Trước đó, vào tháng 9/2019, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của anh N.T.T. (SN 1972, ở quận Đống Đa) tố cáo vợ chồng ông Lương Thế Hiển có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà đất ở số 296, 298, 300 phố Bà Triệu cùng 2 căn nhà ở quận Ba Đình.

Theo tố cáo, anh T. nhờ vợ chồng ông Hiển đứng tên làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, chuyển đổi mục đích sử dụng đất chung và gộp các sổ đỏ nhà đất, nhưng sau đó vợ chồng ông Hiển đã chiếm đoạt và bán nhà đất trên cho người khác.

Kết quả điều tra cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2017- 7/2018, ông Hiển là nguyên Phó Chánh Văn phòng của Sở TN&MT nhưng đã nghỉ hưu. Ông Hiển giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo của các sở, ngành Hà Nội, có thể đứng tên giúp anh T. làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước với giá thấp.

Để hợp thức, ông Hiển đã đứng tên giúp anh T. hoàn thành các thủ tục mua nhà, gộp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 296, 298 và 300 phố Bà Triệu. Hai bên thống nhất, anh T. ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với bà Liên, viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất.

Năm 2017, 2018, Sở TN-MT TP Hà Nội cấp 4 sổ đỏ đứng tên vợ chồng ông Hiển. Lúc này, ông Hiển nảy sinh ý định chiếm đoạt và không trả lại nhà đất trên cho anh T. như thỏa thuận mà bán lại toàn bộ nhà đất cho người khác, được số tiền hơn 319 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, bà Liên đã có hành vi giúp sức cho chồng và không tham gia trao đổi, thỏa thuận, hưởng lợi từ việc giúp ông Hiển chiếm đoạt và bán nhà đất trên của anh T..

"Cháy nhà ra mặt chuột"

Ban đầu, kết luận giám định tư pháp của Cục Thuế TP Hà Nội xác định, vợ chồng ông Hiển có hành vi gian dối ký hợp đồng chuyển nhượng với giá trị thấp hơn giá chuyển nhượng để trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 5,2 tỷ đồng. Khi đó, cơ quan điều tra (CQĐT) đã khởi tố vợ chồng Hiển về tội Trốn thuế.

Nhưng khi vào cuộc điều tra, CQĐT nhận thấy vợ chồng bị cáo có hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản nên đã khởi tố vợ chồng ông Hiển sang tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

CQĐT xác định, ông Hiển đã sử dụng số tiền bán nhà để mua 2 căn hộ ở khu Ciputra, quận Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội và cho con trai đứng tên. Đối với số tiền còn lại, bị cáo từ chối khai báo.

Căn cứ kết quả hỏi cung và sao kê tài khoản ngân hàng cho thấy, người mua nhà đã chuyển cho bà Liên 119 tỷ đồng. Số tiền này bà Liên khai đã sử dụng hết theo yêu cầu của chồng.

Cụ thể, bà Liên đã chuyển hơn 78 tỷ đồng để mua 2 lô đất tại khu đô thị mới Yên Hòa. Bà còn chuyển 10,9 tỷ đồng để mua 300 cây vàng cho ông Hiển. Việc ông Hiển mang số vàng trên đi đâu, sử dụng như thế nào thì bà Liên không nắm rõ.

Đặc biệt, CQĐT xác minh lai lịch nhân tích ông Hiển cho thấy, bị cáo đã khai báo gian dối họ tên, nhân thân, lý lịch tư pháp trong quá trình công tác.

Cơ quan tố tụng cho rằng, ông Hiển giữ vai trò chính và được hưởng lợi chủ yếu, đồng thời có hành vi đe dọa, ép buộc bà Liên khai báo gian dối, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án. Ông Hiển khai báo không thành khẩn, cản trở việc xác minh, điều tra về nguồn gốc, quá trình sử dụng tiền, tài sản do bản thân phạm tội mà có.

Đưa vụ án ra xét xử nhưng phiên tòa hôm nay đã phải tạm hoãn do không trích xuất được bị cáo.

CQĐT có văn bản kiến nghị Cục Thuế TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan thuế khi phát hiện các giao dịch về bất động sản có giá trị lớn nhưng ghi giá trị thấp hơn giá trị nhà đất do UBND TP Hà Nội quy định, nghi ngờ có hành vi trốn thuế thì cần chuyển hồ sơ sang CQĐT có thẩm quyền để xác minh, làm rõ.