Cuộc sống của các kỹ sư SpaceX đầu tiên đã được chia sẻ trong cuốn sách Liftoff của Eric Berger, biên tập viên vũ trụ kỳ cựu tại Ars Technica.

Theo Business Insider, cuốn sách đã tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị trong những ngày SpaceX mới thành lập, trong đó có cuộc “đình công” của các kỹ sư trên một hòn đảo vào năm 2005 do thiếu thức ăn.

Ten lua Falcon 1 cua SpaceX anh 1

Tên lửa Falcon 1 được phóng tại hòn đảo Omelek, Thái Bình Dương. Ảnh: Enlarge.

Thời điểm đó, các kỹ sư SpaceX sống trên Omelek, một phần của đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall tại Thái Bình Dương. Sau khi thành lập SpaceX năm 2002, Elon Musk muốn chứng tỏ công ty có thể phóng tên lửa nhanh chóng, chi phí rẻ hơn so với các đơn vị truyền thống.

Đó là một phần khiến Musk chọn đảo san hô Kwajalein để phóng tên lửa Falcon 1. Trước đó, tên lửa này bị Không quân Mỹ cấm phóng tại California.

Cuốn sách của Berger ghi rằng việc vận chuyển lương thực tại hòn đảo gặp nhiều trở ngại, các kỹ sư đôi khi thiếu thức ăn. Cơn đói khiến họ đình công vào năm 2005, buộc tiếp tế khẩn cấp. Sau đó, các kỹ sư nhận được cánh gà và thuốc lá để tiếp tục làm việc.

Ten lua Falcon 1 cua SpaceX anh 2

Tên lửa Falcon 1 trên bệ phóng tại đảo Omelek, ảnh chụp tháng 11/2005. Ảnh: Reuters.

Bulent Altan, kỹ sư SpaceX thời điểm đó nói rằng họ bị đối xử “như nô lệ”. Vào ngày đình công, quản lý tại SpaceX đã khiển trách các kỹ sư do không ghi chép đầy đủ thay đổi của tên lửa.

Một số kỹ sư khẳng định họ vừa được yêu cầu làm việc nhanh hơn trước, vừa phải ghi chép hay điền giấy tờ, các công việc không được yêu cầu trước kia.

“Đến lúc chúng tôi phải tìm cách để họ biết mình cũng là một phần của đội ngũ”, Jeremy Hollman, trưởng nhóm kỹ sư SpaceX tại Omelek chia sẻ vào ngày đình công, ông đã gọi cho Tim Buzza, giám đốc bộ phận phóng tàu, nói rằng sẽ ngừng làm việc đến khi được tiếp tế. Buzza sau đó đã liên hệ trực thăng quân đội, mang cánh gà và thuốc lá đến Omelek trong đêm.

“Chúng tôi chỉ là những con thú trên đảo, chờ được cho ăn”, Ed Thomas, kỹ thuật viên của SpaceX trên đảo Omelek chia sẻ trong cuốn sách của Berger.

Khi trực thăng chở lương thực bay đến, phi công đã từ chối hạ cánh do tòa tháp đang xây trên bệ phóng có thể gây nguy hiểm. Khi nghe Buzza nói sẽ bao chầu nước, phi công đã đồng ý thả thức ăn xuống qua cửa trực thăng.

Sau khi nhận đồ tiếp tế, các kỹ sư SpaceX tiếp tục làm việc. Năm 2006, tên lửa Falcon 1 được phóng lần đầu tiên nhưng đã phát nổ rồi rơi xuống biển. Trong lần phóng thứ 2 vào tháng 3/2007, tên lửa cũng không thể đi đến quỹ đạo.

Trong lần phóng thứ 3 vào tháng 8/2008, các kỹ sư tại Omelek đã tổ chức tiệc mừng với đầy ắp đồ ăn, bên cạnh xe tải chứa thức uống. “Mọi thứ thật sang trọng và tuyệt vời”, Altan chia sẻ.

Sau những năm đầu tiên làm việc trên đảo, SpaceX đã không còn hiện diện tại khu vực này. Tên lửa mới nhất của công ty đang được thử nghiệm trong cơ sở tại Boca Chica, Texas (Mỹ).

Theo Zing/Business Insider

Elon Musk: Tốc độ Internet vệ tinh Starlink tăng gấp đôi trong năm nay

Elon Musk: Tốc độ Internet vệ tinh Starlink tăng gấp đôi trong năm nay

Starlink, nhà cung cấp Internet dựa trên vệ tinh của SpaceX, sẽ tăng gấp đôi tốc độ vào cuối năm nay, theo Elon Musk.