Ngày 27/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Hoàng Trọng Khiêm (39 tuổi, nguyên Công an huyện Bình Chánh) về tội “Giả mạo trong công tác”.

Theo truy tố, từ năm 2010 đến 2018, Khiêm được phân công công tác tại Tổ quản lý hồ sơ hộ khẩu và Tổ hướng dẫn địa bàn, quản lý đặc doanh, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Đội CSQLHC về TTXH), Công an huyện Bình Chánh.

Năm 2013, chị Trương Thị Hồng Y. (ngụ Kon Tum) nhờ Khiêm tìm giúp người bảo lãnh để nhập hộ khẩu tại TP.HCM và được anh ta đồng ý.

bicao-1.jpg
Bị cáo Lê Hoàng Trọng Khiêm

Tháng 5/2014, khi làm hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu cho hộ bà Đ. (chị ruột của bà nội Khiêm), anh ta đã viết thêm tên chị Y. vào sổ hộ khẩu rồi giả một loạt chữ ký xác nhận của lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh, sau đó đưa lại cho chị Y.  Khi nhận sổ hộ khẩu, chị Y phát hiện bị ghi sai họ nên đề nghị Khiêm chỉnh sửa lại.

Ngày 10/9/2014, chị Y. đến UBND phường 3, quận 3 sao y chứng thực sổ hộ khẩu để sử dụng và trả lại bản chính, Khiêm mang sổ hộ khẩu này về nhà tiêu hủy.

Đến tháng 10/2016, chị Y. liên hệ với Khiêm mượn sổ hộ khẩu để làm Căn cước công dân. Do sổ hộ khẩu đã tiêu hủy, Khiêm lấy sổ hộ khẩu của bà Đ. (sổ này được Khiêm cất giữ khi cấp lại cho bà Đ.) rồi viết thêm thông tin của chị Y. vào và giả chữ kí của cán bộ Đội CSQLHC về TTXH, đóng dấu rồi đưa cho chị Y.

Đến ngày 17/5/2018, chị Y. đến Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Bình Chánh đăng ký thường trú, làm hộ chiếu cho con. Khi xuất trình sổ hộ khẩu, cán bộ Đội CSQLHC về TTXH kiểm tra thông tin và phát hiện sổ hộ khẩu này không được lưu trữ.

Biết việc làm giả sổ hộ khẩu bị phát hiện, Khiêm đã giao nộp bản chính sổ hộ khẩu cho công an xử lí theo quy định.

Ngoài vụ việc của chị Y., tháng 5/2018, thông qua ông T., Khiêm còn nhận làm hộ khẩu cho bà C. (bà C. đang định cư ở nước ngoài) với giá 25 triệu đồng.

Sau đó, anh ta lấy phôi sổ hộ khẩu mới ghi địa chỉ thường trú của bà C. ở huyện Bình Chánh rồi tiếp tục giả chữ ký của lãnh đạo Công an huyện Bình Chánh, tự ý đóng số hộ khẩu, đóng dấu rồi đưa cho ông T.

Đến tháng 8/2017, ông T. đến Công an xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh đưa bản chính sổ hộ khẩu và giấy đề nghị xác nhận thông tin cá nhân mang tên bà C. để làm Căn cước công dân.

Cán bộ công an xã mang hồ sơ đi tra cứu thì phát hiện chữ ký trong sổ hộ khẩu này giống chữ ký trong sổ hộ khẩu mà Khiêm làm giả trước đây nên báo cáo vụ việc lên cấp trên.

Tại CQĐT và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngoài ra, Khiêm còn khai đã làm giả thông tin trong sổ hộ khẩu khác nhưng đã đốt để tiêu hủy nên không thể cung cấp cho CQĐT, không có căn cứ xử lí.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo đã gây mất trật tự xã hội, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Khiêm 4 năm tù.