Các bị cáo gồm Vũ Quý Lãm (SN 1986, trú Hải Dương), Nguyễn Thị Hậu (SN 1969), Đỗ Hữu Bình (SN 1969), Nguyễn Văn Tĩnh (SN 1976), Lê Thị Thu Thủy (SN 1982), Nguyễn Văn Hà (SN 1989), Trần Văn Mão (SN 1987, cùng trú Hà Nội), Đàm Xuân Khuê (SN 1963), Văn Hữu Thuận (SN 1979), Nguyễn Thị Hoàn (SN 1985, cùng trú Bắc Giang) bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Trong các bị cáo trên, Vũ Quý Lãm là cựu công an, hiện bị cáo cũng bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở một vụ án khác.

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Lãm biết một số cá nhân ở TP Đà Nẵng thường đăng tải thông tin, hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) lên mạng xã hội để bán nên tải về rồi làm giả các giấy tờ này.

Sau khi làm giả giấy tờ, Lãm và đồng bọn đến gặp người rao bán đất, yêu cầu xem sổ đỏ thật rồi lợi dụng người bán sơ hở để đánh tráo sổ đỏ giả để lấy sổ đỏ thật.

Có được sổ đỏ thật, Lãm đăng thông tin bán các lô đất này lên mạng với giá rẻ hơn giá thị trường và giá của chủ đất đưa ra trước đó, kèm số điện thoại (sim rác) để người mua liên hệ.

Khi có người liên hệ mua đất, Lãm chỉ đạo đồng bọn tìm kiếm người để đóng giả chủ đất và chụp ảnh những người đóng giả này chuyển cho Lãm để làm giả chứng minh nhân dân.

Tiếp đó, nhóm Lãm đưa những người đóng giả đến ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt tiền của bị hại.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021, Lãm và các đồng phạm đã thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở Đà Nẵng với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Sau hai ngày xét xử, HĐXX đã tuyên phạt phạt các bị cáo mức án từ 8 đến 25 năm tù. Trong đó bị cáo Lãm cầm đầu đường dây này chịu mức án 25 năm tù.