Chiều nay (12/8), phiên tòa xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp tục với phần thẩm vấn.

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Phùng Anh Lê biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ hình sự tại Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm. 

Nhưng khi được người họ hàng là ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề nhờ giúp cho Tài được hoà giải với bị hại để không bị xử lý, ông Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, yêu cầu ông Bảy phải đưa 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường cho người bị hại, nhưng thực chất là bị cáo Phùng Anh Lê đã chiếm hưởng số tiền này. 

Bị cáo Phùng Anh Lê bị dẫn giải vào phòng xét xử. Ảnh: Đình Hiếu

Ngay sau khi nhận được tiền từ ông Bảy, ông Phùng Anh Lê đã trực tiếp chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) thả Tài ra khỏi Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ không có căn cứ, không tuân theo quy định về thủ tục tố tụng hình sự.

Theo cáo buộc, các bị cáo Châu, Ngọc, Trung biết chỉ đạo của sếp là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Phùng Anh Lê phủ nhận cáo buộc, đề nghị đình chỉ xét xử, trả tự do cho bị cáo.

Bị cáo Phùng Anh Lê tại tòa. Ảnh: T.Nhung

“Nếu nhìn nhận khách quan sẽ thấy cáo trạng truy tố tôi không có chứng cứ, đề nghị đình chỉ xét xử đối với tội Nhận hối lộ, đề nghị trả tự do cho tôi. Việc chứng minh các bị cáo có tội phải bằng chứng cứ chứ không phải bằng lời khai đã có sự chỉ đạo xuyên suốt”, bị cáo Lê trình bày.

Theo lời khai của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, không có chuyện bị cáo nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy, cũng không có chuyện tha người bị tạm giam, tạm giữ trái quy định pháp luật.

“Tôi không gặp ông Bảy hay nhận bất cứ khoản tiền hay tài sản nào từ ông Bảy. Khoảng đêm 22 rạng sáng 23/9/2016, tôi không chỉ đạo cấp dưới thả đối tượng nào cả”, bị cáo Lê khai trước tòa. 

Những lời khai của bị cáo Trung và Ngọc trước đó, ông Phùng Anh Lê đều phủ nhận và cho rằng: “Trong số bị cáo và người có quyền lợi liên quan, có 2 người có mâu thuẫn trước đây với tôi. Đó là ông Phạm Quý Hải và bị cáo Lê Đình Trung.

Theo lời khai của ông Lê, nếu không có bị cáo, trách nhiệm lần lượt thuộc về các bị cáo khác. Nhưng khi đưa bị cáo lên làm chủ mưu, những người khác sẽ có vai trò thấp hơn.

Bị cáo Lê trình bày: “Màn kịch dựng lên đổ tội cho tôi không chu đáo, không phải sự thật khách quan nên có mâu thuẫn”.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Phùng Anh Lê, không hề có quyết định tạm giữ hình sự số 247 đối với Tài. Nếu không có lệnh tạm giữ, tạm giam thì người đó không bị giam, cũng không có chuyện tha người trái pháp luật. 

Đối chất tại tòa, bị cáo Trung và Ngọc đều khẳng định bị ông Phùng Anh Lê chỉ đạo việc tha người trái pháp luật đối với đối tượng Tài.

Còn bị cáo Châu khai, khi nhận được chỉ đạo tha người từ sếp Lê, bị cáo ngậm ngùi nói với đồng nghiệp: “Thủ trưởng quyết định rồi thì chấp hành thôi”. 

Lời khai gom tiền hối lộ ông Phùng Anh Lê và chỉ đạo trái pháp luật

Lời khai gom tiền hối lộ ông Phùng Anh Lê và chỉ đạo trái pháp luật

Sáng nay (12/8), tại phiên tòa xét xử vụ nhận hối lộ và tha trái pháp luật người bị bắt, cựu đại tá Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) bị đưa sang phòng cách ly để thẩm vấn những bị cáo còn lại.
Cựu đại tá Phùng Anh Lê đưa ra đề nghị bất ngờ tại tòa

Cựu đại tá Phùng Anh Lê đưa ra đề nghị bất ngờ tại tòa

Tại tòa, bị cáo Phùng Anh Lê có ý kiến đề nghị thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương. Theo bị cáo, quá trình điều tra, khi lấy lời khai, bị cáo từng nói với kiểm sát viên Dương rằng việc khởi tố bị cáo là không đúng.
Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, tha người bị bắt

Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, tha người bị bắt

Hôm nay (12/8), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) ra xét xử tội Nhận hối lộ.