Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (30/8), TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Hưng (cựu cán bộ Cục Hậu cần, Bộ Công an) 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trương Văn Chinh (39 tuổi, ngụ Lâm Đồng) bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”, 12 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, tổng hình phạt cho cả 2 tội là 18 năm tù; các bị cáo Nguyễn Thị Chăm và Bùi Văn Bản cùng bị tuyên phạt 11 năm tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Trương Văn Thắng 4 năm tù tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên", 12 năm tù tội "Đưa hối lộ", tổng hình phạt cho cả 2 tội là 16 năm tù.

catlau.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HĐ

Có 20 bị cáo còn lại trong vụ án cũng phải lĩnh từ 3 năm tù cho hưởng án treo tới 16 năm tù về các tội: Đưa hối lộ; Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Môi giới hối lộ và và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm. Trong đó, bị cáo Chinh giữ vai trò chính trong vụ án và được hưởng lợi nhiều nhất từ việc khai thác cát trái phép nên phải chịu mức án nghiêm khắc.

HĐXX cũng cho rằng hành vi khai thác cát trái phép tiềm ẩn nguy cơ gây biến dạng dòng chảy, để lại hậu quả lâu dài đối với môi trường. 

Với bị cáo Trịnh Văn Hưng, tại phiên tòa, bị cáo khai báo loanh quanh, không thành khẩn. Bị cáo cho rằng Bùi Văn Cường vô tình chuyển tiền cho mình rồi sau đó lại khai là tiền vay mượn. Tuy nhiên, theo HĐXX, không có cơ sở để chấp nhận lời khai này bởi các bị cáo mới gặp nhau lần đầu và không có mối liên hệ trước đó.

Từ những phân tích này, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Theo truy tố, khoảng 23h45 ngày 5/5/2022, Thủy đoàn II, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tuần tra kiểm soát tại khu vực Cồn Ngựa ven biển (huyện Cần Giờ, TPHCM) thì phát hiện 12 tàu có lắp thiết bị hút cát trái phép. 

Đồng thời, tổ tuần tra cũng kiểm tra bãi tập kết cát tại bãi cát Ngọc Thảo (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) do bị cáo Huỳnh Ngọc Thảo làm chủ. Qua kiểm tra xác định trên bãi có 3.374m3 cát và một số sổ sách có liên quan tới việc mua bán cát.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 2/2022 đến ngày 6/5/2022, bị cáo Trương Văn Chinh điều hành đường dây khai thác cát trái phép tại khu vực biển Cồn Ngựa. Để có phương tiện khai thác, Chinh thuê 9 tàu hút cát có đăng ký tại các tỉnh thành khác nhau như Hải Dương, Hải Phòng và Đồng Nai đã hết thời hạn đăng kiểm. Những tàu này được cải tạo lại và gắn các thiết bị hoán cải để hút cát trái phép. Sau đó, Chinh giao tàu cho người điều khiển phương tiện không có giấy chứng nhận thuyền trưởng.

Ngoài việc khai thác cát lậu, Chinh còn có hành vi rửa tiền khi chuyển tiền từ tài khoản của mình sang tài khoản của Nguyễn Thị Chăm (vợ Chinh). Tiếp đó, cặp vợ chồng này ra ngân hàng rút hết tiền từ tài khoản của Chăm để nộp vào tài khoản của cháu ruột là Bùi Văn Bản.

Khi các tàu hút cát bị tạm giữ, Chinh nhờ bị cáo Trương Văn Thắng tìm người lo lót để chỉ chịu xử phạt hành chính, không bị tịch thu tàu. Thông qua các mối quan hệ, Thắng đã gặp gỡ Trịnh Văn Hưng, khi đó đang công tác tại Cục Hậu cần (Bộ Công an), nhờ giúp đỡ. Hưng đồng ý và nói sẽ cần 3 tỷ đồng để “lo lót".

Thực tế, Hưng không có khả năng tìm gặp người có chức vụ quyền hạn để giải quyết việc xử phạt hành chính cho bị cáo Chinh. Số tiền nhận từ Chinh, Hưng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tiếp đó, Trương Văn Thắng còn về Hải Dương gặp 6 chủ tàu có tàu đang bị tạm giữ, yêu cầu họ ký tên vào giấy ủy quyền giao 9 con tàu cho Thắng nhưng ghi lùi ngày giao tàu.

Có được giấy ủy quyền, Thắng nhờ bị cáo Bùi Văn Song (nguyên Phó bí thư thường trực kiêm Chủ tịch HĐND xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn) đứng ra nhờ bị cáo Phạm Thị Hoa (nguyên Phó chủ tịch UBND xã Minh Hòa, thị xã Kinh Môn) ký xác nhận các giấy ủy quyền.