Như VietNamNet đã đưa, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội vừa bắt khẩn cấp bà Phạm Thị Hòa (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sen Tài Thu), Nguyễn Thị Thùy Linh (con gái bà Hòa) và Nguyễn Thị Lan Hương để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2018 đến tháng 5/2023, các đối tượng đã lợi dụng uy tín thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu, nâng khống vốn điều lệ, đưa ra doanh thu lợi nhuận của hệ thống không đúng thực tế để huy động vốn trái pháp luật.

Cơ quan điều tra (CQĐT) xác định, có khoảng 100 hợp đồng huy động vốn đã được ký kết với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

chu tich sen tai thu cung con gai bi bat khan cap 714.png
Chủ tịch Sen Tài Thu tại cơ quan điều tra (Ảnh: VTV)

Trao đổi với PV VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, khi giải quyết vụ án hình sự liên quan đến tội phạm xâm phạm quyền sở hữu tài sản, CQĐT sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, phương thức thủ đoạn phạm tội, đánh giá hậu quả của hành vi phạm tội đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để áp dụng chế tài phù hợp.

CQĐT cũng sẽ làm rõ tài sản mà các bị can đã chiếm đoạt của người bị hại đang ở đâu để áp dụng các biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế, nhằm thu hồi tài sản cho các nạn nhân.

Bên cạnh đó, CQĐT sẽ phong tỏa tài khoản ngân hàng, kê biên đối với các bất động sản, ngăn chặn chuyển dịch tài sản đối với các tài sản khác để đảm bảo thi hành án.

Quá trình điều tra vụ án, nếu các bị can hoặc những người thân của bị can tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị can. Việc bồi thường khắc phục hậu quả có thể là một phần hoặc toàn bộ hậu quả, tùy thuộc vào khả năng và thái độ nhận thức của bị can.

Người bị hại phải làm gì để được bồi thường?

Theo luật sư Đặng Văn Cường, những người đã góp tiền vào doanh nghiệp này theo hình thức góp vốn, cho vay hoặc các giao dịch khác mà thấy rằng mình đã bị lừa đảo, do những thông tin gian dối mà chuyển tiền thì có thể liên hệ với CQĐT để đề nghị tham gia tố tụng với vai trò là người bị hại, đồng thời được quyền đưa ra các tài liệu, chứng cứ để cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết.

Trường hợp kết thúc hoạt động tố tụng mà những người bị hại vẫn chưa nhận được tiền bồi thường thì trong phiên xét xử vụ án hình sự này, người bị hại có quyền đưa ra yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại, buộc bị can hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt và những thiệt hại khác nếu có.

Sau này bản án hình sự có hiệu lực pháp luật mà các bị cáo không tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, lúc đó người bị hại có quyền căn cứ vào bản án đã có hiệu lực pháp luật để đề nghị cơ quan thi hành án cưỡng chế thi hành án.