Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters và tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời ông Mã nói, ông hy vọng quan hệ giữa hai bờ eo biển sẽ ấm lên với chuyến thăm mang tính bước ngoặt. Trước khi lên máy bay tại sân bay quốc tế Đào Nguyên, ông Mã nói: "Tôi đã chờ 36 năm để có cơ hội thăm đại lục". 

Ông Mã Anh Cửu nói, ông đã tham gia vào các vấn đề xuyên eo biển kể từ năm 37 tuổi và tới giờ 73 tuổi, đã nghỉ hưu, cuối cùng ông cũng có thể đặt chân tới đại lục. Ông Mã Anh Cửu từng hai lần giữ chức Chủ tịch Quốc dân đảng. 

Cuối năm 2015, ông Mã Anh Cửu có cuộc gặp ngắn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore. 

Hôm nay, chuyến bay của Air China chở ông Mã Anh Cửu đã hạ cánh xuống Thượng Hải lúc 4h21 chiều. Giới truyền thông Đài Loan trước đó đưa tin, ông Mã sẽ được tiếp đãi theo nghi thức cấp cao trong thời gian ở đại lục và sẽ được ông Song Tao - người đứng đầu Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh tiếp đón. Tuy nhiên, chiều nay chỉ có phó giám đốc văn phòng Chen Yuanfeng và một số quan chức đợi ông Mã tại sân bay Pudong. Ông Mã được chào đón với một bó hoa nhưng không có trải thảm đỏ. 

Theo lịch trình do truyền thông Đài Loan công bố, chuyến thăm này của cựu lãnh đạo Đài Loan dự kiến sẽ bắt đầu ở Thượng Hải, sau đó đến Nam Kinh, Vũ Hán, tiếp đó trở về quê hương ở Tương Đàm, Hồ Nam để thăm mộ tổ tiên, rồi đến Trùng Khánh và cuối cùng quay trở lại Thượng Hải. Ngày 7/4, ông Mã quay lại Đài Bắc.

Ông Mã không có kế hoạch gặp gỡ quan chức cấp cao Trung Quốc nào.