Theo cáo buộc, sau khi ông Phùng Anh Lê nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy để giúp Nguyễn Hữu Tài (người vi phạm pháp luật) được tha về nhà và không xử lý hình sự, khoảng 23h đêm 22/9/2016, ông Lê gọi điện thoại hỏi bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) về việc tạm giữ Tài.

Ông Châu trả lời đã được bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) gọi điện thoại báo cáo. Thấy vậy, bị cáo Lê yêu cầu ông Châu chỉ đạo bị cáo Ngọc mang hồ sơ đến phòng làm việc báo cáo ông Lê. 

Bị cáo Phùng Anh Lê

Ngay sau đó, ông Châu gọi điện thoại chỉ đạo ông Ngọc: "Sếp Lê chỉ đạo chú mang hồ sơ thằng vừa giữ xuống phòng báo cáo sếp". Thực hiện chỉ đạo, bị cáo Ngọc mang hồ sơ đến phòng làm việc của sếp Lê báo cáo.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Ngọc khai, khi gặp ông Phùng Anh Lê, bị cáo đã cố trình bày, việc thả Tài là không đúng quy định, cần có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ.

“Anh Lê mắng tôi, mày tạm giữ nó là không có căn cứ, nó không có tội gì cả. Tôi nói, có dấu hiệu cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen, có dấu hiệu của hành vi bắt giữ người trái pháp luật, tạm giữ, nó là có căn cứ”, lời khai của bị cáo Ngọc.

Bị cáo Ngọc tại tòa

Theo lời khai của cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ, bị cáo đã mất nhiều thời gian để tranh cãi với sếp Lê về việc không thể thả đối tượng Tài, nhưng ông Lê nói: “Anh giữ sai, nó chết ở đấy ai chịu trách nhiệm... ”

Sau một hồi tranh cãi, 23h20 đêm 22/9/2016, ông Lê gọi cho ông Nguyễn Lê Tuân (nguyên Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận Tây Hồ, đã nghỉ hưu đến để cùng đánh giá về việc thả Tài là đúng hay sai luật.

Tại tòa, ông Tuân trình bày, khi được hỏi về trường hợp đối tượng Tài, ông trả lời sếp Lê rằng, vụ này phải có tỷ lệ thương tích mới giữ được. Tuy nhiên ông Tuân không được đọc hồ sơ vụ việc.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Ngọc, sau đó, ông Lê chỉ đạo bị cáo đến Nhà tạm giữ nhận bàn giao Tài ra để viết cam kết rồi cho về.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) khai, khoảng 00 giờ đêm 23/9/2016, bị cáo Ngọc đến Nhà tạm giữ thông báo ý kiến chỉ đạo miệng của ông Lê về việc bàn giao Nguyễn Hữu Tài.

Thấy ông Ngọc không có thủ tục để bàn giao theo quy định, bị cáo không đồng ý và nói với Ngọc “sếp chỉ đạo mày chứ có chỉ đạo anh đâu”. 

Lúc này bị cáo Ngọc gọi điện thoại cho ông Lê và đưa điện thoại cho bị cáo Trung nghe ông Lê chỉ đạo. Qua điện thoại của Ngọc, ông Lê đã chỉ đạo bị cáo Trung bàn giao Tài cho Ngọc, không tạm giữ nữa. 

Theo lời khai của ông Trung, sau đó bị cáo báo cáo sự việc với ông Lê Sinh Hùng (Phó Trưởng Công an quận kiêm Trưởng Nhà tạm giữ, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự) và ông Nguyễn Quang Huy (Đội trưởng Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) nhưng không ai có ý kiến phản bác gì. Sau đó ông Hùng bảo bị cáo phô tô lại hồ sơ.

Lời khai gom tiền hối lộ

Theo cáo buộc, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ làm việc theo giấy triệu tập. Lo sợ Tài bị xử lý về hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến việc tổ chức đám cưới, chị Nguyễn Thu Hiền (khi đó là bạn gái Tài) cùng bố đẻ là ông Nguyễn Văn Hà nhờ anh Nguyễn Văn Thắng tìm người đứng ra dàn xếp hoà giải để bồi thường giúp cho Tài không bị xử lý. 

Anh Thắng biết ông Phùng Văn Bảy là người có quan hệ họ hàng với Phùng Anh Lê, có thể giúp được nên đã nhờ ông Bảy. 

Ông Bảy nhận lời đồng ý, đã nhận tiền từ anh Thắng, mang vào phòng làm việc của bị cáo Phùng Anh Lê đưa tiền và nhờ vả. Theo lời khai của ông Bảy tại tòa, sau khi cầm tiền, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ nói: “Chú cứ về đi, hòa giải xong thì chắc về luôn”.

Trình bày tại tòa, chị Hiền cho biết, đã phải vay mượn nhiều người để gom được 103 triệu đồng đưa cho ông Bảy. Số tiền đưa cho ông Bảy nhiều mệnh giá, còn thiếu 7 triệu đồng.

Khi gặp, ông Bảy nhét thêm 7 triệu đồng vào cho đủ 110 triệu đồng như yêu cầu của Lê rồi mang vào Công an quận. Một lúc sau, ông Bảy đi ra nói: “Xong rồi, về đi”. 

Theo lời khai của chị Hiền, đêm hôm đó, khi bố con chị đang chờ ở cổng công an quận thì biết tin anh Tài được thả về. Khoảng 1 tuần sau đó anh Tài lại được công an quận gọi lên để hòa giải.

Về số tiền hối lộ, ông Hà khi thì khai được anh Thắng yêu cầu đưa 100 triệu đồng, lúc khai anh Thắng yêu cầu đưa 110 triệu đồng. Và vợ chồng ông đã phải gom 50 triệu đồng để cùng con gái góp cho đủ tiền nhờ ông Bảy đưa cho ông Phùng Anh Lê.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê đưa ra đề nghị bất ngờ tại tòa

Cựu đại tá Phùng Anh Lê đưa ra đề nghị bất ngờ tại tòa

Tại tòa, bị cáo Phùng Anh Lê có ý kiến đề nghị thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương. Theo bị cáo, quá trình điều tra, khi lấy lời khai, bị cáo từng nói với kiểm sát viên Dương rằng việc khởi tố bị cáo là không đúng.
Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, tha người bị bắt

Xét xử cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ, tha người bị bắt

Hôm nay (12/8), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) ra xét xử tội Nhận hối lộ.
‘Lá thư bí mật’ trong vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

‘Lá thư bí mật’ trong vụ cựu đại tá Phùng Anh Lê nhận hối lộ

Vợ chồng ông Phùng Anh Lê đã chủ động đến gặp ông Phùng Văn Bảy để nói chuyện rồi ghi âm lại và yêu cầu người họ hàng phải viết thư xin lỗi.