Bị truy tố về cùng tội danh với cựu Bộ trưởng, bị cáo Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) bị đề nghị mức án: 7-8 năm tù.

Đối với các bị cáo bị truy tố tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án như sau:

Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM): 5-6 năm tù;

Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM): 4-5 năm tù;

Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM): 4-5 năm tù;

Lê Văn Thanh (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM): 3-4 năm tù;

Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TP.HCM): 3-4 năm tù;

Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM): 3-4 năm tù;

Trương Văn Út (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM): 3-4 năm tù;

Nguyễn Lan Châu (cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM): 2-3 năm tù.

{keywords}
Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX yêu cầu UBND TP HCM hủy bỏ các quyết định liên quan đến khu đất 2-4-6, giao UBND TP HCM thực hiện đúng quy định của pháp luật, giải quyết quyền lợi cho bên thứ ba ngay tình.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, việc truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đều giữ vị trí chủ chốt, vì động cơ khác nhau đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, gây nên dư luận xấu trong xã hội.

Xét vai trò, vị trí của từng bị cáo, VKS nhận định, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là người có trình độ, chuyên môn, lãnh đạo toàn diện những công việc của Bộ Công Thương.

Bị cáo là người phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương nhưng đã thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Trong vụ án này, bị cáo Hoàng có vai trò trực tiếp; bị cáo Phan Chí  Dũng thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo này đã thực hiện các hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai khi đã dự thảo, tham mưu, đề xuất để bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký các văn bản cho Sabeco Pearl thuê đất trái pháp luật, không đúng đối tượng.

Theo quan điểm của đại diện VKS, các bị cáo đều có nhân thân tốt, thành tích xuất sắc trong công tác, một số bị cáo gia đình có công cách mạng.

Trong vụ án này, bị cáo Vũ Huy Hoàng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng bị cáo phạm tội với vai trò chính, có tính quyết định đến các khâu tiếp theo nên bị cáo chỉ có thể được hưởng một phần tình tiết giảm nhẹ.

Đối với các bị cáo còn lại, đại diện VKS cho rằng có đủ điều kiện được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Cuộc họp cuối cùng thay đổi số phận cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng?

Cuộc họp cuối cùng thay đổi số phận cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng?

Sau cuộc họp mà cáo buộc cho rằng, ông Vũ Huy Hoàng chủ trì, chốt giá cổ phần để thực hiện thoái vốn ở Sabeco ít ngày, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ.

T.Nhung