- Cựu tiền vệ CLB Thể Công và ĐTVN Nguyễn Hồng Sơn thừa nhận thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với Iraq ở trận lượt về. Tuy nhiên, nếu có một chiến thuật phù hợp và tinh thần thi đấu như trận thắng Đài Loan, ĐTVN vẫn có cơ hội giành điểm trước đối thủ mạnh này.

Sau 2 trận giao hữu và đặc biệt là trận thắng Đài Loan trên sân Mỹ Đình tối 24/3, anh thấy lối chơi của ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng có điều gì khác biệt so với thời HLV Miura trước đó?

Cựu danh thủ Hồng Sơn:Cá nhân tôi cho rằng lối chơi của ĐTVN chưa có nhiều sự khác biệt. Sự khác biệt rõ nhất chính là tinh thần thi đấu quả cảm, hết sức mình. Tất nhiên, ĐTVN dưới mỗi thời HLV đều có những sự thay đổi nhất định. Chẳng hạn như ĐTVN lần này có hang tiền vệ chơi ăn ý hơn, có nhiều đường chuyền hơn. Nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận Đài Loan chưa phải là đối thủ xứng tầm với ĐTVN nên các học trò của HLV Hữu Thắng chưa bộc lộ hết điểm yếu. 

Hơn nữa, khi ĐTVN dẫn trước đối thủ với tỷ số 3-1, thì HLV Hữu Thắng cũng muốn có những thử nghiệm, chuyển sang chơi phòng ngự phản công để chuẩn bị cho trận đối đầu với Iraq ngày 29/3 tới. Dẫu sao thì ĐTVN đã có chiến thắng thuyết phục trước Đài Loan và tôi xin được gửi lời chúc mừng tới toàn đội.

{keywords}
Cựu danh thủ Hồng Sơn có những chia sẻ thẳng thắn về lối chơi ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng

Như anh nói ĐTVN ít nhiều có sự thay đổi trong lối chơi, điều này bắt nguồn từ cách xây dựng bản sắc của HLV Hữu Thắng, hay là do các cầu thủ được chơi với đúng sở trường của mình để phát huy các điểm mạnh?

Tôi nghĩ là cả hai. HLV Hữu Thắng đang mong muốn xây dựng một lối chơi hoàn toàn khác cho ĐTVN so với thời của HLV Miura, nhưng rõ ràng chúng ta cần thêm thời gian. Còn với các cầu thủ, việc một HLV nội hiểu rõ họ mạnh chỗ nào, yếu ra sao là một thuận lợi cực lớn.

Thắng to nhưng ĐTVN vẫn còn những điểm yếu, thưa anh?

Như tôi đã nói ở trên, Đài Loan là đối thủ không mạnh để ĐTVN bộc lộ những sai lầm. Tuy nhiên, cũng dễ nhận ra chúng ta chưa thực sự chơi nhuần nhuyễn, kết dính, còn hàng thủ mất tập trung trong một số tình huống. Tôi nghĩ HLV Hữu Thắng sẽ giải quyết được vấn đề này trong thời gian tới.

Anh nghĩ thế nào về sự kết hợp giữa cầu thủ SLNA và HAGL ở trên ĐTVN hiện tại?

Đó là sự kết hợp rất tốt. Lứa HAGL trưởng thành từ U19 Việt Nam được đào tạo bài bản, kỹ thuật, chơi bóng hiện đại, trong khi các cầu thủ SLNA thì HLV Hữu Thắng hiểu rất rõ họ, lại quen với phong cách huấn luyện và đặc biệt là có lối chơi thiên về sức mạnh. Không chỉ có 2 lò đào tạo này, mà ở ĐTVN cần sự hoàn trộn giữa các cầu thủ với nhau để trở thành một tập thể có sức mạnh.

{keywords}
HLV Hữu Thắng liệu có giúp ĐTVN làm nên bất ngờ trước Iraq?

Ở trận lượt đi, ĐTVN dưới thời HLV Miura đã xuất sắc cầm hoà được Iraq. Đó là trận đấu mà ĐTVN chủ trương đá rát, kiểm soát bóng, chơi phòng ngự phản công. Trong khi đó, dưới thời HLV Hữu Thắng lại thiên về lối chơi ban bật, kỹ thuật. Sư khác nhau này có đảm bảo cho một trận đấu có thể làm nên sự bất ngờ với đối thủ Iraq sắp tới không, thưa anh?

Tôi nghĩ là HLV Hữu Thắng với những gì đang có trong tay sẽ phải biết mình phải làm gì. Trước một trận đấu chúng ta cũng khó có thể nói trước, dù lối chơi như nào. Bởi vì các quyết định trên sân còn tuỳ thuộc vào diễn biến, tình thế trên sân. Theo tôi ĐTVN cần chơi thăm dò đối thủ chứ không nên áp đặt lối chơi.

Iraq vừa thay HLV trưởng lại đang gặp những vấn đề về tâm lý từ sự hỗn loạn ở quê nhà. Tuy nhiên, đây vẫn là đội bóng rất mạnh và có cửa thắng rất cao trước ĐTVN. Anh đánh giá thế nào về cơ hội của thầy trò HLV Hữu Thắng trong trận đấu tới?

Tôi cho rằng ĐTVN hoà được Iraq cũng là thành công. Chúng ta vừa thắng Đài Loan thuyết phục nhưng không thể lạc quan, khi trận này gặp đối thủ mạnh, lại thi đấu trên sân khách. Tôi không nghĩ ĐTVN sẽ làm nên bất ngờ là giành chiến thắng, nhưng 1 điểm là có thể nếu như chúng ta có một chiến thuật hợp lý, biết phân phối sức, tổ chức hàng phòng ngự thật tốt và đặc biệt là phải làm tốt khâu đánh chặn.

Câu hỏi cuối, anh và HLV Hữu Thắng từng là đồng đội của nhau khi khoác áo ĐTVN. Anh thấy Hữu Thắng là con người như nào và liệu sẽ thành công khi dẫn dắt ĐTVN?

Hữu Thắng khi còn là cầu thủ và dẫn dắt SLNA nổi tiếng là người cương trực, có uy tín với các cầu thủ. Tôi tin là Hữu Thắng sẽ thành công trong vai trò thuyền trưởng ĐTQG.

Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Huy Phong (thực hiện)