồng. Đến tháng 12/2023, anh bỏ công việc đại diện bán hàng cho Home Depot và hiện điều hành công việc kinh doanh riêng, "Happy Healin", cố vấn và huấn luyện tinh thần cho mọi người qua Zoom.

Glay nằm trong đội quân những người có ảnh hưởng (KOLs) trên TikTok. Họ đã giúp biến “The Shadow Work Journal” trở thành cuốn sách bán chạy nhất. Anh gắn bó với cuốn sách đến nỗi mọi người thường tưởng rằng anh đã viết nó. Tuy nhiên, tác giả thực sự của "The Shadow Work Journal" là Keila Shaheen, một nhà văn 25 tuổi đến từ Texas, người đã tự xuất bản cuốn sách vào năm 2021.

7t6v6vbi.png
Keila Shaheen, tác giả cuốn sách hướng dẫn thực hành "The Shadow Work Journal". Ảnh: NYT

Nhờ hiệu ứng trên TikTok, Shaheen bán được hơn 1 triệu bản in, trong đó, 700.000 bản bán qua TikTok Shop và được các KOLs tiếp thị không ngừng. Họ kiếm được 15% hoa hồng cho mỗi cuốn sách bán ra.

Theo New York Times, con đường đến với danh hiệu “best seller” của Shaheen cho thấy TikTok đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp thị và bán sách. Trong vài năm qua, các nhà xuất bản đã điên cuồng khai thác sức mạnh của nền tảng này khi các video và đánh giá của KOLs đã thúc đẩy doanh số bán hàng cho các tác giả nổi tiếng như Colleen Hoover, Emily Henry và Sarah J. Maas.

Song, Shaheen có lẽ là tác giả tự xuất bản đầu tiên đột phá như vậy trên nền tảng này, một kỳ tích mà cô đã đạt được bằng cách khai thác đầy đủ tiềm năng của TikTok không chỉ cho tiếp thị, mà còn cả bán hàng trực tiếp.

Thành công tuyệt vời của cô khiến nhiều tác giả và nhà xuất bản tự hỏi liệu công thức đó có thể được nhân rộng hay không và làm thế nào để điều hướng hệ sinh thái bán lẻ trực tuyến mới dựa trên thuật toán và luôn thay đổi nhanh chóng. Albert Lee – đại diện văn học (literary agent) – gọi việc Shaheen bán được 1 triệu bản chỉ tại Mỹ, không mở rộng ra quốc tế, không có nhà xuất bản, không bán tại các cửa hàng vật lý là “phá vỡ mọi quy tắc” của những gì làm nên một cuốn sách ăn khách.

Đầu năm nay, Shaheen ký hợp đồng viết 5 cuốn sách với nhà xuất bản Simon & Schuster sau nhiều tháng được các công ty săn đón. Bản thân hợp đồng cũng không bình thường: thù lao 7 chữ số, lợi nhuận chia đôi. Thông thường, nhà xuất bản sẽ tạm ứng cho tác giả và thêm 15% hoa hồng đạt điểm hòa vốn.

Shaheen lần đầu biết đến khái niệm “shadow work” vào năm 2021. Shadow work giúp mọi người chấp nhận những phần của bản thân khiến họ cảm thấy tội lỗi, xấu hổ hoặc sợ hãi. Cô bắt đầu đăng video trên Instagram và TikTok về các bài thực hành shadow work mà cô ấy đang thử và bắt đầu nhận được tin nhắn từ người xem yêu cầu được mua bản in. Vì vậy, vào mùa thu năm ấy, cô đã tự xuất bản cuốn sách hướng dẫn và bán với giá 19,99 USD.

Ấn bản đầu tiên là một cuốn sách bìa mềm mỏng, doanh số chậm chạp. Cuối năm 2022, TikTok mở rộng sang bán lẻ trực tuyến, bán sản phẩm trực tiếp trên ứng dụng và tạo ra chương trình liên kết, cho phép KOLs đăng video về sản phẩm trong cửa hàng và kiếm hoa hồng.

Khi Shaheen bắt đầu bán sách qua TikTok, các KOLs đã gửi yêu cầu được tặng sách để đổi lấy quảng cáo video. Sau đó, TikTok nhanh chóng tràn ngập các video đầy cảm xúc của người dùng về cuốn sách này. Đến tháng 9, cuốn sách đạt vị trí số 1 trên Amazon, mở ra cho nữ tác giả những cơ hội hợp tác với các nhà xuất bản lớn.

(Theo NYT)