Ông Lê Quang Thung vừa ra tù lại bị bắt 

Sau thời hoàng kim làm tổng giám đốc rồi quyền chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), ông Lê Quang Thung về hưu và liên tiếp vướng vòng lao lý. Vừa mãn hạn án tù 4 năm chưa lâu, ông này lại bị bắt.

Ngày 23/5, ông Thung bị khởi tố bị can, tạm giam để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", vụ án liên quan đến các sai phạm tại dự án khu đất 39-39B Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4, TP.HCM.

Đáng nói, thời kỳ ông Thung tại vị cũng là thời hoàng kim của ngành hàng được ví như “vàng trắng” của Việt Nam. Khi đó, giá cao su lên cao kỷ lục, diện tích trồng được mở rộng ra cả nước với quy mô rất lớn, thậm chí người ta sang cả Lào và Campuchia để trồng cao su. (Xem chi tiết)

Thanh tra 4 'đại gia' kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

SJC là doanh nghiệp độc quyền sản xuất vàng miếng SJC. Nhưng ông lớn vàng Nhà nước này có kết quả kinh doanh không ấn tượng. Trong năm 2022, SJC ghi nhận tổng doanh thu là 27.154 tỷ đồng (khoảng 1,1 tỷ USD) nhưng lợi nhuận chưa tới 49 tỷ đồng.

Trong 4 tháng đầu năm, PNJ do bà Cao Thị Ngọc Dung làm chủ tịch tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng (+6,5%) cho dù mức nền trong cùng kỳ năm trước là rất cao.

Trong khi đó, dù là một doanh nghiệp có tăng trưởng vượt bậc về doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý nhưng Doji của ông Đỗ Minh Phú lại khá chậm chạp và ghi nhận lợi nhuận thấp hơn nhiều so với các ông lớn khác.

Cho dù khá nổi tiếng ở Hà Nội nhưng Bảo Tín Minh Châu gây bất ngờ với nhiều năm bị lỗ. (Xem chi tiết)

KTNN 'soi' thoái vốn nơi công nhân cũng có 35 tỷ, chủ tịch vài năm lãi 7.000 tỷ

Kiểm toán Nhà nước đang đề nghị kiểm tra lại việc thoái vốn tại Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) do ông Đào Hữu Huyền làm chủ tịch. Vài năm gần đây, DGC trở thành doanh nghiệp lớn trên thị trường chứng khoán, lợi nhuận khủng và giá cổ phiếu tăng nhanh top đầu trên thị trường.

Hồi năm 2022, theo Forbes, ông Huyền cho biết, một nhân viên vệ sinh môi trường của công ty cũng có 35 tỷ đồng, trong khi đó một kỹ sư có hơn trăm tỷ đồng nhờ sở hữu cổ phiếu DGC. (Xem chi tiết)

Rao bán 2 trường đại học trăm triệu USD, Nguyễn Hoàng Group lớn cỡ nào?

Nguyễn Hoàng Group (NHG) được quốc tế quan tâm về việc chào bán Đại học Hoa Sen và Đại học Quốc tế Hồng Bàng. 

NHG được biết đến là một trong những tập đoàn giáo dục tư thục chất lượng cao tại Việt Nam hệ sinh thái giáo dục từ mầm non đến đào tạo tiến sĩ, hệ quốc tế song ngữ và quốc tế hoàn toàn, có tuổi đời 25 năm. Hệ thống của NHG gồm 60 trường học tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 75.000 học sinh - sinh viên và hơn 4.500 cán bộ - nhân viên. (Xem chi tiết)

daihochongbang nhg 1107.gif
Đại học Hồng Bàng thuộc Nguyễn Hoàng Group. Ảnh: NHG

Ngân hàng bán vàng giá 80 triệu đồng/lượng, ông lớn hết cửa làm giá?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng cho 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới. Sau đó, các ngân hàng này sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân nhằm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Phương án can thiệp mới của NHNN được chuyên gia đánh giá tích cực, có tính khả thi, hiệu quả hơn so với phương án đấu thầu vàng. Hiện giá vàng quốc tế khoảng 72-73 triệu đồng/lượng thì giá bán lẻ mức 80 triệu đồng/lượng là tuyệt vời, chỉ chênh 5-7 triệu đồng mỗi lượng. (Xem chi tiết)

Tước đó, giải trình trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giá vàng không được giảm như kỳ vọng nên NHNN quyết định dừng đấu thầu vàng miếng.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Trong văn bản mới đây, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục,... nỗ lực phấn đấu giảm 1-2%/năm lãi suất cho vay.

Các TCTD cũng được yêu cầu duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro, ổn định thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường. (Xem chi tiết)

Chưa trình phương án chuyển giao bắt buộc DongABank

NHNN cho biết sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt với Ngân hàng Đông Á (DongABank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), chỉ trình phương án chuyển giao bắt buộc với 3 ngân hàng là: Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank).

Thông tin này được NHNN cho biết trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây. (Xem chi tiết)

Chính thức đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng từ 1/7

Ngày 29/5, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đang được tổ chức thẩm định.

Dự thảo đề xuất giảm 2% thuế suất thuế GTGT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Thời gian áp dụng giảm thuế GTGT 2% từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2024.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí. Cơ quan này đề xuất tiếp tục giảm 10-50% đối với 36 khoản phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thời gian áp dụng từ 1/7-31/12 năm nay. Mức giảm dự kiến 10-50%.

Tiêu thụ điện lập kỷ lục, lần đầu vượt mốc 1 tỷ kWh/ngày

Lần đầu tiên mức tiêu thụ điện trên cả nước lập kỷ lục trên 1 tỷ kWh/ngày. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

EVN rất mong người dân và các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm (từ 11-15 giờ và từ 19-23 giờ). (Xem chi tiết)