Trước đó, vào 9h40 ngày 30/4, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) nhận được thông tin, tàu SUNRISE 268 (trên tàu có 10 thuyền viên) gặp nạn.
Tàu đang trong hành trình chở hơn 3.000 tấn xi măng từ cảng Phúc Sơn (Kim Môn, Hải Dương) đi Quy Nhơn thì bị nghiêng, sau đó mắc cạn tại vị trí 20-07,9 N 106-30,8 E, cách cửa Ba Lạt, Nam Định khoảng 5 hải lý về phía Tây Nam.
Do tàu bị nghiêng, mắc cạn, có thể chìm bất cứ lúc nào, thuyền trưởng đã đề nghị cứu nạn khẩn cấp. Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm đã yêu cầu Đài Thông tin duyên hải Hải Phòng phát thông báo khẩn cấp, huy động các phương tiện quanh khu vực và phối hợp với lực lượng của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Nam Định hỗ trợ tàu gặp nạn.
Trước tình hình khẩn cấp, được sự chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm đã điều động tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 trực tại Hải Phòng đi cứu nạn và làm nhiệm vụ chỉ huy hiện trường.
Lúc 15h30 ngày 30/4, tàu SAR 411 đã tiếp cận khu vực tàu SUNRISE 268 mắc cạn, đưa 5 thuyền viên lên tàu tiến hành chăm sóc y tế.
Với Thuyền trưởng Nguyễn Văn Tấm còn mắc kẹt trên tàu SUNRISE 268, đội cứu nạn đã sử dụng xuồng cao tốc tiếp cận để ứng cứu. Lúc 16h, đội cứu nạn đã đưa được Thuyền trưởng lên xuồng công tác để về tàu cứu nạn an toàn.
4 thuyền viên còn lại đã được tàu cá do lực lượng Bộ đội Biên phòng đồn Ba Lạt điều động tiếp cận, cứu và đưa về bờ.
Dự kiến đến 21h tối nay, tàu chuyên dụng SAR 411 sẽ đưa 6 thuyền viên của tàu bị nạn về cầu cảng Trung tâm cứu nạn hàng hải khu vực 1 tại Hải Phòng.