Sáng ngày 30/11, phiên xét xử bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và các đồng phạm được tiếp tục.

Các bị cáo nguyên là thuộc cấp của bị Quân đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và khẳng định, sai phạm của mình là thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Quân.

Trong khi đó, bị cáo Quân vẫn cho rằng bị cáo Nguyễn Văn Lợi và các bị cáo khác đã vu oan cho mình, bị cáo không hề “thông thầu”, không chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo điều kiện để công ty “sân sau” của bị cáo trúng thầu.

Là trợ thủ đắc lực của bị cáo Quân, bị cáo Lợi đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi và ngay trong quá trình điều tra, bị cáo đã chủ động phối hợp với gia đình nộp 14 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

nguyen minh quan.jpg
Bị cáo Nguyễn Minh Quân

Trong quá trình xét hỏi sáng nay, HĐXX cho biết, đã nhận được đơn của mẹ bị cáo Quân, mong muốn được gặp con để động viên, thăm hỏi. 

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định cho phép bị cáo Quân được gặp mẹ dưới sự giám sát của các cơ quan liên quan (đại diện VKS, thư ký, công an). Nội dung cuộc gặp gỡ sẽ được ghi bằng văn bản rồi gửi cho HĐXX.

Theo nguồn tin riêng, trong quá trình theo dõi phiên tòa, nhận thấy con trai mình không thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi nên mẹ bị cáo Quân đã động viên con nhận tội để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Có mặt tại tòa, đại diện Bệnh viện TP Thủ Đức yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt là hơn 103,6 tỷ đồng

Đồng thời, phía bệnh viện cũng mong HĐXX xem xét các tình tiết, công lao, thành tích của các bị cáo trong suốt thời gian qua đã xây dựng bệnh viện từ cơ sở nhỏ bé, chuyên môn thấp... trở thành như ngày hôm nay để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Theo truy tố, từ 2016 - 2020, Bệnh viện TP Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ khám, chữa bệnh. Trong đó có 28 gói đã phê duyệt kết quả trúng thầu hoàn thiện việc thanh toán. 

Để thâu tóm các gói thầu này, bị cáo Quân đã chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng các công ty: Công ty TNHH Ngọc Đạo, TNHH TMDV SX Nguyễn Tâm, TNHH Dược phẩm Trung Dung, TNHH Thanh Vương Sài Gòn, để tham gia đấu thầu.

Lợi dụng vị trí giám đốc, bị cáo Quân đã chỉ đạo, gây sức ép với nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hóa hồ sơ đã "thông thầu", gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu…

Bốn công ty “sân sau” của bị cáo Quân do Lợi quản lý đã trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện TP Thủ Đức với tổng giá trị hơn 345,2 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, bị cáo Quân đã chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.