- Tôi có người em trai năm nay 20 tuổi. Bởi vẫn còn bồng bột, ham chơi nên hôm vừa rồi, em tôi bị bạn xấu rủ rê, đi cướp giật túi xách của người đi đường. Do không làm chủ được tay lái, em tôi bị ngã ra đường cùng xe máy của mình, còn người ngồi sau giật túi chạy lẫn vào đám đông trốn mất.

Em tôi xin lỗi người bị hại và người này nói trong túi không có gì đáng giá, sẽ bỏ qua. Vấn đề là người đi đường xúm lại giữ xe và bắt đưa em tôi ra công an, khiến nó sợ hãi bỏ trốn.

Nay em tôi bị giữ xe, nếu ra công an đầu thú thì có phải chịu án hình sự không? Mức phạt thấp nhất là bao nhiêu? Em tôi chưa từng phạm pháp, nhân thân trước đây tốt thì có được hưởng án treo không? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Em tôi liệu có bị phạt quá nặng? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Theo Điều 136 Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định tội cướp giật tài sản như sau: “Điều 136. Tội cướp giật tài sản

1. Người nào cướp giật tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Dùng thủ đoạn nguy hiểm;

đ) Hành hung để tẩu thoát;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

g) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

h) Gây hậu quả nghiêm trọng.”

Em của bạn có hành vi cướp giật tài sản của người khác, tài sản có giá trị dưới 50 triệu đồng, không gây thương tích cho nạn nhân thì căn cứ theo kết luận điều tra để áp dụng theo Khoản 1 Điều 136 của Bộ Luật Hình sự, có chú ý đến tính tổ chức do phạm tội cùng 1 người khác theo Điều 20 của Bộ Luật, tại Khoản 3. “Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.”.

Thứ hai: về quyết định hình phạt.

Khi quyết định hình phạt, Toà án căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự tại Điều 46 BLHS 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc