Hôm nay (14/8), sau hai ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt cựu Đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) mức án 7 năm, 6 tháng tù vì tội "Nhận hối lộ".

Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) mức án: 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời gian tạm giam);  Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự): 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp): 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) cùng về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

HĐXX buộc cựu Đại tá Phùng Anh Lê phải nộp 110 triệu đồng tiền nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Theo nhận định của HĐXX, quá trình khởi tố điều tra, truy tố các bị cáo, về cơ bản, các cấp tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục.

HĐXX nhận thấy, quá trình điều tra vụ án, lời khai, diễn giải của các bị cáo tại tòa cho thấy, dù hồ sơ giam giữ Nguyễn Hữu Tài chưa thu giữ được, nhưng căn cứ vào lời khai của những người liên quan và các tài liệu khác, có thể khẳng định nội dung vụ án như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Phùng Anh Lê có động thái đến nhà từng người tác động để có lời khai có lợi cho mình, có ý đổ lỗi cho CQĐT. Bị cáo cho rằng không có quyết định tạm giữ 247, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hữu Tài mà chỉ có quyết định số 247 là quyết định tạm giữ đối tượng có tên Dương Văn Lợi do chính bị cáo ký.

HĐXX tuyên án. Ảnh: T.Nhung

Theo HĐXX, sự việc đối với Tài đã xảy ra từ lâu, trừ bị cáo Phùng Anh Lê, những người khác có thể không nhớ chi tiết, nhưng lời khai của họ cơ bản đều thống nhất nhau, đủ căn cứ khẳng định, thông qua ông Phùng Văn Bảy, bị cáo Lê đã nhận 110 triệu đồng của người thân Nguyễn Hữu Tài. Sau đó cựu Đại tá Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới tha trái pháp luật cho Tài. Đối tượng này sau đó được xác định có hành vi cướp tài sản.

HĐXX cho rằng, dù biết rõ Tài đang thi hành quyết định tạm giữ, biết việc tha Tài phải có quyết định hủy quyết định tạm giữ, nhưng các bị cáo là cấp dưới của ông Phùng Anh Lê đã không báo cáo cấp có thẩm quyền về vụ việc. Tuy nhiên, các bị cáo này không được hưởng lợi trong việc tha trái pháp luật đối với Tài. Hành vi của các bị cáo đồng phạm tội "Tha trái pháp luật người bị tham giam, tạm giữ" là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật, không oan.

Theo HĐXX, trong vụ án này, các bị cáo đều được đào tạo trong môi trường công an, nhưng đã vi phạm các quy định của ngành, của pháp luật, dẫn đến phạm tội, vi phạm các nguyên tắc, quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trong, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan tiến hành tố tụng, gây bức xúc xã hội, cần xử lý nghiêm.

Việc truy tố, xử lý nghiêm các bị cáo là cần thiết, nhằm cải tạo giáo dục và phòng ngừa tội phạm nói chung. Bản án sơ thẩm xác định, người phải chịu trách nhiệm chính là bị cáo Phùng Anh Lê. Nhẽ ra bị cáo phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nhưng vì động cơ, mục đích không trong sáng, vụ lợi đã tha trái pháp luật đối tượng Tài. Các bị cáo khác làm theo chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi. Họ đã tiếp nhận chỉ đạo trái pháp luật của bị cáo Phùng Anh Lê, thực hiện các mệnh lệnh không đúng pháp luật.

Bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng mình bị oan sai, cáo buộc không thuyết phục, bị cáo không nhận tiền hối lộ, nhưng HĐXX nhận định, việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Các bị cáo còn lại nhận thức được sai phạm và được HĐXX đánh giá cao thái độ ăn ăn hối cải. Về nhân thân, HĐXX cho rằng, tất cả các bị cáo đều có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đây được coi là tình tiết giảm nhẹ.

Kiến nghị của Tòa trong vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Kiến nghị của Tòa trong vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Ngoài mức án dành cho các bị cáo trong vụ cựu Đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ) nhận hối lộ, trong phần tuyên án, HĐXX cũng có những kiến nghị.
Nóng phần tranh luận vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Nóng phần tranh luận vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Hai ngày diễn ra phiên xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê, tòa luôn “nóng” bởi những quan điểm của hai bên buộc tội và gỡ tội.
Tòa xử đến 21h40, cựu đại tá Phùng Anh Lê nói sẽ kêu oan đến lúc chết

Tòa xử đến 21h40, cựu đại tá Phùng Anh Lê nói sẽ kêu oan đến lúc chết

Đến 21h ngày 13/8, phiên tòa xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn nóng phần tranh tụng. Khi nói lời sau cùng, bị cáo Lê kêu oan và nói sẽ kêu oan đến lúc chết.