Chiều 30/11, sau 2 ngày xét xử cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân và các đồng phạm, trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. 

Được nói đầu tiên, bị cáo Nguyễn Minh Quân mong HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ mà đại diện VKS và các luật sư đã nêu cho bị cáo và đồng phạm. 

Cũng theo bị cáo Quân, bị cáo đã có những đóng góp trong xây dựng Bệnh viện TP Thủ Đức, đưa bệnh viện trở thành “hiện tượng của ngành y tế” cũng như những đóng góp trong thời gian chống dịch Covid-19 vừa qua. 

cac-bi-cao-1.webp
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Quân cũng “tiết lộ”, sáng nay khi được HĐXX cho phép gặp mẹ, mẹ bị cáo đã nói “Ba con cho con ăn học để làm bác sĩ chứ không phải làm quản lý, làm quản lý làm chi. Nghe mẹ nói, bị cáo rất đau lòng. 

Qua phiên toà này, bị cáo cảm thấy xấu hổ, có lỗi với người dân trên địa bàn TP Thủ Đức, nhân viên bệnh viện vì đã không quản lý tốt, để xảy ra vụ án như hôm nay. Bị cáo gửi lời xin lỗi”, bị cáo Quân nghẹn giọng nói.

Trước đó, ông Quân cũng nhận hết trách nhiệm về mình, khẳng định bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo) không biết gì về hoạt động của các công ty “sân sau” cũng như việc “thông thầu” của bị cáo. Vì vậy, ông Quân mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Diễm.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Diễm mong được giải toả kê biên tài sản để khắc phục hậu quả của vụ án, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho chồng.

Các bị cáo còn lại cũng tỏ ra ăn năn, hối hận, xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt, để các bị cáo sớm được về chăm lo cho gia đình và làm việc có ích cho xã hội.

nguyen-minh-quan.jpg
Bị cáo Nguyễn Minh Quân

Tòa nghị án tới 10h sáng ngày 1/12 sẽ tuyên án.

Theo truy tố, từ 2016 - 2020, Bệnh viện TP Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ khám, chữa bệnh. Trong đó có 28 gói đã phê duyệt kết quả trúng thầu hoàn thiện việc thanh toán. 

Để thâu tóm các gói thầu này, bị cáo Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng các công ty: Công ty TNHH Ngọc Đạo, TNHH TMDV SX Nguyễn Tâm, TNHH Dược phẩm Trung Dung, TNHH Thanh Vương Sài Gòn, để tham gia đấu thầu.

Đáng nói, trước khi trở thành giám đốc các công ty sân sau của cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, bị cáo Lợi là thợ rửa xe và cả hai quen biết khi bị cáo Quân là khách quen nơi Lợi làm việc. 

Lợi dụng vị trí giám đốc, bị cáo Quân đã chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hóa hồ sơ đã "thông thầu", gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu…

Bốn công ty “sân sau” của bị cáo Quân do Lợi quản lý đã trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện TP Thủ Đức với tổng giá trị hơn 345,2 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, bị cáo Quân đã chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.